Tin mới

Bầu Đức bán 50\% dự án tại Myanmar lấy tiền làm gì?

Chủ nhật, 01/03/2015, 14:28 (GMT+7)

Bầu Đức sẽ dùng phần lớn số tiền chuyển nhượng 50\% cổ phần Công ty Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center để đầu tư vào dự án nuôi bò của công ty...>>> Bầu Đức bán máy bay cũ cho Tổng công ty Quản lý bay VN>>> “Nối gót” bầu Đức, bầu Long “tấn công” vào nông nghiệp>>> Bầu Đức và những món “đồ chơi” trăm tỷ

Bầu Đức sẽ dùng phần lớn số tiền chuyển nhượng 50% cổ phần Công ty Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center để đầu tư vào dự án nuôi bò của công ty...


 

Ngay sau khi công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2014, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng công bố thông tin về thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn bất động sản Rowsley – Limited Singapore. Theo đó, Rowsley sẽ mua 50% cổ phần của CTCP Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh (Hoang Anh Land/HAGL Land) với trị giá 275 triệu USD; bao gồm bán 20% cổ phần hiện hữu và 30% cổ phần phát hành mới. Điều này đồng nghĩa với việc Rowsley sẽ sở hữu 50% dự án “Khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center”. Có thể nói, sự kỳ vọng của Rowsley vào thương vụ này là rất lớn khi HAGL Land chỉ có vốn điều lệ hơn 2.000 tỷ đồng, nhưng được định giá tới 550 triệu USD, tức khoảng 11.000 tỷ đồng.

Rowsley Ltd. là một công ty bất động sản lớn tại Singapore của tỷ phú Peter Lim, tổng tài sản tính đến hết năm 2013 khoảng 623,7 triệu USD. Tập đoàn này đã niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore từ năm 2002. Doanh thu năm 2013 của Rowsley Ltd. đạt khoảng 22,5 triệu USD.

Tỷ phú Peter Lim - người đầu từ 275 triệu USD mua 50% công ty BĐS của bầu Đức có nhiều sở thích tương tự về bóng đá và bất động sản. Ông đã từng thất bại trong việc mua lại câu lạc bộ Liverpool (Anh), tháng 10/2014 vừa qua Peter Lim vừa chi 94 triệu Euro để mua 70,06% cổ phần của câu lạc bộ Valencia (Tây Ban Nha)

Dự án bất động sản lớn nhất của Rowsley là tại Malaysia, tính đến hết năm 2013, tổng số vốn đầu tư của tập đoàn vào dự án này là 190 triệu USD. Ngày 25 Tháng 9 năm 2013, Tập đoàn đã hoàn thành việc mua lại một mảnh đất toàn quyền sử dụng rộng khoảng 9,23 ha nằm trong khu vực phát triển Iskandar, Johor Bahru, Malaysia dành cho dự án xây dựng bao gồm khách sạn, bán lẻ, văn phòng và căn hộ dịch vụ..

 

Khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center của công ty do bầu Đức làm chủ.

Với việc mua lại 50% cổ phần tại HAGL Land, Rowsley không chỉ sở hữu 50% dự án tại Myanmar mà còn sở hữu 50% các dự án bất động sản khác tại công ty này.

Dự án “Khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center” tại miền đất hứa Yangon được khởi công từ tháng 6/2013 và chia thành 2 giai đoạn. Sau 19 tháng đầu tư, HAGL đã rót 2.717 tỷ đồng (khoảng 135,8 triệu USD), tăng thêm 1.318 tỷ so với cùng kỳ năm 2013 vào dự án này.

Giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành vào quý I năm 2015 với một trung tâm thương mại, hai tòa cao ốc văn phòng cho thuê hạng A cao 26 tầng, tổng diện tích kinh doanh 124,000m2 và một khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao, quy mô hơn 400 phòng, cao 24 tầng. Nếu đưa vào khai thác, mỗi năm, khoản lời từ đầu tư bất động sản trong giai đoạn 1 sẽ lên đến hàng trăm triệu đô do giá bất động sản tại Yangon cao gấp 3-4 lần tại Việt Nam và cầu bất động sản tại đây là rất lớn.

