Tin mới

Báo Trung Quốc ra điều kiện cho Triều Tiên nếu muốn được bảo vệ

Thứ năm, 13/04/2017, 19:35 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc vừa đăng bài xã luận, trong đó có nêu ra điều kiện cho Triều Tiên thực hiện nếu muốn được Bắc Kinh tiếp tục bảo vệ an toàn quốc gia.

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc vừa đăng bài xã luận, trong đó có nêu ra điều kiện cho Triều Tiên thực hiện nếu muốn được Bắc Kinh tiếp tục bảo vệ an toàn quốc gia.

"Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân là lập trường kiên định của Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ không kiên nhẫn thêm nữa khi Bình Nhưỡng tiếp tục chương trình hạt nhân, tên lửa. Trung Quốc và Mỹ ngày càng có nhiều điểm chung về việc này", bài xã luận hôm nay của Hoàn cầu thời báo, phụ san của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc, có đoạn.

Theo bài xã luận này, điểm khác biệt giữa Bắc Kinh và Washington là Trung Quốc kiên trì giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng biện pháp quân sự để uy hiếp sự sống còn của Bình Nhưỡng.

Hình ảnh một vụ thử tên lửa của Triều Tiên do KCNA công bố hôm 13/2. Ảnh: Reuters

"Nếu Bình Nhưỡng nghe theo lời khuyên của Trung Quốc, chấm dứt chương trình hạt nhân, Trung Quốc sẽ tích cực bảo vệ an toàn cho đất nước và chính quyền Triều Tiên không hạt nhân. Đây là lựa chọn tốt nhất của Bình Nhưỡng", bài báo viết.

Báo Trung Quốc cho rằng Triều Tiên hiện nay gần như là quốc gia bị cô lập nhất thế giới.

"Triều Tiên hiện là quốc gia bị cô lập nhất trên thế giới. Nó đã hoàn toàn bị khóa chặt. Một quốc gia hiện đại không thể tồn tại như thế này".

Tờ báo này cũng đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ là "hậu phương lớn", "người bạn tốt" nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Theo Reuters, việc Triều Tiên tiếp tục chương trình nghiên cứu hạt nhân và tên lửa đã khiến Mỹ tức giận. Đây chính là nguyên nhân khiến Mỹ quyết định triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson tới Tây Thái Bình Dương nằm gần bán đảo Triều Tiên như một màn phô trương vũ lực để "răn đe" Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 12/4 nói Bắc Kinh lặp lại lập trường rằng để giải quyết căng thẳng, cần phải dừng song song các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên và các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn.

[mecloud]GoaS1DBZxY[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news