Tin mới

Bầu cử Mỹ: Trump-Clinton giành giật quyết liệt ở các bang chiến trường

Thứ bảy, 05/11/2016, 09:33 (GMT+7)

Cả 2 ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton đang bám đuổi sát nút ở các bang Florida và Bắc Carolina. Các bang chiến trường như Ohio, Utah và tiểu bang Maine đang nghiêng về phe Cộng hòa.

Cả 2 ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton đang bám đuổi sát nút ở các bang Florida và Bắc Carolina. Các bang chiến trường như Ohio, Utah và tiểu bang Maine đang nghiêng về phe Cộng hòa.

Các cuộc thăm dò của Reuters cho thấy khả năng giành chiến thắng của bà Clinton vẫn cao hơn nhưng ông Trump hoàn toàn có thể lật ngược tình thế.

Tỷ lệ ủng hộ bà Clinton (xanh) và ông Trump (đỏ) tại các bang chiến trường tính đến ngày 3/11. Ảnh: BBC 

Theo dự đoán của dự án States of the Nation do Reuters/Ipsos thực hiện, bà Clinton có 90% khả năng giành đủ tối thiểu 270 phiếu đại cử tri, giảm 5% so với dự đoán tuần trước. Trong khi các bang chiến trường như Ohio, Utah, Maine bắt đầu nghiêng về phía ông Trump thì bang New Hampshire, vốn được coi là "lãnh địa" của đảng Dân chủ, giờ cũng đã trở thành chiến trường để 2 ứng viên tranh chấp. Theo dự đoán của CNN, bà Clinton có thể giành "gần như chắc chắn" 268 phiếu đại cử tri. Ông Trump có thể giành 204 phiếu.

 

Mỗi ứng viên phải giành tối thiểu 270 phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ. Nói dễ hiểu hơn, 6 bang được coi là chiến trường hiện nay gồm Arizona, Florida, Nevada, New Hampshire, North Carolina và Omaha, Nebraska. Bà Clinton chỉ cần chiến thắng tại 1 bang trong khi ông Trump phải thắng ở tất cả thì mới trở thành tổng thống.

Tuần qua, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã có bước đột phá. Tỷ lệ ủng hộ ông tăng lên ở 24 bang, giảm xuống ở 11 bang. Tỷ lệ ủng hộ bà Clinton giảm ở 22 bang, tăng ở 13 bang.

Lý do của sự thay đổi trên là do giám đốc FBI James Comey công bố tái điều tra bê bối email của bà Clinton.

Hơn 30 triệu cử tri tại 38 bang đã đi bỏ phiếu sớm bầu đại cử tri và ưu thế vẫn đang nghiêng về phía bà Clinton. Nhưng càng sát ngày bầu cử, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ chênh lệch giữa 2 ứng viên càng thu hẹp.

Hiện tỷ lệ dân đặt cược Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ cũng đang tăng cao, vượt xa Clinton.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.