Tin mới

Nhiều người từng bị lừa bởi vẻ tốt bụng của "quỷ dữ" Hitler

Thứ bảy, 09/05/2015, 09:19 (GMT+7)

Biên tập viên của tạp chí Times đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện mẹ mình lưu giữ nhiều bức ảnh thời trẻ của trùm phát xít Đức Adolf Hitler. Đây được cho bộ ảnh tuyên truyền của Đức quốc xã khắc họa chân dung một Hitler "tốt bụng và đáng kính".

Biên tập viên của tạp chí Times đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện mẹ mình lưu giữ nhiều bức ảnh thời trẻ của trùm phát xít Đức Adolf Hitler. Đây được cho bộ ảnh tuyên truyền của Đức quốc xã khắc họa chân dung một Hitler "tốt bụng và đáng kính".

Bridget Harris, biên tập viên ảnh của tạp chí Times, vừa công bố một số hình ảnh thời trẻ của trùm phátxít Đức Adolf Hitler, được lưu giữ nhiều năm dưới dạng "tư liệu gia đình".

Harris từng nhiều lần nghe mẹ kể về những trải nghiệm của ông ngoại cô, một binh sĩ trong Thế chiến II, cựu quân nhân Mỹ tham gia lực lượng đồng minh vào giải phóng châu Âu trong Chiến tranh Thế giới thứ hai nhưng chưa lần nào thấy mẹ nhắc tới bộ ảnh về quốc trưởng Đức quốc xã Adolf Hitler cất trong chiếc hộp lớn.

Hitler (người thứ hai từ phải sang ở hàng sau cùng), chụp ảnh cùng các bệnh nhân khi đang điều trị tại bệnh viện ở Berlitz do bị thương trong trận Somme.

Trong chuyến về thăm nhà ở Nam California, Mỹ năm ngoái, Harris tình cờ có được những bức ảnh hiếm về Hitler thời trẻ sau cuộc chuyện trò cùng mẹ.

Sau khi sống sót trong trận D-Day (trận chiến mà đồng minh bấy lâu mong đợi, nhằm giành lại châu Âu từ tay Hitler) ở Normandy, ông ngoại Harris, thượng sĩ Paul T. Lipari, rời châu Âu cùng những món đồ kỷ niệm bí mật, trong đó có các bức ảnh của trùm phát xít Adolf Hitler thời trẻ.

Hitler thảo luận về bản đồ tác chiến với các chỉ huy máy bay.

"Tai tôi như dựng lên... Những bức ảnh về Hitler ư? Đó là câu chuyện tôi chưa từng nghe đến" Harris chia sẻ trên trang Life.com.

Rồi Harris và mẹ cô lần lượt lấy từ trong chiếc hộp cũ để trên gác xép trong căn nhà tại California. Bộ ảnh tuyên truyền của Đức quốc xã mô tả Hitler như "một nhà lãnh đạo tốt bụng và đáng kính". Bức ảnh Hitler đang chơi với một con chó có chú thích: "Quốc trưởng là người bạn thân thiết của các con vật".

Bức ảnh thuộc sở hữu của bà Harris có chú thích: "Quốc trưởng là người bạn thân thiết của động vật".

Có tấm chụp cảnh Hitler bắt tay công nhân đang tươi cười, trong khi nhiều bức khác ghi lại khoảnh khắc ông ta gặp gỡ binh lính bị thương.

Trong nhiều bức Harris được xem còn có tấm Hitler chụp chung cùng nhiều người tại một bệnh viện ở thành phố Berlin. Hitler từng có thời gian gần hai tháng điều trị ở bệnh viện này sau khi bị trúng đạn trong trận chiến tháng 10/1916.

Hitler (ngoài cùng bên trái) trong dịp sinh nhật năm 1932.

Harris phát hiện ra rằng dưới mỗi bức ảnh là dòng chú thích tuyên truyền. "Những chiếc trống gọi tự do Đức", dòng chữ đề dưới một bức ảnh chụp đoàn diễu hành viết. Một tấm khác viết: "Thủ tướng và công nhân bắt tay nhau". Ảnh trở nên hiếm vì sau năm 1945, chúng bị cấm lưu hành.

Harris cho hay các bức hình này được chụp cho bộ ảnh tuyên truyền và cô gọi chúng là "những bức thiệp thương mại của Đức quốc xã". Phần lớn ảnh được thực hiện bởi Heinrich Hoffmann, nhiếp ảnh gia chính thức của Đức quốc xã, và là người duy nhất suốt nhiều năm được phép chụp ảnh Hitler.

Hitler bắt tay các công nhân trong một cuộc gặp gỡ với họ.

 

Yên Yên (Ryot)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news