Cụ thể, Văn phòng hạng A 100 USD mỗi m2 một tháng (cao hơn Sài Gòn 3,3 lần) nhưng hầu như không có hàng. Khách sạn 4 sao khá cũ giá 300-400 USD một đêm và luôn kín phòng vì thiếu hụt nguồn cung. Vậy, chỉ tính riêng khoản lời từ cho thuê văn phòng và kinh doanh khách sạn, mỗi năm tập đoàn có thể thu về hơn 200 triệu USD.

Nói về quyết định này của HAG, ông Võ Trường Sơn, Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cho biết, việc thực hiện thương vụ này nhằm giúp HAGL giảm bớt áp lực tài chính cho giai đoạn sau của dự án HAGL Myanmar Center. HAGL sẽ dùng phần lớn số tiền thu được từ giao dịch này để đầu tư vào dự án nuôi bò của công ty.

Năm 2014, HAGL đã nuôi 10.000 con bò tại Attapeu, theo kế hoạch, trong năm 2015, HAGL sẽ nâng tổng đàn bò Úc tại Lào lên 80.000 con. Trong tương lai, chăn nuôi bò sẽ trở thành ngành mũi nhọn của tập đoàn.

Việc bán 50% vốn cổ phần HAGL Land sẽ giúp Tập đoàn có vốn đầu tư vào các dự án nuôi bò

Nếu tính trung bình vốn đầu tư cho mỗi con bò là khoảng 800-1.000 USD, thì riêng trong năm nay, bầu Đức sẽ cần khoảng 80 triệu USD để đầu tư thêm cho 80.000 con bò. Hy sinh ½ khoản lời từ kỳ vọng dự án đầu tư tại Myanmar để đầu tư cho chăn nuôi bò, chắc hẳn HAGL đang đang có xu hướng chuyển dịch cơ cấu đầu tư sang nông nghiệp, vậy do đâu mà ngành nông nghiệp nói chung và chăn nuôi bò nói riêng lại hấp dẫn gã khổng lồ này đến vậy?

 

Bầu Đức cũng tính trích một phần tiền chuyển nhượng Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center để mua chiếc phản lực Legaxy 600.

"Nhắm" mua máy bay gần 600 tỷ

Nhà tài phiệt phố Núi cũng tính trích một phần tiền để mua chiếc phản lực Legaxy 600. Đây là một trong những máy bay tư nhân thuộc hàng sành điệu bậc nhất thế giới và có giá lên tới 27 triệu USD.

Bầu Đức chia sẻ, ông không muốn cho ai biết mình sắp đổi máy bay 13 chỗ ngồi cao cấp hơn, cỡ tỉ phú Bill Gates thường sử dụng với đầy đủ nội thất tiện nghi vì ngại ngùng dư luận đồn thổi xôn xao. Ngoài ra, nhà tài phiệt phố Núi cũng phản bác những phỏng đoán cho rằng, ông chuẩn bị mua phản lực Legaxy 600 để phục vụ chuyện đi lại của các cầu thủ HAGL.

“Làm gì có chuyện HAGL bỏ ra mấy chục triệu USD mua máy bay chỉ để chở cầu thủ đi đá bóng. Tôi luôn có những quyết định táo bạo, khác người, nhưng quyết định nào cũng dựa trên lợi ích chung của tập đoàn và phải hợp tình hợp lý.

“Ngay cả các CLB danh tiếng, giàu có trên thế giới cũng không dại gì mua máy bay để chở cầu thủ đi thi đấu vì rất tốn kém và không hợp lý. Nếu quyết định mua máy bay mới, thì tôi mua để đi lại thuận tiện hơn, phục vụ việc kinh doanh của tập đoàn HAGL đang ngày càng mở rộng sang các nước trong khu vực như Myanmar, Lào, Campuchia…”, ông bầu phố Núi phân trần.

Legacy 600 là loại siêu máy bay kích thước trung bình chở được 13 hành khách, có nội thất tiện nghi và riêng tư với ba khu vực cabin riêng. Ngoài các tiện nghi cơ bản trên máy bay còn có một bếp, tủ áo, DVD giải trí, hệ thống liên lạc bằng vệ tinh và thiết bị dữ liệu vào Internet tốc độ cao trong khi đang bay.

Với tầm bay 6.019km với 8 hành khách hoặc 6.297km với 4 hành khách, Legacy 600 là một trong bảy loại máy bay phản lực riêng chở từ 8-19 khách được nhiều thương gia giàu có lựa chọn vì tiện nghi và tính cơ động cao. Ngay cả diễn viên Thành Long cũng sắm cho riêng mình một chiếc như thế này.

PV (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news