Tin mới

Bắt bà Châu Thị Thu Nga: Hé lộ bí mật về những phi vụ hợp tác

Thứ sáu, 09/01/2015, 19:21 (GMT+7)

Thông tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho hay (tối 7/1/2015) đơn vị này đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group, Đại biểu Quốc hội khoá XIII, ĐBQH TP.Hà Nội - để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho hay (tối 7/1/2015) đơn vị này đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group, Đại biểu Quốc hội khoá XIII, ĐBQH TP.Hà Nội - để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Châu Thị Thu Nga (áo đen, đeo kính) chứng kiến việc khám xét tại nhà riêng tối 7/1. 

Vì sao bà Châu Thị Thu Nga bị bắt?

Được biết, trước và trong năm 2010, bà Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch HĐQT của tập đoàn Housing Group, chủ đầu tư dự án nhà ở tại B5, Cầu Diễn (Hà Nội) đã nhận tiền của nhiều khách hàng mua nhà ở tại dự án này với số tiền đặt cọc từ 500 triệu đồng đến cả tỉ đồng với thỏa thuận trong hợp đồng là năm 2015 giao nhà. Nhưng đến nay dự án vẫn là bãi đất trống, cỏ dại mọc đầy. Hợp đồng ghi là sau một năm nếu khách hàng không có nhu cầu mua nhà thì sẽ được trả lại tiền đặt cọc cộng với lãi suất, nhưng đến nay nhiều khách hàng đề nghị bà Nga trả lại tiền thì bà Nga hứa lần và không trả lại tiền đặt cọc như cam kết.

Việc bà Nga có dấu hiệu lừa đảo đã bị một số khách hàng tố cáo đến cơ quan CSĐT (Bộ Công an) là bà Nga lợi dụng vốn, không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng và né tránh không gặp khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn do Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group của bà Nga làm chủ đầu tư...

Tối ngày 7/1, sau khi tiến hành bắt giữ bà Nga, cơ quan CSĐT đã tiến hành thực hiện lệnh khám xét tại nhà riêng của bà Châu Thị Thu Nga (địa chỉ số 78A9+3 phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại đây, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến vụ án để phục vụ công tác điều tra.

Cũng liên quan đến vụ nhà B5 Cầu Diễn, trước đó cơ quan cảnh sát điều tra C46 (Bộ Công an) cũng thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng với ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Tuẫn, bị bắt giữ về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan CSĐT xác định, dự án B5 Cầu Diễn là dự án liên doanh giữa 2 đơn vị là Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư nhà đất Housing Group.

Giống như bà Nga, vào thời điểm năm 2009-2010, với vai trò làm Tổng giám đốc, ông Nguyễn Văn Tuẫn đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CP Tập đoàn Đầu tư nhà đất Housing để cùng thực hiện dự án B5 Cầu Diễn. Trong đó, tỷ lệ góp vốn công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội là quyền sử dụng đất chiếm 40%, Tập đoàn Housing là 60% góp bằng tiền mặt để thực hiện dự án.

Căn cứ vào hợp đồng hợp tác đầu tư với Tập đoàn Housing Goup, ông Nguyễn Văn Tuẫn cũng đã ký hợp đồng góp vốn của hơn 200 khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. Tuy nhiên, số tiền trên đã không được dùng vào dự án mà bị ông Tuẫn sử dụng vào việc khác. Cho đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống.

Sau vụ bắt giữ ông Tuẫn, hàng loạt khách hàng đã gửi đơn tố cáo bà Nga và đề nghị Bộ Công an cần làm rõ trách nhiệm của cả Tập đoàn Housing trong sự việc trên, vì không chỉ chiếm dụng vốn của khách hàng tại dự án B5 Cầu Diễn, Tập đoàn này còn huy động vốn của nhiều người mua nhà tại các dự án khác. Có những dự án đã huy động tới 100% tiền của khách hàng mà vẫn chỉ là một cái móng để không.

Thông tin bất ngờ về ngôi nhà giữa ngã ba đường

Ngay sau khi sự việc xảy ra, sáng ngày 8/1, PV báo Đời sống và Pháp luật đã đến UBND phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội nơi bà Châu Thị Thu Nga sinh sống để tìm hiểu thêm thông tin. Tuy nhiên, sáng cùng ngày lại trùng vào một cuộc họp tiếp xúc cử tri của quận Hai Bà Trưng diễn ra tại phường, do vậy PV không có cơ hội tiếp xúc với lãnh đạo phường Bạch Mai.

Tiếp đó, PV tìm đến nhà riêng của gia đình bà Nga tại số nhà 75A9 nằm ngay trên mặt đường phố Bùi Ngọc Dương (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ngôi nhà bà Nga tường màu vàng nhạt, cao 5 tầng, tầng 1 có cửa cuốn sắt loại đắt tiền của ngoại nhập. Được biết tầng 1 được vợ chồng bà Nga dùng làm ga ra để ô tô. Điều đáng nói, ngôi nhà của gia đình bà Nga nằm đúng ngã ba đường Bùi Ngọc Dương (đường chính đâm thẳng vào cửa nhà).
 

