Tin mới

Bất chấp Nga, Israel có khả năng bán vũ khí cho Ukraine

Thứ năm, 16/04/2015, 09:35 (GMT+7)

Israel có thể bắt đầu các chuyến hàng vũ khí cho Ukraine trong trường hợp Nga\nbán hệ thống tên lửa chống máy bay S-300 Iran. Các phương tiện truyền\nthông đưa tin rằng, chính quyền Israel xem xét việc cung cấp S-300 cho\nIran của Nga là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của mình.

Israel có thể bắt đầu các chuyến hàng vũ khí cho Ukraine trong trường hợp Nga bán hệ thống tên lửa chống máy bay S-300 Iran. Các phương tiện truyền thông đưa tin rằng, chính quyền Israel xem xét việc cung cấp S-300 cho Iran của Nga là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của mình.

Hệ thống phòng không S-300 của Nga

Trước đây, chính phủ Israel gần như đứng ngoài cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Israel đã từ chối thẳng thừng các đơn hàng vũ khí đến từ chính phủ Ukraine và Georgia. Tuy nhiên, hiện tại Israel đang rất quan ngại trước việc Nga bán hệ thống phòng không hiện đại S-300 cho Iran. Bộ Ngoại giao Israel tuyên bố, nếu Moscow bán hệ thống S-300 cho Iran thì Israel sẽ xem xét khả năng xuất khẩu vũ khí cho chính quyền Kiev.

Chúng ta biết rằng, hôm 13/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bãi bỏ lệnh cấm về việc cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Iran. Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Nga đã thực hiện một động thái như vậy để thúc đẩy các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Iran.

Sau đó, phát ngôn viên của tổng thống Dmitry Peskov nói rằng việc cung cấp các hệ thống tên lửa S-300 cho Iran có thể bắt đầu bất cứ lúc nào. Đồng thời, ngay lập tức Mỹ và Israel phản đối quyết định của Nga. Tuy nhiên phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf công nhận rằng việc Nga xuất khẩu hệ thống phòng không S-300 cho Iran không vi phạm các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Chúng ta đã biết, hệ thống tên lửa S-300 có thể đồng thời theo dõi đến 100 mục tiêu và tấn công cùng lúc từ 12 đến 36 mục tiêu. Tầm bắn xa nhất của hệ thống là 150 km.

Hệ thống S-300 có khả năng tiêu diệt hiệu quả tất cá các mục tiêu trên không như máy bay các loại, thậm chí cả tên lửa đạn đạo.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine S-300