Tin mới

Bắt đầu thu thập thi thể nạn nhân máy bay rơi ở Pháp

Thứ năm, 26/03/2015, 09:33 (GMT+7)

Từ chiều 25/3, lực lượng cứu hộ đã bắt đầu thu thập và di chuyển thi thể các nạn xấu số trên chuyến bay gặp nạn  4U 9525 của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings.

Từ chiều 25/3, lực lượng cứu hộ đã bắt đầu thu thập và di chuyển thi thể các nạn xấu số trên chuyến bay gặp nạn  4U 9525 của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings.


 

Truyền thông Pháp dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay mang số hiệu 4U 9525 cho biết máy bay trực thăng bắt đầu thu thập và di chuyển di thể các nạn nhân khỏi vị trí gặp nạn trên dãy Alps vào chiều ngày 25/3.

Theo dự kiến, hôm nay (26/3), gia đình các nạn nhân trên chuyến bay xấu số 4U 9525 sẽ tập trung tại một khu vực gần hiện trường tai nạn trên dãy Alps để theo dõi diễn biến công tác tìm kiếm cứu hộ.

Hoạt động thu gom thi thể của 150 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trong tai nạn máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings sau đó tạm hoãn trong đêm 25.

Từ chiều 25/3, lực lượng cứu hộ đã bắt đầu thu thập thi thể các nạn nhân xấu số tại hiện trường vụ tai nạn

Do nằm trong vùng núi thuộc dãy Alps ở độ cao gần 1.500 mét nên việc tiếp cận hiện trường tai nạn chỉ thực hiện bằng trực thăng hoặc một cuộc đi bộ đường dài với nhiều nguy hiểm do dốc đứng và thời tiết khắc nghiệt.

Pháp đã huy động 300 cảnh sát, 380 nhân viên cứu hộ và nhiều đơn vị an ninh của Pháp; 15 máy bay trực thăng và hai đơn vị cơ động khẩn cấp cùng hai đơn vị hỗ trợ y tế - tâm lý ứng phó với khủng hoảng.

Phát biểu khi cùng Thủ tướng Đức và Thủ tướng Tây Ban Nha trực tiếp thị sát hiện trường, Tổng thống Pháp Francois Hollande cam kết mọi việc sẽ được làm sáng tỏ:

“Chúng ta phải hiểu được điều gì đã diễn ra, hay ít nhất phải làm điều đó vì gia đình những nạn nhân. Nước Pháp huy động những phương tiện quan trọng để có thể biết rõ tất cả nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Pháp có nhiều kinh nghiệm ở tầm quốc tế về phân tích những thảm họa, tai nạn như thế này. Các bạn có thể yên tâm rằng tất cả sẽ được làm rõ”.

Câu hỏi khó nhất vào lúc này là làm sao nhận dạng được thi thể các nạn nhân khi mà chiếc máy bay đã vỡ vụn thành hàng nghìn mảnh nhỏ. Theo đề nghị của nước Pháp, Interpol đã gửi một nhóm chuyên gia đến hỗ trợ việc điều tra và nhận dạng thi thể nạn nhân.

Tại lán trại, nhân viên hội Chữ thập Đỏ Pháp chuẩn bị sẵn để đón tiếp gia đình các nạn nhân vụ tai nạn máy bay. Nhiều người đã tới Pháp và đi xe buýt lên khu vực để chờ tin người thân. 

Theo báo chí Pháp, 31 thành viên Viện nghiên cứu tội phạm hình sự quốc gia Pháp đã được cử đến hiện trường vụ tai nạn gồm các chuyên gia giám định pháp y, chuyên gia về dấu vân tay, về gen, về nhận dạng răng, và chuyên gia về nhận dạng các nạn nhân trong các thảm họa và chuyên gia về xác định hiện trường tai nạn… Nhiệm vụ của đội ngũ này là làm sao để những thi thể nát vụn có thể “cất lên tiếng nói” giúp nhận dạng ra họ.

Theo các chuyên gia, việc nhận dạng này rất khó khăn, và phải mất hơn 1 tháng mới hy vọng thu được một số kết quả nào đó. Nhiều công đoạn phải được tiến hành cẩn trọng từ thu thập các mảnh vụn thi thể đến bảo quản và tiến hành giám định, so sánh với ADN của người thân hay của chính họ còn vương lại trên các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng hay lược chải đầu.

Sau khi nhận dạng, công việc khó khăn hơn là phải “khôi phục” và trả các thi thể để gia đình có thể tổ chức đám tang. Đây là một công việc đòi hỏi về mặt khoa học phức tạp nhưng công nghệ hiện nay cho phép đạt được kết quả nếu kiên trì.

Bác sỹ giám định pháp y Fabrice Mathy cho biết trong trường hợp thảm họa lần này, sẽ khó có thể phục hồi hay trả về thi thể cho tất cả các gia đình nạn nhân. Nhưng theo bà, đó có thể chỉ là một cái răng, hay một mẩu xương nhưng nhất thiết phải trả cho gia đình một phần nào đó, để họ có thể tiến hành tang lễ cho người thân xấu số của mình.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Aibus A320 4U 9525