Tin mới

Bắt 2 nghi can vụ nổ súng trên phố Sài Gòn, 2 người thương vong

Thứ tư, 31/12/2014, 09:37 (GMT+7)

Liên quan đến vụ “nổ súng trên phố ở Sài Gòn, 2 người thương vong” xảy ra lúc 23h50 đêm 29/12 tại giao lộ đường số 6 – số 23, KP.2, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, đến chiều tối 30/12 công an Q.Thủ Đức đã ra quyết định bắt giữ 2 đối tượng có liên quan.

 

 

Liên quan đến vụ “nổ súng trên phố ở Sài Gòn, 2 người thương vong” xảy ra lúc 23h50 đêm 29/12 tại giao lộ đường số 6 – số 23, KP.2, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, đến chiều tối 30/12 công an Q.Thủ Đức đã ra quyết định bắt giữ 2 đối tượng có liên quan.


Theo tin tức báo Vietnamnet, chiều tối 30/12 công an Q.Thủ Đức đã ra quyết định bắt giữ đối với Phan Đức Đạt (SN 1983) và Trần Anh Hùng (SN 1973, cùng quê Lâm Đồng). Đạt và Hùng là hai đối tượng có liên quan đến vụ nổ súng trên phố Sài Gòn, khiến 2 người thương vong vào đêm 29/12 tại giao lộ đường số 6 – số 23, KP.2, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM.

Đại tá Lê Anh Tuấn – trưởng công an Q.Thủ Đức xác nhận, 2 người trên bị bắt giữ để điều tra, xử lý về hành vi “chống người thi hành công vụ” và “đe dọa giết người”.

Theo báo Kiến Thức, theo điều tra ban đầu của công an Thủ Đức, nhóm của Hùng, Đạt, Bùi Văn Mạnh (SN 1973, quê Lâm Đồng) và Hoàng (chưa rõ lai lịch) cùng 3, 4 thanh niên khác là tài xế, phụ xe chở hàng rau, củ, quả từ Đà Lạt đến chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Thủ Đức (phường Tam Bình, quận Thủ Đức).

Trần Anh Hùng (trái) và Phan Đức Đạt - Ảnh: Dân Việt

Rạng sáng 30/12, trong lúc chờ giao hàng, cả nhóm kéo nhau nhậu hết 2 thùng bia và trên đường về khách sạn đã lớn tiếng gây mất ANTT trong KDC Bình Đức, phường Bình Chiểu, Thủ Đức.

Lúc này, trên đường tuần tra, trung úy Phạm Tuấn Hùng (CSKV công an phường Bình Chiểu) và 2 BVDP phát hiện đã nhắc nhở cả nhóm. Tuy nhiên tên Đạt lên tiếng chửi thề. Khi trung úy Hùng yêu cầu Đạt xuất trình giấy tờ kiểm tra hành chính thì Đạt cự cãi lớn tiếng. Cùng lúc các đối tượng trong nhóm đi đến và tên Hùng kích động.

Sau đó, Đạt liền lao vào đấm trung úy Hùng, các đối tượng Hùng, Mạnh, Hoàng cùng xông vào tấn công CSKV và 2 BVDP. Trước tình thế này, trung úy Hùng đã nổ nhiều phát súng chỉ thiên nhằm cảnh cáo, tuy nhiên Mạnh và Hùng vẫn ngoan cố lao đến giằng co súng của trung úy Hùng. Trong lúc giằng co, khẩu súng phát nổ trúng 2 phát xuyên đùi trái tên Đạt; còn Mạnh trúng 1 phát giữa ngực, gục chết tại chỗ.

Chưa dừng lại đó, đối tượng Hùng đã giật khẩu súng trên tay công an rồi lần lượt dí vào đầu 2 BVDP đang đứng trước mặt siết cò. May là súng hết đạn và tên này đã bị khống chế, bắt giữ ngay sau đó. Công an phường đưa Đạt đi cấp cứu và tăng cường bảo vệ hiện trường.

