Tin mới

Bất ngờ với câu trả lời quốc gia duy nhất khiến IS sợ hãi

Thứ tư, 30/12/2015, 10:24 (GMT+7)

Không phải Mỹ, Pháp, hay Nga - những quốc gia đang dội bom vào thành trì của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), tổ chức này chỉ sợ duy nhất một quốc gia là Israel. Nguyên nhân nào lý giải cho điều này?

Không phải Mỹ, Pháp, hay Nga - những quốc gia đang dội bom vào thành trì của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), tổ chức này chỉ sợ duy nhất một quốc gia là Israel. Nguyên nhân nào lý giải cho điều này?

Jürgen Todenhöfer, 75 tuổi, một nhà báo Đức từng sống giữa "lòng địch" khẳng định rằng, các chiến binh IS chỉ sợ duy nhất một nước, đó là Israel.

"Tôi nghĩ họ có thể đánh bại quân bộ binh Anh và Mỹ, những người mà theo IS không có kinh nghiệm chiến tranh du kích hoặc chiến lược khủng bố. Nhưng họ biết rằng người Israel rất cứng rắn và không dễ bị đánh bại khi chiến đấu với quân du kích và khủng bố", ông Jurgen Todenhofer, người từng trải qua 10 ngày ở Syria trong năm 2014 nói với tờ Jewish News.

Ông Todenhofer nói IS không sợ Anh và Mỹ, chỉ sợ Israel và nhấn mạnh rằng quân đội Israel là mối nguy hiểm thực sự.

Lính Israel ngồi trên xe tăng khi quan sát vùng biên giáp Syria, gần cửa khẩu Quneita thuộc Cao nguyên Golan. Ảnh: Reuters

Trong cuốn sách "10 ngày của tôi ở Nhà nước Hồi giáo", Todenhofer mô tả các giai đoạn trong kế hoạch của IS về một sự thống trị trên toàn cầu: Trước hết là xâm chiếm toàn bộ Trung Đông, ngoại trừ Israel. Sau đó chiếm phương Tây và phần còn lại của thế giới.

Ông cũng nói rằng tổ chức khủng bố IS sẵn sàng lôi kéo bộ binh Mỹ và Anh vào một cuộc chiến tranh đô thị kéo dài.

"Các thành viên IS sẵn sàng chết trong một cuộc chiến chống lại binh lính phương Tây", ông mô tả.

Todenhofer là nhà báo phương Tây đầu tiên được IS cho phép vào lãnh địa của tổ chức này và trở về an toàn.

Thời gian gần đây, IS liên tục phải hứng chịu những thất bại cay đắng. Hôm 29/11, quân chính phủ Iraq tuyên bố đã giành lại được thành phố chiến lược Ramadi. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết, đây là tổn thất mới nhất trong chuỗi thất bại đáng kể của IS.

Tính đến thời điểm này, IS đã mất 30% diện tích lãnh thổ mà chúng từng chiếm ở Iraq. Tuy nhiên, một đoạn ghi âm được cho là của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi mới tung, kẻ này vẫn "cứng giọng" nói rằng các cuộc không kích không thể làm suy yếu IS và tổ chức này vẫn đang lớn mạnh.

Xem thêm video quân đội Syria tấn công như vũ bão vào thành trì IS:

[mecloud]fqnYmDeUP5[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news