Tin mới

Bất bình chuyện thân sinh của chủ tịch tỉnh an táng ở cổng trại giam

Thứ ba, 31/03/2015, 19:55 (GMT+7)

Ông Hoài và gia đình đã đưa thi hài của bố mình chôn cất, “độc chiếm” tại một vùng đất được cho là có địa thế, phong thủy đẹp nhất TP Đồng Hới.

Ông Hoài và gia đình đã đưa thi hài của bố mình chôn cất, “độc chiếm” tại một vùng đất được cho là có địa thế, Phong thủy đẹp nhất TP Đồng Hới.

Trong hành trình tìm hiểu về những bất cập trong công tác quy hoạch nghĩa trang, tình trạng đầu cơ đất mộ tràn lan…, chúng tôi đã phát hiện ra khá nhiều câu chuyện rất lạ lùng và đặc biệt xung quanh vấn đề này.

Để có phong thủy tốt cho một ngôi mộ, người ta có thể biến nhiều vùng đất thương mại - du lịch, đất rừng, đất an ninh thành … nghĩa trang.

Ngày 18/6/2012, ông N.Q.V thân sinh của ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình qua đời. Ông Hoài và gia đình đã đưa thi hài của bố mình chôn cất, “độc chiếm” tại một vùng đất được cho là có địa thế, phong thủy đẹp nhất TP Đồng Hới. Phía sau mộ dựa núi, phía trước là hồ nước trong xanh, xung quang có bóng cây che mát…

Bất bình chuyện thân sinh của chủ tịch tỉnh an táng ở cổng trại giam - Ảnh 1

Mộ của ông N.Q.V được cho là đặt ở vị trí có phong thủy đẹp

Thời điểm này, vùng đất trên thuộc rừng thông của Lâm trường Đồng Hới (khối 9, phường Đồng Sơn), nằm sát trên trục đường chính vào Trại giam Đồng Sơn (Bộ Công an); không nằm trong quy hoạch nghĩa trang.

Ngay sau khi ngôi mộ thân sinh của vị lãnh đạo tỉnh Quảng Bình mọc lên một thời gian, Trại giam Đồng Sơn đã có Công văn số 832/CV – TGĐS gửi UBND phường Đồng Sơn và UBND thành phố Đồng Hới đề nghị: Cần có quy hoạch nghĩa trang tổng thể; không nên cho mai táng người đã khuất gần khu vực cổng trại giam.

Bất bình chuyện thân sinh của chủ tịch tỉnh an táng ở cổng trại giam - Ảnh 2

Trại giam Đồng Sơn (Bộ CA) phản đối việc "phát sinh" mộ trên đường vào trại

Văn bản chỉ ra rằng: Việc chôn cất như vậy, tạo cảm giác và cảnh quan không đẹp; gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, tập thể lãnh đạo trại giam đang vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa”, “Đơn vị văn hóa kiểu mẫu”... phục vụ công tác giáo dụcphạm nhân.

Thay vì tiếp thu ý kiến trên, bất ngờ ngày 21/4/2014, UBND phường Đồng Sơn có Tờ trình số 31/TTr – UBND gửi UBND tỉnh Quảng Bình và các cơ quan chức năng xin mở rộng khu Nghĩa trang Đá Bạc về hướng Tây Nam. Việc mở rộng này, đồng nghĩa với việc, hợp thức hóa để đưa toàn bộ khu mộ của ông N.Q.V. vào hẳn trong khu nghĩa trang.

Ngày 12/5, ông Trần Đình Dinh, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới đã có bút phê trực tiếp vào tờ trình trên: “Đề nghị UBND tỉnh và các ngành quan tâm giải quyết”. Việc một lãnh đạo cấp dưới không làm thành văn bản đề nghị mà phê bút “chỉ đạo” cấp trên giải quyết là điều chưa có trong tiền lệ ở địa phương này.

Bất bình chuyện thân sinh của chủ tịch tỉnh an táng ở cổng trại giam - Ảnh 3

Chủ tịch TP phê bút đề nghị cấp trên giải quyết

Ngoài nguồn ngân sách do UBND thành phố Đồng Hới duyệt cấp, ngày 6/8/2014, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trực tiếp ký Quyết định số 2101/QĐ – UBND, cấp thẳng xuống cho phường Đồng Sơn 1 tỷ đồng.