Công an lập tức phong tỏa hiện trường và đưa đối tượng Đạt đi cấp cứu. Đáng nói là sau đó tại bệnh viện Q.Thủ Đức, một số đối tượng tìm đến để phản ứng, riêng đối tượng Đạt liên tục la hét, quậy phá bệnh viện. Công an được huy động tại đây đã nhanh chóng vãn hồi trật tự. Xác định đối tượng Đạt chỉ chấn thương phần mềm, công an đã di chuyển đối tượng này về trụ sở để phục vụ điều tra.

Một tiểu thương thắp hương, cúng cơm cho nạn nhân - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Hiện công an đang khẩn trương truy bắt đối tượng tên Hoàng có liên quan đến vụ việc. Riêng trung úy Hùng bị thương tích ở lưng, ngực và rách quân phục CAND.

Đại tá Lê Anh Tuấn, trưởng công an Q.Thủ Đức còn cho biết thêm, thời điểm xảy ra vụ việc, khi vừa bắt giữ các đối tượng Trần Anh Hùng, Đạt, công an tiến hành đo nồng độ cồn từ các đối tượng, kết quả cho thấy, vượt mức cho phép.

Đại tá Tuấn còn thông tin “việc quy trình sử dụng súng, nổ súng như thế nào thì văn phòng cơ quan CSĐT công an TP.HCM đang thụ lý làm rõ. Bước đầu công an Q.Thủ Đức bắt giữ 2 đối tượng và đang tiếp tục bắt giữ các đối tượng có liên quan.

 

Xem thêm video tham khảo: Cảnh sát nổ súng bắt thanh niên cố thủ trên nóc nhà:

 

Liên quan đến sự việc, theo báo Tri thức trực tuyến, anh Huỳnh Ngọc T., tài xế chở hàng tuyến Đà Lạt - TP.HCM cùng 2 nạn nhân kể: "Nghe tin 2 người bạn bị bắn nên tôi chạy đến xem tình hình thì thấy anh Mạnh đã tử vong, xung quanh có rất nhiều công an. Còn anh Đạt thì được bảo vệ chợ Đầu Mối đưa đến bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu".

Theo anh này, khi đến bệnh viện thì thấy Đạt bị thương ở đầu và ở chân. Sau khi băng bó vết thương, Đạt được đưa về công an phường Bình Chiểu.

Báo Pháp luật TP.HCM thông tin, về việc súng nổ làm chết người, TS Phan Anh Tuấn, Trưởng bộ môn Luật hình sự, ĐH Luật TP.HCM, phân tích: Với thông tin ban đầu mà báo thông tin, có khả năng Trung úy Hùng và nhóm người ngồi nhậu phải chịu những hậu quả pháp lý khác nhau, tùy thuộc vào kết quả điều tra của công an.

Hiện trường vụ nổ súng làm hai người thương vong - Ảnh: SGGP

“Giả sử Trung úy Hùng chỉ nổ súng cảnh cáo nhưng vô ý trúng người thì có thể bị truy cứu về tội làm chết người trong khi thi hành công vụ. Trong trường hợp công an xác định Trung úy Hùng không có lỗi, chẳng hạn như phòng vệ chính đáng, bị giằng súng nên súng cướp cò… thì ông không phải chịu trách nhiệm hình sự. Để xác định ông Hùng có lỗi hay không, cần lưu ý quy định: “Đối tượng đang thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ” là một trong các trường hợp được phép nổ súng (điểm c khoản 3 Điều 22 Pháp lệnh số 16/2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội).

Về phía người giằng súng, nếu công an xác định người chết do hành vi giằng súng làm đạn trúng nạn nhân, người giằng súng có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội vô ý làm chết người (Điều 98 BLHS). Nhóm người tấn công tổ công tác đang làm nhiệm vụ, làm Trung úy Hùng bị thương, quân phục hư hỏng có thể bị truy cứu tội cố ý gây thương tích hoặc tội chống người thi hành công vụ, tùy thuộc vào kết quả giám định.

Riêng một người trong nhóm gí súng vào đầu một bảo vệ dân phố bóp cò có dấu hiệu của tội giết người (ở giai đoạn phạm tội chưa đạt) và tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Huyền Nhi (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news