Tin mới

Bắt tạm giam kẻ mua tú lơ khơ nhiễm chất phóng xạ bán cho con bạc

Thứ sáu, 22/08/2014, 15:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chung mua loại bài bịp có chứa chất phóng xạ của một số người ở Hà Nội, mỗi bộ bài có giá khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng rồi bán lại cho một số đối tượng khác kiếm lời từ 4 - 500 ngàn/bộ.

 

 

(Tinmoi.vn) Chung mua loại bài bịp có chứa chất phóng xạ của một số người ở Hà Nội, mỗi bộ bài có giá khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng rồi bán lại cho một số đối tượng khác kiếm lời từ 4 - 500 ngàn/bộ.


Ngày 21/8, Công an tỉnh Quảng Ninh bắt tạm giam Bùi Đình Chung (34 tuổi, phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả) về hành vi mua bán trái phép chất phóng xạ.

Cùng ngày, Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân Việt Nam cũng đã có kết quả giám định mẫu phóng xạ trong 4 lá bài của 4 bộ bài mà công an thu giữ từ nhà Chung.

Qua đó, 4 quân bài nằm trong 4 bộ bài chứa chất phóng xạ này chứa đồng vị phóng xạ i ốt-125 có ký hiệu (125i) phát bức xạ gamma mềm với các đỉnh năng lượng 35,5 keV, 31 keV và 27 keV. Hoạt độ phóng xạ của mỗi quân bài được xác định cỡ ~5,3 MBq (hoạt độ riêng >70 Bq/kg) vào ngày 19/8.

Đối tượng Bùi Đình Chung tại cơ quan Công an 

Theo đó, tại cơ quan Công an, Chung khai nhận, trong một lần chơi bạc có đối tượng gạ gẫm sẽ "thửa" cho Chung một bộ bài để thắng bạc. Đối tượng mua của một số người ở Hà Nội, tuy nhiên hiện chưa xác định được danh tính. Mỗi bộ bài có giá khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng.

Đối tượng Chung cũng thừa nhận bản thân mua để dùng nhưng cũng mua thêm để bán lại cho một số đối tượng khác kiếm lời từ 4 - 500 ngàn/bộ.  

Trước đó, như tin đã đưa, sáng 15/8, tại tổ 3, khu Minh Hòa, phường Cẩm Bình, thành phố Cẩm Phả - nơi Chung thuê điểm làm quán bán hàng ăn sáng, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện tại đây có 4 bộ bài tú lơ khơ - dụng cụ dùng cho các đối tượng chơi cờ bạc bằng hình thức xóc đĩa - có phát tia phóng xạ và ẩn chứa nhiều nguy hại.

Cơ quan công an sau đó đã thu giữ và đề nghị Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh xác định loại phóng xạ và mức độ gây nguy hại của loại phóng xạ có trong các bộ bài này. Sau khi tiến hành đo, cơ quan chức năng đã xác định mức phát xạ của một số con bài trong các bộ bài trên vượt tới hơn 30 lần mức cho phép. Cơ quan công an cũng đồng thời gửi mẫu lên Viện khoa học và Kỹ thuật hạt nhân Việt Nam để trưng cầu giám định.

Hiện cơ quan công an đang tích cực điều tra, làm rõ sự việc.

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news