Tin mới

Báo Trung Quốc nói tàu sân bay Liêu Ninh sớm muộn sẽ tới ngoài khơi Mỹ

Thứ ba, 27/12/2016, 08:36 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc nói rằng, một ngày nào đó, tàu sân bay Liêu Ninh của nước này sẽ đi vào vùng biển ngoài khơi của Mỹ.

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc nói rằng, một ngày nào đó, tàu sân bay Liêu Ninh của nước này sẽ đi vào vùng biển ngoài khơi của Mỹ.

Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, với sự hộ tống của 5 tàu chiến khác, ngày 26/12 đã tiến vào khu vực nửa phía trên của Biển Đông, sau khi đi qua khu vực phía nam Đài Loan.

Trước đó, đội tàu này đã vượt qua khu vực cách điểm cực nam của Đài Loan 90 hải lý về phía nam và đi qua eo biển Bashi - khu vực nằm giữa Đài Loan và Philippines.

Động thái này của Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm rất lớn của cả Mỹ, Nhật và Đài Loan. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết lập trường của nước này vẫn không thay đổi kể từ tháng 7 khi Washington tuyên bố tiếp tục theo dõi quá trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, đồng thời hy vọng các nước sẽ tiến hành các cuộc tập trận phòng thủ phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: AP

Trong khi đó, đại diện của Lầu Năm Góc và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đều từ chối đưa ra bình luận về động thái mới nhất của tàu sân bay Trung Quốc.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga, phát ngôn viên chính phủ, cho biết Nhật sẽ thực hiện mọi biện pháp để cảnh báo và giám sát trong khu vực. Theo ông Suga, hành trình tại Thái Bình Dương của tàu Liêu Ninh cho thấy Trung Quốc đang mở rộng năng lực quân sự.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, tàu sân bay của nước này sẽ tuân thủ các quy định về tự do hàng hải và hàng không trong khuôn khổ của luật pháp quốc tế

"Chúng tôi hy vọng các bên tôn trọng quyền này của Trung Quốc", bà Hoa nói.

Trong khi đó, tờ Hoàn cầu thời báo cho rằng, cuộc diễn tập cho thấy tàu sân bay Liêu Ninh đang nâng cao năng lực chiến đấu và nên di chuyển xa hơn nữa.

"Hạm đội tàu Trung Quốc chẳng sớm thì muộn cũng sẽ đi vào khu vực Đông Thái Bình Dương. Và một ngày nào đó, khi hạm đội tàu chiến do tàu sân bay này dẫn đầu xuất hiện ở khu vực ngoài khơi nước Mỹ, nó sẽ làm nảy sinh những quan điểm căng thẳng về luật hàng hải", tờ Hoàn cầu thời báo viết.

[mecloud]RKZbPGsRVp[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump