Tin mới

Barca qua mặt Real Madrid: Lionel Messi đã tìm lại bản năng gốc

Thứ sáu, 28/03/2014, 09:42 (GMT+7)

Sau cú hat-trick ngay tại Bernabeu đánh gục Real Madrid, Lionel Messi tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét trong chiến thắng 3-0 trước Celta Vigo, đưa Barca lên ngôi nhì bảng La Liga.

Sau cú hat-trick ngay tại Bernabeu đánh gục Real Madrid, Lionel Messi tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét trong chiến thắng 3-0 trước Celta Vigo, đưa Barca lên ngôi nhì bảng La Liga.

Không nghi ngờ gì nữa, một Messi xuất thần đang trở lại!

Khi Messi “tâng bốc” Neymar

“Messi không chuyền bóng cho Neymar”, hoặc “Messi cố tình kìm hãm tài năng của Neymar”, rất nhiều câu chuyện liên quan đến nội bộ Barca xuất hiện trong thời gian qua. Mới đây, huyền thoại Cruyff cũng lên tiếng nhận định, Neymar gặp vấn đề vì kiếm được tiền nhiều hơn các ngôi sao của Barca. Tất nhiên, Messi (cùng Xavi, Iniesta) cũng hiện diện trong cách ám chỉ của Cruyff.

Nếu những ai cho rằng Messi đang giết chết tài năng của Neymar, thì hãy xem lại trận Barca - Celta Vigo ở Camp Nou. Trong chiến thuật 4-3-3 mà Tata Martino xây dựng, Messi lùi rất thấp để tham gia vào việc làm bóng. Không có Xavi, mà Alex Song là trung tâm ở hàng tiền vệ, nên Barca rất cần vai trò cầu nối của Messi, giữa trung tuyến và hàng công.

Messi trở lại, Barca vượt qua Real

Với việc Messi thường xuyên đá lùi, Barca có nhiều thời điểm như vận hành với 4-3-1-2. Trong đó, Messi đóng vai trò “số 10”, nhường tuyến đầu cho Alexis Sanchez và Neymar. Hai ngôi sao người Chile và Brazil liên tục được trao cơ hội xâm nhập vòng cấm địa. Bàn mở tỷ số của Barca là ví dụ. Messi di chuyển ngoài vòng cấm, rồi tung đường chuyền “độc”, giúp Sanchez băng xuống căng ngang cho Neymar lập công. Các hậu vệ đến từ Galicia bị đánh gục bởi pha chuyền bóng gần như hoàn hảo của Leo.

Đáng chú ý hơn cả là tình huống diễn ra ở phút 15. Messi nhận bóng từ Sanchez, xâm nhập vòng cấm địa kéo hết hậu vệ Celta lẫn thủ môn Yoel về phía mình, trước khi đẩy ngang thuận lợi cho Neymar. Tuy vậy, cựu cầu thủ Santos đã quá bị động, khi không di chuyển theo đợt tấn công, bỏ qua cơ hội đệm bóng vào lưới trống. Một tình huống cho thấy, Messi đã cố “lăng xê” Neymar, để giúp đồng đội trẻ của mình rũ bỏ hết áp lực về tinh thần. Rất nhiều cule tiếc vì Messi không trực tiếp dứt điểm, nhưng anh chọn cách giúp đỡ đồng đội.

Dù Messi không trực tiếp kiến tạo bất kỳ cơ hội nào trong hai pha lập công của Neymar, nhưng chính cầu thủ người Argentina đã góp phần lớn để đánh thức “số 11” tỉnh cơn mộng mị kéo dài.

Trở lại đúng bản năng

Trong vai trò của một nhạc trưởng, Messi không trực tiếp dứt điểm nhiều. Nhưng chỉ cần 3 cú sút là quá đủ để anh có bàn thắng cho riêng mình, và đó là một pha làm bàn rất ấn tượng. Leo đã thể hiện được sự tinh tế trong di chuyển để phá bẫy việt vị được xây dựng rất tốt của đội khách (cả trận, có tới 6 lần Celta bẫy việt vị thành công), ấn tượng trong cách tăng tốc và vượt qua Yoel rồi ghi bàn.

Ghi 1 bàn, trực tiếp phát động lối chơi tấn công, Messi đã truyền cảm hứng để Barca có thế trận dễ dàng và chính thức qua mặt Real trên bảng xếp hạng. Trong vòng 3 ngày, Messi trực tiếp kết liễu Real, và cũng chính anh kéo Barca vượt mặt đối thủ. Leo mang lại cảm hứng cho Barca, đồng thời cú hat-trick trên sân Bernabeu khiến Real chưa hết choáng váng, để rồi cúi đầu bạc nhược trong trận làm khách của Sevilla.

Năm 2013 với Messi là không ít nỗi thất vọng. Tất cả bắt đầu từ những chấn thương triền miên, trong đó nổi bật là lần anh phải nghỉ 2 tháng. Một Messi siêu nhân đã trở lại trong vài tuần gần đây. Điều đó được chứng minh qua việc Leo trực tiếp ghi 22 bàn thắng trong 19 trận đấu từ đầu năm 2014, trên 3 mặt trận. Trong đó, có 2 cú hat-trick - điều mà không cầu thủ nào ở Tây Ban Nha làm được - và 4 lần lập cú đúp.

Khi Messi trở lại với bản năng gốc, đây là lúc Atletico nên lo lắng, từ cuộc đua La Liga đến hai lượt tứ kết Champions League. Atletico cần lưu ý một điểm quan trọng, trong 3 lần gặp Barca mùa này (2 ở Siêu Cúp TBN), họ đều may mắn vì Messi không sung sức.

Ngọc Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Messi Real Barca La Liga