Tin mới

Báo vồ người trong trường học khiến người dân hoảng sợ

Thứ sáu, 17/11/2017, 14:26 (GMT+7)

Mò vào trường học để kiếm mồi, một con báo đã bị mắc kẹt khi phát hiện và vồ trúng 4 người trong lúc hoảng loạn để tìm cách thoát thân.

Mò vào trường học để kiếm mồi, một con báo đã bị mắc kẹt khi phát hiện và vồ trúng 4 người trong lúc hoảng loạn để tìm cách thoát thân. 

National Geographic cho hay, một con báo lang thang vào trường học Dhirenpara, một vùng thuộc bang Assam, Ấn Độ, vào hôm 11/11 và vồ 4 người. 

Các nhà chức trách ở cơ quan kiểm lâm cho rằng con báo trú ngụ trong trường vào ban đêm trong lúc tìm mồi. 

Các thợ xây đã trạm trán con báo đốm vào lúc sáng ngày hôm sau khi trường bắt đầu làm việc. 

Bốn người bị thương sau đó đã nhanh chóng được đưa đến bệnh viện ở Đại học y khoa Gauhati và đều sống sót sau tai nạn.

Vụ tai nạn thu hút nhiều sự quan tâm đối với vấn đề chặt phá rừng ở Ấn Độ và những ảnh hưởng tới quan hệ giữa loài báo đốm nằm trong nhóm dễ tổn thương theo phân loại trong Sách Đỏ của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) và người dân sống gần môi trường tự nhiên của chúng.

"Đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra và cũng không phải vụ việc cuối cùng. Khi con người tiếp tục xâm lấn những cánh rừng, tình hình chỉ càng tồi tệ hơn", Alexander Braczkowski, nhà sinh vật học chuyên nghiên cứu loài mèo lớn, nói.

Có 18 ngọn đồi bao quanh Guwahati, thành phố lớn nhất bang Assam ở đông bắc Ấn Độ. Khu vực dưới chân đồi từng được bao phủ bởi những cánh rừng già, nay bị thay thế phần lớn bởi những cây thông trồng để khai thác. Không có nơi nào để ẩn mình phía sau hoặc đào hang bên dưới, báo đốm ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm con mồi tự nhiên để săn.

"Không có thức ăn cho những con vật này. Thỉnh thoảng, một con báo mò vào làng ban đêm, chủ yếu để tìm kiếm chó lạc và những loài gia súc. Khi Mặt Trời mọc, chúng bị mắc kẹt và không tìm thấy lối ra", nhiếp ảnh gia Steve Winter, người từng sống 6 tháng ở Assam để chụp ảnh và tìm hiểu về loài báo đốm, cho biết.

Khi tin tức vì vụ tai nạn được công bố rộng rãi thì  nỗi hoảng sợ đã bao trùm khắp vùng Dhirenpara khiến đội bác sĩ thú y của vườn thú bang Assam khó bắn thuốc gây mê con báo hơn do nó bị kích động trước đám đông.

Cuộc vây bắt kéo khoảng 1,5 tiếng, theo cán bộ lâm nghiệp Tejas Mariswamy ở vườn thú bang Assam. "Những người đứng xem xúm đông lại gây ra rắc rối lớn trong những cuộc vây bắt kiểu này. Con vật trở nên căng thẳng và bị kích động mạnh, khiến tình huống trở nên phức tạp", Mariswamy chia sẻ.

Con báo trưởng thành được bắn thuốc gây mê và đưa tới vườn thú, sau khi bị một số vết thương nhẹ do cố gắng thoát khỏi đám đông.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news