Số tiền trên được cho là trích từ nguồn “Sự nghiệp kinh tế khác” để hỗ trợ mở rộng Nghĩa trang Đá Bạc. Việc UBND tỉnh cấp thẳng nguồn tiền ngân sách đến tận địa phương để mở rộng nghĩa trang cấp phường cũng là chuyện xưa nay hiếm.

Bất bình chuyện thân sinh của chủ tịch tỉnh an táng ở cổng trại giam - Ảnh 4

Ông Nguyễn Hữu Hoài ký phân bổ 1 tỷ đồng hỗ trợ mở rộng nghĩa trang

Hiện nay, phần nghĩa trang Đá Bạc mở rộng được đầu tư xây dựng rất đẹp, bề thế. Hệ thống đường thoát nước; đường bê tông kiên cố, vững chắc được vây quanh ngôi mộ của ông N.Q.V. Khi chúng tôi có mặt, phần nền xung quanh ngôi mộ đã được quy hoạch thành các lô, khoảnh trông giống như một công viên thu nhỏ.

Ông N.V.Q., một người dân ở TP Đồng Hới cho biết: “Chúng tôi bây giờ ai nấy phải tự đi tìm nơi chôn cất người thân rồi, chứ chính quyền không bố trí nữa. Nghĩa trang nghe nói được mở rộng. Nhưng chốn ấy, chúng tôi đâu được phép mơ tới.…”(?!).

Bất bình chuyện thân sinh của chủ tịch tỉnh an táng ở cổng trại giam - Ảnh 5

Phần nghĩa trang được cho là mở rộng đang xây dựng quy mô

“Tôi nhớ rất rõ, vào giữ năm 2012 là đám tang của bố ông Nguyễn Hữu Hoài, đương kim Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình. Tôi nhớ rõ vì chính tôi là người xây ngôi mộ đó. Mộ sâu 1,4m, chôn cố định, không bốc như các mộ thông thường. Chúng tôi nỗ lực làm trong 1 ngày mới xong”, thợ xây Nguyễn Văn Th. cho biết.

Cách đó không xa (khoảng 500m), Nghĩa trang liệt sỹ đóng trên địa bàn Đồng Sơn đang xuống cấp một cách nghiêm trọng nhưng không được cấp ngành nào quan tâm, đầu tư, tu bổ. Hệ thống gạch ốp bị bong vỡ, nứt nẻ; nhiều chiếc vòng hoa của khách qua đường để dài ngày héo khô, vương vãi; cỏ dại mọc um tùm; trâu bò vào ra tự do.

Bất bình chuyện thân sinh của chủ tịch tỉnh an táng ở cổng trại giam - Ảnh 6

Bất bình chuyện thân sinh của chủ tịch tỉnh an táng ở cổng trại giam - Ảnh 7

Khu Nghĩa trang Liệt sỹ Đồng Sơn xuống cấp, thiếu quan tâm

Đi sâu tìm hiểu vấn đề, chúng tôi liên hệ làm việc với ông Mai Xuân Sang, Chủ tịch UBND phường Đồng Sơn. Khi đề cập đến vấn đề nói trên, ông Sang tìm cách né tránh, với lý do… bận họp. Khi chúng tôi xin lịch làm việc vào buổi khác, ông Sang cũng không chịu bố trí, với lý do: “Tôi bận chưa biết đến khi nào mới rảnh đâu, các anh đến lúc khác nhé”.

Trao đổi với ông Bùi Văn Tình, Tổ trưởng tổ dân số 9, phường Đồng Sơn cho hay: “Đất mở rộng nghĩa trang, trước đây thuộc Lâm trường Đồng Hới; sau đó chuyển giao cho UBND phường Đồng Sơn để làm dự án. Đến bây giờ, quyết định giao đất chưa có nhưng tỉnh đã thông báo cho phường Đồng Sơn triển khai dự án”.

Được biết, trong một lần thăm và làm việc với Trại giam Đồng Sơn, một lãnh đạo của Tổng cục VIII, Bộ Công an đã rất bức xúc trước việc để người dân chô cất người đã khuất tiến dần vào khuôn viên của trại tạm giam.

NHÓM PVMT&TN

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trại giam công an