Tin mới

Bầu Đức thu được mỗi tháng hơn 30 tỷ đồng từ trồng ớt

Thứ tư, 02/05/2018, 09:46 (GMT+7)

Vườn ớt trồng từ cuối năm ngoái cũng lần đầu mang về doanh thu xấp xỉ 93 tỷ đồng. Mặt hàng này chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc với tỷ suất lợi nhuận gộp lên đến 60\%.

Vườn ớt trồng từ cuối năm ngoái cũng lần đầu mang về Doanh thu xấp xỉ 93 tỷ đồng. Mặt hàng này chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc với tỷ suất lợi nhuận gộp lên đến 60%.

Hoàng Anh Gia Lai vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2018 với doanh thu đạt 1.026 tỷ đồng, tăng 25% so với năm ngoái và lợi nhuận trước thuế là 32 tỷ đồng, cao gấp 4 lần cùng kỳ.

Điểm đáng chú ý trong báo cáo của HAGL kỳ này là sự xuất hiện của doanh thu từ ớt. Trong quý 1, quả ớt đem về 93 tỷ đồng doanh thu cho tập đoàn của Bầu Đức. Trong đó, giá vốn của loại quả này chỉ chiếm 40% và lợi nhuận thuần từ ớt khoảng 60%, tương đương 55 tỷ đồng.

Công nhân HAGL Agrico phân loại ớt sau thu hoạch. Ảnh: HAGL Group.

Hiện, HAGL Agrico tiếp tục mở rộng vùng trồng tại các nông trường có thổ nhưỡng phù hợp như Rattanakiri (Campuchia), Hàm Rồng, Lơ Pang (Gia Lai)… lên 1.000 hecta.

Theo tính toán, tỷ suất sinh lời của ớt đã vượt qua tỷ suất sinh lời của trái cây, ở mức khoảng 50%. Trong kỳ vừa qua, trái cây đạt doanh thu 489 tỷ đồng, lãi 245 tỷ đồng.

Giai đoạn đầu năm, HAGL Agrico không phát sinh doanh thu bán bò, trong khi cùng kỳ nguồn thu này khoảng 196 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty cho biết, đặc điểm ngành chăn nuôi cần vốn lưu động lớn để đầu tư nhưng tình hình tài chính của công ty vẫn chưa được cải thiện rõ rệt. Do đó, công ty chủ động cắt giảm quy mô và duy trì đàn bò ở mức đủ cung cấp phân hữu cơ cho trồng trọt.

Nguồn thu thiểu số còn lại đến từ bán hàng hoá, mủ cao su và cung cấp một số dịch vụ khác. Bên cạnh tăng trưởng doanh thu, chi phí như bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng bị đội lên đáng kể. Việc xoá sổ tài sản hoạt động không hiệu quả cũng khiến chi phí khác tăng đột biến, lên gần 103 tỷ đồng và kéo lợi nhuận sau thuế còn vỏn vẹn 21 tỷ đồng.

Các sản phẩm trái cây như chanh dây, chuối đã mang về cho HAGL hàng nghìn tỷ đồng trong năm qua.

Tính đến cuối quý I, tổng nguồn vốn của công ty đạt 28.825 tỷ đồng, giảm gần 3.460 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Nợ phải trả (phần lớn là vay dài hạn ngân hàng và công ty mẹ) chiếm hơn 60% trong cơ cấu nguồn vốn.

Theo báo cáo thường niên công bố cuối tuần trước, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico cho biết 2018 là năm thứ ba trong tiến trình thực hiện đề án tái cấu trúc doanh nghiệp. Công ty vẫn kiên trì triển khai chiến lược đặt ra, trong đó quan trọng nhất là mở rộng diện tích vườn cây ăn trái. Nhờ lợi thế quy mô hơn 13.500 hecta, công ty có thể làm việc trực tiếp với đối tác nước ngoài để cắt giảm các khâu trung gian, cải thiện biên lợi nhuận.

HAGL bắt đầu ghi nhận doanh thu từ trái cây đầu năm 2017, trong đó 3 loại quả được khai thác đầu tiên gồm chanh dây, thanh long và chuối. Đây vẫn sẽ là 3 loại trái cây đem lại nguồn thu chủ lực trong năm 2018.

Ngoài ớt, theo kế hoạch, trong năm 2018 HAGL sẽ có thêm nguồn thu từ, xoài và mít.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news