Tin mới

Bắt được hàng chục rắn lục đuôi đỏ tại Nghệ An

Thứ năm, 30/10/2014, 09:35 (GMT+7)

Sau một ngày phát động diệt rắn lục đuôi đỏ trên địa bàn, người dân xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn, Nghệ An) đã bắt được 18 con rắn lục đuôi đỏ.

Sau một ngày phát động diệt rắn lục đuôi đỏ trên địa bàn, người dân xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn, Nghệ An) đã bắt được 18 con rắn lục đuôi đỏ.

Theo tin tức báo Vietnamnet đưa tin, chiều ngày 29/10, sau 1 ngày phát động người dân tiêu diệt rắn lục đuôi đỏ. Kết quả ban đầu, 18 con rắn lục đuôi đỏ đã được người dân bắt và nộp lên xã Khánh Sơn. Cụ thể xóm 1 bắt được 5 con, xóm 2 bắt được 2 con, xóm 3 bắt được 10 con , xóm 6 bắt được 1 con.

Hầu hết, những con rắn lục này đều được người dân phát hiện và đập chết rồi mang tới xã tiêu hủy, có 2 con được bắt sống bỏ vào chai nhựa.

Ông Nguyễn Văn Quang, trưởng Công an xã Khánh Sơn cho biết "Mỗi xóm củ ra 2 người để phát quan bụi rậm, tìm kiếm rắn lục và giết bỏ. Buổi tối thì huy động thêm lực lượng, cầm theo gậy gộc, đèn pin để diệt rắn lục".

Được biết, trước tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An, sáng 28/10, UBND huyện Nam Đàn đã lập đoàn công tác, chỉ đạo khẩn trương có biện pháp ngăn chặn. Ông Hồ Sỹ Hải, Chánh văn phòng UBND huyện Nam Đàn cho hay, đoàn công tác của huyện sau khi trực tiếp kiểm tra tại Khánh Sơn đã xác nhận có tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện.

Bắt được 18 rắn lục đuôi đỏ tại Nghệ An (Ảnh Vietnamnet)

Theo ông Đặng Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn, kết quả thống kê chưa đầy đủ từ 4 xóm, người dân đã phát hiện đập chết ít nhất 40 con rắn lục đuôi đỏ bò vào vườn, nhà dân. 

Chiều ngày 28/10, lãnh đạo xã đã thông báo trên loa truyền thanh, kêu gọi người dân tham gia diệt rắn lục. Theo đó, mỗi người dân phát hiện giao nộp rắn cho xã sẽ được trả 20.000 đồng/con. Đồng thời xã cũng tuyên truyền bà con phát quang bụi rậm cạnh nhà để hạn chế môi trường sống của rắn.

Ông Võ Trọng Cường, Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Nam Đàn cho biết, đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tìm hiểu, nếu rắn xuất hiện nhiều ở khu vực rừng thuộc đơn vị quản lý thì phải cảnh báo cho người dân để đảm bảo an toàn.

Về nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường trong thời gian gần đây, ông Lê Mạnh Hùng, chuyên viên Phòng Y tế huyện Nam Đàn cho biết chưa xác định được lý do cụ thể. “Tuy nhiên có thể do điều kiện thời tiết thuận lợi nên loài rắn này sinh sôi mạnh. Ngoài ra trong mùa hè vừa qua khu vực Khánh Sơn liên tiếp xảy ra cháy rừng, có thể đây cũng là lý do khiến rắn tràn xuống làng”, ông Hùng nói.

Để phòng tránh rắn cắn, người dân không nên ngủ dưới nền đất, phải cận trọng khi làm vườn hay đi vào khu vực bụi rậm và  cần phải có dụng cụ bảo hộ lao động. Khi bị rắn cắn, người dân không nên can thiệp vào vết thương hoặc chữa trị theo phương pháp dân gian mà phải nhanh chóng đến bệnh viện cấp cứu.

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news