Tin mới

Báo Trung Quốc: Vì hòa bình thế giới, hãy bầu cho Clinton

Thứ ba, 08/11/2016, 16:17 (GMT+7)

Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 của Mỹ đang bước vào giai đoạn cuối cùng, tuy nhiên, ai thắng ai thua đến giờ vẫn còn là một ẩn số.

Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 của Mỹ đang bước vào giai đoạn cuối cùng, tuy nhiên, ai thắng ai thua đến giờ vẫn còn là một ẩn số.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 được đánh giá là cuộc bầu cử “dơ bẩn, đen tối nhất” trong lịch sử cường quốc này. Cuộc bầu cử này phơi bày "mặt đen tối nhất của hệ thống chính trị mà Washington muốn áp đặt lên phần còn lại của thế giới". Trong bài viết đưa ra ngày hôm nay (8/11), Tân Hoa xã nói cuộc bầu cử ấy tràn đầy những lời vu khống, lăng mạ và bị thống trị bởi các bê bối.

Trump vẫn đang dẫn trước Clinton trong kết quả 3 bang đầu tiên.

Bài viết trên Tân Hoa xã khẳng định, không ai trong hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton tỏ ra nổi trội trong cuộc đua đến Nhà Trắng. Báo này mô tả họ là "vô nguyên tắc, rời rạc". Tuy nhiên, họ cũng được cho là hai ứng viên có sức hấp dẫn nhất trong suốt lịch sử bầu cử Mỹ.

Theo hãng này, Trump dường như không thể mang lại thay đổi trong khi Clinton "có danh sách dài về những thực tế phiền phức không muốn cho công chúng biết".

"Phiếu đang được bỏ và cho dù kết quả có thế nào, chỉ có các rắc rối là được đảm bảo cho cả Mỹ lẫn toàn thế giới", Tân Hoa xã bình luận.

Chúng ta cũng có thể thấy, đối với tất cả những cử tri Mỹ tham gia bỏ phiếu, nếu nói chính xác thì việc bỏ phiếu không phải là ủng hộ một ứng viên mà là phản đối người “đen đủi” hơn. Đứng trước lá phiếu quý báu, người Mỹ chưa từng cảm thấy do dự, đau khổ đến thế.

Tuy tình hình vô cùng tệ hại, thế nhưng “xin hãy bình tĩnh và nhanh chóng đến bỏ phiếu cho Clinton, vi một lý do đơn giản, đó chính là đừng để Trump chiến thắng. Bạn làm vậy, không chỉ là vì tương lai, vận mệnh của nước Mỹ, mà còn là vì hòa bình của thế giới”.

Tờ Đa Chiều cũng cho rằng, tuy rằng Trung Quốc không tin tưởng bà Clinton có thể dẫn dắt nước Mỹ, cũng không tin rằng bà ấy có thể giữ gìn hòa bình cho thế giới. Hơn nữa, đối với niềm chung thành chính trị của bà Clinton, người dân Mỹ cũng đang băn khoăn không biết, liệu đô la Mỹ hay người dân Mỹ mới là điều quan trọng đối với vị cựu Ngoại trưởng Mỹ này. Nhưng, nếu “các bạn bầu cho Clinton, ít nhất quan hệ giữa Trung Quốc đối với Mỹ còn có thể nhìn thấy tương lai, cũng ít nhất có thể giữ nước Mỹ không rơi vào loạn lạc như tình hình Trung Đông hiện nay.”. Nếu Trump chiến thắng, “bạn có thể tưởng tượng được một sớm mai tỉnh dậy, cuộc sống của bạn tại Mỹ sẽ ra sao, thế giới này sẽ có chuyện gì?”.

[mecloud]vGaeWPejS3[/mecloud]

Tờ Đa Chiều cho rằng, sở dĩ ông Trump được nhiều người Mỹ ủng hộ chính là vì, những người Mỹ này đều chưa được tiếp cận với những lợi ích của việc toàn cầu hóa và kết quả của cuộc cách mạng kỹ thuật mới. Những tinh anh của nước Mỹ, đặc việt là tổng thống tương lai của Mỹ chắc chắn phải suy nghĩ xem, làm sao để khiến người dân có thể hưởng được lợi ích mà mậu dịch tự do và những tiên tiến về kỹ thuật mang lại.

