Tin mới

Báo Trung Quốc tự tin Su-35 mua từ Nga sẽ đánh bại F-35 của Mỹ

Thứ sáu, 05/08/2016, 09:00 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu thời báo dẫn lời một chuyên gia quân sự nói rằng, 24 chiếc tiêm kích hiện đại Su-35 mà nước này vừa đạt được hợp đồng mua từ Nga sẽ giúp không quân Trung Quốc có ưu thế vượt trội so với F-35 của Mỹ.

Tờ Hoàn cầu thời báo dẫn lời một chuyên gia quân sự nói rằng, 24 chiếc tiêm kích hiện đại Su-35 mà nước này vừa đạt được hợp đồng mua từ Nga sẽ giúp không quân Trung Quốc có ưu thế vượt trội so với F-35 của Mỹ.

Trong bản tin ngày 4/8, Hoàn cầu thời báo dẫn lại lời Michael Maloof, cựu chuyên gia phân tích an ninh cấp cao từng nhận xét trên kênh Press TV của Iran rằng tiêm kích Su-35 có tính năng chiến thuật tốt hơn hẳn chiến đấu cơ đa nhiệm tàng hình F-35 thế hệ 5 của Mỹ.

Theo tờ này, Su-35 sẽ có thể đánh bại tiêm kích F-35 trong các cuộc không chiến nhờ khả năng đạt trần bay và vận tốc cao hơn.

Tuy nhiên, theo giới phân tích quân sự, dù không chiến tầm gần không phải là thế mạnh của F-35, song chiếc tiêm kích hiện đại này hoàn toàn có thể phát hiện và tiêu diệt chiến đấu cơ Su-35 thế hệ 4++ từ khoảng cách rất xa, ngoài tầm nhìn thị giác.

Báo Trung Quốc tự tin rằng tiêm kích Su-35 có thể đánh bại F-35 tàng hình của Mỹ. Ảnh: Arms Expo 

Trước đó, hãng RIA Novosti đưa tin, trong cuộc họp với Tổng thống Putin về tình hình sản xuất và xuất khẩu quốc phòng năm 2015, ông Sergey Chemezov, tổng giám đốc tập đoàn Rostec, xác nhận rằng công ty xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport đã ký hợp đồng bán 24 tiêm kích đa nhiệm Su-35 cho Trung Quốc.

Với hợp đồng này, Trung Quốc đã chính thức trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên của mẫu tiêm kích thế hệ 4++ hiện đại nhất của Nga sau một quá trình đàm phán kéo dài vì những bất đồng giữa hai bên.

Su-35 là tiêm kích một chỗ ngồi thế hệ 4++, phiên bản nâng cấp của chiến đấu cơ đa nhiệm Su-27. Su-35 có tải trọng cất cánh tối đa 34,5 tấn, tốc độ tối đa 2.390 km/h, tầm bay 3.600 km, có thể đạt tới 4.500 km khi bay tuần tiễu mang theo thùng dầu phụ.

Tiêm kích này được trang bị một loạt các công nghệ điện tử hàng không tiên tiến, 2 động cơ kiểm soát vector lực đẩy 117S cho phép thực hiện những động tác siêu cơ động trong phạm vi hẹp. Su-35 có 12 điểm treo vũ khí dưới cánh có thể mang tổng tải trọng vũ khí tới 8 tấn.

Theo đánh giá của giới chuyên gia phương Tây, Su-35 là một trong những chiến đấu cơ thế hệ 4 có năng lực nhất hiện nay và việc Trung Quốc sở hữu loại tiêm kích hiện đại này có thể làm thay đổi cán cân quân sự ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Thời gian gần đây, Nga đã đồng ý bán nhiều hệ thống vũ khí hiện đại nhất cho Trung Quốc. Ngoài tiêm kích tối tân Su-35, Nga cũng bán cho Trung Quốc hệ thống phòng không tầm xa S-400 Triumf. Đây vốn là hai loại vũ khí mà Nga trước đây chỉ ưu tiến trang bị cho quân đội trong nước.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news