Tin mới

Bất chấp đe dọa từ phiến quân, Mỹ tiếp tục không kích Iraq

Thứ sáu, 22/08/2014, 09:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bất chấp những đe dọa từ phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng, Mỹ tiếp tục thực hiện 14 cuộc không kích tại miền Bắc Iraq nhằm tiêu diệt lực lượng này.

(Tinmoi.vn) Bất chấp những đe dọa từ phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng, Mỹ tiếp tục thực hiện 14 cuộc không kích tại miền Bắc Iraq nhằm tiêu diệt lực lượng này.

 

Nguồn tin từ Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ xác nhận các máy bay không người lái và máy bay chiến đấu Mỹ đã tiến hành tổng cộng 14 vụ không kích trong ngày 20/8 nhằm vào các mục tiêu của IS ở gần đập thủy điện Mosul (Mô-xun), nơi các tay súng người Kurd (Cuốc) đã chiếm lại được một phần quyền kiểm soát. Các cuộc không kích đã phá hủy 6 xe hạng nhẹ Humvees, 3 khu vực điều chế các thiết bị gây nổ, 1 súng cối và 2 xe tải vũ trang của IS.

Quân đội Mỹ ngày 21/8 cho hay, các máy bay nước này đã phá hủy hoặc làm hư hại 4 phương tiện của IS và vài địa điểm đặt bom trong các cuộc tấn công gần đập Mosul hôm qua.

Bất chấp những đe dọa từ phiến quân Hồi giáo, Mỹ tiếp tục thực hiện các cuộc không kích tại miền Bắc Iraq 

Ngay sau khi đoạn băng hành quyết một nhà báo Mỹ được công bố, Tổng thống Obama và các nghị sĩ Mỹ đều lên tiếng chỉ trích hành động tàn bạo của IS. Nhà lãnh đạo Mỹ gọi nhóm này là "một căn bệnh ung thư cần bị loại bỏ", đồng thời khẳng định IS không thể tồn tại trong thế kỷ 21 vì tổ chức này không đại diện cho một tôn giáo thật sự nào. Theo ông, IS đang đe dọa cả người Hồi giáo lẫn những người không theo đạo Hồi và Mỹ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio cho rằng IS "rõ ràng đã tuyên chiến với Mỹ" khi cho hành quyết nhà báo James Foley.

Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất, IS tuyên bố sẽ tiếp tục sát hại nhà báo Mỹ thứ hai là ông Stenven Sotloff, người cũng có mặt trong đoạn băng hành quyết nhà báo James Foley, nếu như Tổng thống Obama không thay đổi Chính sách can dự vào Iraq. Ngoài ra, nhóm vũ trang này cũng tuyên bố sẽ "phá vỡ các vòng vây" của quân đội Mỹ.

Tổng cộng đã diễn ra khoảng 90 cuộc không khích nhằm vào các mục tiêu của IS tại Iraq kể từ khi chiến dịch bắt đầu, Lầu Năm Góc cho hay. Trong số 90 chiến dịch này, 57 chiến dịch diễn ra gần đập Mosul.

Đập Mosul, có vai trò kiểm soát nguồn nước và điện cho các khu vực rộng lớn của Iraq, đã trở thành một địa điểm giao tranh chủ chốt.

Các binh sĩ Mỹ và Iraq và các tay súng người Kurd đã giành lại con đập từ tay các phiến quân IS hôm 18/8 với sự trợ giúp của Mỹ.
Mỹ đã bắt đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm vào IS, vốn đang kiểm soát các khu vực rộng lớn tại Syria và Iraq, kể từ ngày 8/8, để chặn đà tiến của tổ chức khủng bố Hồi giáo này.

 

Yên Yên (Tổng hợp từ Dân trí, Quân đội nhân dân, An ninh thủ đô)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news