Thế nhưng, những lợi ích ấy đang bị chính ứng viên Trump phản đối kịch liệt. Trong bối cảnh mà chủ nghĩa bảo hộ kinh tế đã phải cúi đầu trước thế giới, nếu Trump làm tổng thống, Trump sẽ đẩy kinh tế Mỹ vào tình trạng cực đoan. Trong suốt thời gian vận động tranh cử, Trump đã luôn lớn tiếng đe dọa, nếu đắc cử Tổng thống, Trump sẽ rút ra khỏi Tổ chức thương mại thế giới WTO, sẽ dừng ký kết chặn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP và ngăn chặn Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ. Nếu việc này chính thức xảy ra, nó không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đối với trật tự kinh tế thế giới, mà con gây ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của chính nước Mỹ.

Tờ này cũng chỉ ra rằng, Trump sở dĩ nhận được sự bảo vệ của một số người Mỹ là do ông ta đã thể hiện lập trường cấp tiến của mình trong vấn  đề người nhập cư cũng như dân tộc thiểu số. Theo Trump, Chính sách của Mỹ đối với người nhập cư và dân tộc thiểu số cần phải có những sự thay đổi, cần quan tâm hơn nữa đến quyền lợi của những người có thu nhập thấp hoặc trung bình của Mỹ. Ước tính có khoảng 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp đang sống tại Mỹ. Trước đó, ông Trump đã có những phát biểu đầy khiêu khích về vấn đề nhập cư trái phép, như mô tả một số người nhập cư đến từ Mexico là "tội phạm và kẻ hãm hiếp". Tuy nhiên theo Business Insider, nghiên cứu cho thấy rằng những người nhập cư bất hợp pháp nói chung ít có khả năng phạm tội so với các công dân chính thức của Mỹ.

Thế nhưng, Đa Chiều chỉ ra rằng, vốn dĩ, Mỹ là một quốc gia “hợp chủng quốc”, là nơi của người dân nhiều quốc gia quy tụ lại, và đây cũng tượng trưng cho “tinh thần Mỹ”. Khó có thể hình dung được một người có tư tưởng cực đoan đối với người nhập cư và dân tộc thiểu số như Trump sẽ làm Tổng thống Mỹ, và tinh thần của nước Mỹ sẽ bị hủy hoại ra sao.

Trump trong suốt thời gian vận động tranh cử cũng cáo buộc, người nhập cư đã phá hoại sự ổn định của nước Mỹ, cướp đoạt cơ hội việc làm của người Mỹ.

Thế nhưng, trên thực tế, những người nhập cư ôm ấp “giấc mộng Hoa Kỳ” đến Mỹ, làm những công việc nguy hiểm, thu nhập thấp mà người Mỹ không muốn làm, cam tâm tình nguyện làm những công việc nhỏ nhặt để phục vụ cho nước Mỹ, từ đó họ cũng trở thành một phần không thể thiếu đối với xã hội Mỹ. Vậy, đối với nhóm người “dễ tổn thương mà không thể thiếu như vậy”, làm sao có thể đuổi họ đi?

[mecloud]dqxyOJnCnR[/mecloud]

Điều này có thể thấy rõ ràng rằng, Trump chỉ đơn thuần là một nhà kinh tế giỏi, chứ không thích hợp là một chính trị gia; là một chính khách chủ nghĩa cơ hội kích động người dân chứ không thích hợp làm một Tổng thống lãnh đạo Mỹ; và tất cả những điểm này đều có thể thấy rõ trong suốt quá trình vận động tranh cử của tỷ phú bất động sản Trump. Trump hiện tại đã thành công đánh bóng bản thân, trở thành một “người của công chúng, một minh tinh giải trí”, ông ta cũng kích động người dân, và trong tình hình bị kích động, ông ta lại tiếp tục xúi giục.

Thế nhưng, lịch sử chỉ ra rằng, kết quả cuối cùng của việc xúi giục người dân chính là, không những không thể tìm ra cách giải quyết đối với những vấn đề đang tồn tại, mà còn có thể dẫn đến nguy cơ bị “hủy diệt”.

Chính vì những lý do nêu trên, “không thể để Trump tiến vào Nhà Trắng”. Vì, Trump không chỉ hủy hoại cuộc sống của người dân Mỹ, mà còn có khả năng “hủy diệt nước Mỹ cũng như hòa bình thế giới”. 

Nghiêm Thu (Đa Chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news