Tin mới

Bất ngờ với kho báu vàng được giấu trong chiếc đàn piano cũ

Thứ tư, 18/01/2017, 09:03 (GMT+7)

Sau khi mở chiếc đàn piano cũ kỹ được mua tại một cửa hàng đồ cổ để sửa chữa và phục chế, một gia đình sống ở Anh đã vô cùng bất ngờ bởi trước mắt họ là rất nhiều miếng vàng đã được qua chế tác công phu.

Sau khi mở chiếc đàn piano cũ kỹ được mua tại một cửa hàng đồ cổ để sửa chữa và phục chế, một gia đình sống ở Anh đã vô cùng bất ngờ bởi trước mắt họ là rất nhiều miếng vàng đã được qua chế tác công phu.

Câu chuyện về gia đình may mắn trên xảy ra tại thành phố Shropshire, Anh. Được biết gia đình này đã mua một chiếc đàn piano cũ về nhà. Và khi họ mở nó ra để sữa chữa và phục chế thì phát hiện ra phía bên trong của chiếc đàn chứa nhiều miếng vàng đã được chế tác thành hình vòng tay cùng các hình thù khác.

 

Tuy nhiên, không giữ cho riêng mình, gia đình này đã đưa toàn bộ số cổ vật này đến bảo tàng Ludlow. Tại đây, các chuyên gia đã nhận định rằng những cổ vật vô cùng giá trị này có thể đã được giấu kỹ trong chiếc đàn pinano trong khoảng hơn 100 năm trước đây.

Sau đó, các chuyên gia và cơ quan chức năng đã mở một cuộc điều tra, nói đúng hơn là một cuộc truy tìm ai là chủ nhân của số tài sản này, đồng thời tranh luận để đưa ra câu trả lời cho câu hỏi rằng liệu đây có được xem một kho báu hay không.

Kết quả điều tra tính đến thời điểm này đã đưa ra một số kết quả nhất định. Theo đó, chiếc piano nhiều năm tuổi này do Broadwood và Sons, hai người đàn ông đến từ London chế tác nên. Sau khi hoàn thành, chiếc piano đã được bán cho một cửa hàng chuyên buôn bán các nhạc cụ tại Saffron Walden, Essex vào năm 1906. 

 

Không ai có thể biết lịch sử và số phận sau đó của chiếc đàn cho đến năm 1983, theo chứng từ và hồ sơ mua bán thì nó đã được bán cho một gia đình, gia đình này sau đó đã chuyển đến Shropshire sinh sống.

Còn việc số vàng này có được phân loại vào hạng kho báu không vẫn đang được xem xét. Chỉ biết rằng theo Luật Tài sản năm 1996 (Treasure Act 1996) của Anh thì kho báu được định nghĩa là bất cứ tài sản nào có niên đại ít nhất là 300 năm tính đến thời điểm được phát hiện, phải được làm từ chất liệu chủ yếu là vàng hoặc bạc, được những người chủ sở hữu cũ cất giấu bí mật.

Peter Reavill, chuyên gia làm việc trong đề án Portable Antiquities Scheme (PAS – chuyên nghiên cứu về lĩnh vực khảo cổ của Anh) đã rất bất ngờ và vui mừng khi nhìn thấy số vàng này. 

"Khi những người chủ sở hữu hiện tại của chiếc đàn đem số tài sản này đến bảo tàng, tôi không thể kìm nén được sự ngỡ ngàng của mình. Tôi là một nhà khảo cổ học, đã từng tiếp xúc với rất nhiều những cổ vật khác nhau nhưng tôi chưa từng được nhìn thấy thứ gì tuyệt vời như số cổ vật này", ông nói.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news