Tin mới

Báo Trung Quốc lên án chương trình hạt nhân của Triều Tiên

Thứ ba, 10/05/2016, 09:37 (GMT+7)

Tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 9/5 cho biết, việc ông Kim tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân này là vô cùng nguy hiểm.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 9/5 cho biết, việc ông Kim tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân này là vô cùng nguy hiểm.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đảng Lao động toàn quốc lần thứ 7 hôm 7/5, lãnh đạo Kim Jong-un đã khẳng định nước này chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chủ quyền bị đe dọa bởi các thế lực thù địch. Tuy nhiên, trước đó tại bài phát biểu trong lễ khai mạc đại hội, ông Kim đã hết sức ca ngợi những bươc tiến đột phá trong chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Lời ca ngợi được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc đã nhiều lần yêu cầu nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu-thuộc Nhật báo Nhân Dân (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) nhận định, tuyên bố là của Kim Jong-un được đưa ra theo quan điểm Triều Tiên là một quốc gia sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Theo tờ Hoàn Cầu, quan điểm của Triều Tiên vẫn không thay đổi và những mâu thuẫn giữa nước này và cộng đồng quốc tế vẫn khó có thể giải quyết được.

Thời báo Hoàn Cầu khẳng định: "Các cường quốc sẽ không thay đổi quan điểm về việc không công nhận Bình Nhưỡng là quốc gia sử dụng vũ khí hạt nhân". Tờ này cũng nhận định, nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, việc "bình thường hóa" quan hệ với các quốc gia khác là hoàn toàn có thể.

Chương trình hạt nhân mà Bình Nhưỡng theo đuổi là một trong nhiều nguyên nhân của việc Mỹ và Hàn Quốc luôn phải "tăng cường khả năng sẵn sàng đối phó với Triều Tiên".

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định Trung Quốc không áp dụng một biện pháp nào hoàn toàn chống lại Bình Nhưỡng vì lo ngại làn sóng tị nạn từ Triều Tiên sẽ tràn vào lãnh thổ nước này. Trung Quốc vốn là đồng minh lâu năm với Bình Nhưỡng nhưng quan hệ đã căng thẳng do tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Trước đó Triều Tiên đã từng đe dọa sẽ đè bẹp Trung Quốc trong bão hạt nhân khi Bắc Kinh đã "hùa" theo Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên sau lần thử hạt nhân lần thứ 4 cũng như lần phóng tên lửa đạn đạo gắn vệ tinh hồi đầu năm.

Nghiêm Thu
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news