Tin mới

Bật mí các loại súng bắn tỉa "cực đỉnh" của QĐND Việt Nam

Thứ hai, 16/06/2014, 19:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Quân đội nhân dân Việt Nam hiện được trang bị những loại súng bắn tỉa hàng đầu thế giới như IMI Galazt, Dragunov SVD, SR-99, PSR-90 và súng bắn tỉa hạng nặng 12,7mm.

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Quân đội nhân dân Việt Nam hiện được trang bị những loại súng bắn tỉa hàng đầu thế giới như IMI Galazt, Dragunov SVD, SR-99, PSR-90 và súng bắn tỉa hạng nặng 12,7mm.

Kể từ khi nhà thiết kế Joseph Whitworth phát triển thành công khẩu súng trường Whitworth vào năm 1854 và đưa vào sử dụng với vai trò như súng bắn tỉa đầu tiên trên thế giới thì nó đã trở thành một vũ khí mang lại nỗi kinh hoàng cho bộ binh đối phương.

Súng bắn tỉa là loại vũ khí không thể thiếu trong bất kỳ lực lượng vũ trang nào trên thế giới. Ý thức được tầm quan trọng của bắn tỉa, Quân đội nhân dân Việt Nam và các đơn vị thực thi pháp luật khác đã được trang bị những khẩu súng bắn tỉa hàng đầu thế giới.

1. Dragunov SVD

SVD là khẩu súng bắn tỉa số 1 của Quân đội nhân dân Việt Nam, được Liên Xô viện trợ trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Tuy nhiên, những khẩu SVD đầu tiên đến Việt Nam lại có xuất xứ từ Hungary nên còn được bộ đội ta gọi bằng cái tên "Súng trường Hung".

Bật mí các loại súng bắn tỉa

Súng bắn tỉa SVD hoạt động theo nguyên lý trích khí ngắn với bệ khóa nòng gắn khóa nòng xoay. Khóa nòng của súng có cấu tạo 3 rãnh để hất vỏ đạn ra ngoài và nạp viên đạn mới. Nòng súng được mạ crome bên trong để chống ăn mòn, có đặc điểm dài và mỏng để giảm trọng lượng cũng như tăng tầm bắn. 4 rãnh khương tuyến của nòng súng giúp viên đạn ra khỏi nòng với tỷ lệ xoắn 320mm, biến thể nâng cấp vào những năm 1970 giảm độ xoắn xuống còn 240mm.

2. IMI Galatz

 Đây là mẫu súng bắn tỉa mới nhất và hiện đại nhất của quân đội Việt Nam, súng do tập đoàn công nghiệp quốc phòng Israel Military Industries Ltd (nay là Israel Weapon Industries Ltd) sản xuất. IMI Galatz là một biến thể sử dụng cho nhiệm vụ bắn tỉa được phát triển từ gia đình súng trường tiến công IMI Galil.

Bật mí các loại súng bắn tỉa

IMI Galatz là súng bắn tỉa có độ chính xác cao, một vũ khí đắc lực cho các nhiệm vụ bí mật.Về cơ bản IMI Galatz có thiết kế tương tự như IMI Galil, nó là một súng trường bán tự động hoạt động theo nguyên tắc trích khí với bệ khóa nòng gắn khóa nòng xoay. Nòng súng được thiết kế tối ưu hóa cho độ chính xác cao hơn để phù hợp với nhiệm vụ bắn tỉa.

3. IMI SR-99

Đây là biến thể nâng cấp từ IMI Galatz được Israel Military Industries Ltd thực hiện vào những năm 1990. Súng có thiết kế tương tự IMI Galatz với một vài cải tiến trong vật liệu chế tạo như báng súng và ốp lót tay được chế tạo bằng vật liệu tổng hợp thay cho vật liệu gỗ trên Galatz.

Bật mí các loại súng bắn tỉa

Thân súng và các bộ phận quan trọng được chế tạo bằng vật liệu composite giúp làm giảm trọng lượng và tăng độ bền cơ học khi hoạt động. SR-99 hoạt động theo nguyên tắc trích khí, máy cò chỉ có chế độ bắn phát một nên phù hợp với nhiệm vụ bắn tỉa hơn. Tầm bắn hiệu quả với kính ngắm quang học của SR-99 tăng lên 1.000 mét.

4. PSR-90

Đây là biến thể sản xuất theo giấy phép tại Pakistan của súng bắn tỉa PSG1 được chế tạo bởi công ty súng trường hàng đầu thế giới Heckler & Koch. PSR-90 là một súng bắn tỉa bán tự động hoạt động theo nguyên lý phản lực khối lùi khóa nòng có giữ chậm (Roller-delayed blowback).PSR-90 là mẫu súng bắn tỉa mới nhất và hiện đại nhất, chính xác nhất của quân đội nhân dân Việt Nam.

Bật mí các loại súng bắn tỉa

PSR-90 là mẫu súng bắn tỉa mới nhất và hiện đại nhất, chính xác nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam.PSR-90 sử dụng hộp tiếp đạn 7,62x51mm NATO dành cho súng bắn tỉa với cơ số 5,10 hoặc 20 viên. Súng có chiều dài 1.230mm, nòng súng dài 650mm, trọng lượng 7,2 kg khi chưa lắp kính ngắm. PSR-90 được trang bị kèm theo kính ngắm quang học Hensoldt ZF6x42PSG1 với độ phóng đại 6 lần.

5. Súng bắn tỉa hạng nặng 12,7mm

Viện nghiên cứu vũ khí, Tổng Cục công nghiệp quốc phòng mới đây đã nghiên cứu chế tạo thành công súng bắn tỉa hạng nặng 12,7mm dựa trên súng bắn tỉa KSVK của Nga với một số cải tiến phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam.

Bật mí các loại súng bắn tỉa

Súng được thiết kế theo kiểu “bullpup” tức hộp tiếp đạn nằm sau cò súng, thiết kế này có ưu điểm giúp tăng chiều dài nòng súng mà không ảnh hưởng đến chiều dài tổng thể. Súng sử dụng hộp tiếp đạn 5 viên cỡ 12,7x108mm. Súng có chiều dài tổng thể 1,35 mét, nòng súng dài 1 mét, trọng lượng 12,5 kg.

Video liên quan: Pha ăn trộm Galaxy Note 3 nhanh như chảo chớp

Xem thêm: Pha ăn trộm Galaxy Note 3 nhanh như chảo chớp

Thu Thủy (Tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news