Trò chuyện với PV, anh H. - lái xe ôm thường đứng ở gần nhà bà Nga cho biết: Anh hành nghề xe ôm tính đến nay được gần 3 năm và thỉnh thoảng thấy bà Nga đi làm bằng ô tô củadoanh nghiệp đón. Hai vợ chồng bà Nga thường đi làm từ khá sớm, về nhà muộn, cuộc sống hơi khép kín.

Được sự giới thiệu của anh lái xe ôm, một bác gái cán bộ dân phố, đồng thời là hàng xóm khá thân thiết của bà Nga (xin được giấu tên) đã kể khá chi tiết cho chúng tôi nghe về cuộc sống đời thường sau chính trường và thương trường của bà Thu Nga.

Theo lời bác hàng xóm, vợ chồng bà Nga có điều kiện về kinh tế. Mỗi khi phường, tổ dân phố huy động tiền làm Từ thiện, hay các phong trào của địa phương, vợ chồng bà Nga đều tham gia rất nhiệt tình.  “Nhờ có tiếng nói của bà Nga mà con phố Bùi Ngọc Dương của chúng tôi được khang trang, sạch đẹp”, bác hàng xóm nhấn mạnh. Cũng theo lời người hàng xóm này, vợ chồng bà Nga có một người con gái. Gia đình họ sống hạnh phúc và ít có điều tiếng với bà con hàng xóm. Khoảng 21h ngày 7/1, nhiều công an đến nhà bà Nga khiến hàng xóm sửng sốt. Họ không hiểu vì sao bà Đại biểu Quốc hội lại bị công an bắt đi trong đêm tối. 

Lùm xùm cả chuyện bằng cấp

Liên quan đến chuyện bằng cấp, học vị của bà Châu Thị Thu Nga, khi là Đại biểu Quốc hội, nhiều ý kiến cử tri cũng cho rằng, cần phải xem xét lại. Cụ thể, bà Nga khai trong hồ sơ, học cao học – Thạc sỹ quản trị kinh doanh tại trường đại học Pacific Western (Hoa Kỳ 2003 – 2006) và Nghiên cứu sinh – tiến sỹ Quản trị kinh doanh tại đại học Quốc gia Hà Nội hợp tác với đại học Califonia Miranar (Hoa Kỳ, 2006 – 2009). Việc bà Nga đăng ký học là có, còn học như thế nào và chứng chỉ, bằng cấp ra sao lại là chuyện hoàn toàn khác.

Hàng xóm không nghĩ nữ Đại biểu Quốc hội nợ nhiều tiền đến thế?!

Anh H. cũng như nhiều người dân sống xung quanh cho biết, gia đình bà Nga trước đây ở cách ngôi nhà đang sinh sống chỉ 2 nhà. Tuy nhiên, sau khi "phất" lên, gia đình bà Nga đã bỏ tiền ra mua căn hộ rất lớn của gia đình anh H., vị trí mà con phố Hồng Mai chĩa thẳng vào nhà. Anh H. tặc lưỡi: "Lúc vợ chồng bà Nga xây ngôi nhà to hoành tráng như thế này, lại để toàn bộ mặt tiền làm cửa ra vào thì hàng xóm ai cũng nói, xây nhà xong có khi mất hết. Bởi lẽ, chả ai lại đi xây cửa mà thẳng ngã ba to như thế đâm vào, có người còn khuyên can nhưng bà ấy không nghe. Giờ thì cơ sự đã xảy ra. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không nghĩ bà ta lại nợ nhiều tỷ đến thế!''.

"Vỏ bọc hoàn hảo" là hàng loạt chức danh?

Được biết, bà Châu Thị Thu Nga sinh ngày 29/4/1965, quê tại Thừa Thiên Huế. Trước khi bị bắt, bà Thu Nga từng giữ và kiêm nhiệm rất nhiều chức danh như: Phó trưởng ban điều hành mạng các sàn giao dịch BĐS VN khu vực miền Bắc - Cục Quản lý nhà và thị trườngBất động sản - Bộ Xây dựng, Chủ tịch CLB vườn ươm doanh nhân - Hội LHTN thành phố Hà Nội, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất; Ủy viên Ban Thường trực nhóm nữ ĐBQH Việt Nam; Thành viên Tổ chuyên gia liên ngành- Ban chỉ đạo TƯ về Chính sách nhà và thị trường Bất động sản; Ủy viên thường vụ BCH hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Ủy viên tổ chức Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Cộng hòa LB Đức; Phó chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TP Hà Nội; Ủy viên Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội. Bà Nga là Đại biểu Quốc hội khoá XIII. Đại biểu HĐND TP.Hà Nội (2011-2016).

Nhóm PV/ Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news