Tin mới

Bầu Đức: Từ cậu bé chăn trâu thành tỷ phú giàu nhất VN

Thứ năm, 02/10/2014, 14:41 (GMT+7)

Hơn 50 năm\ntrước cậu bé Đoàn Nguyên Đức hàng ngày chăn trâu trên cánh đồng bên cạnh sân\nbay Phù Cát, tỉnh Bình Định quê hương, ước mơ một ngày nào đó sẽ được cưỡi và tậu\ncho mình một máy bay riêng. Ước mơ tưởng như viển vông đó nay đã thành hiện thực.\nKhông những vậy ông còn liên tục đứng trong top đầu những tỉ phú giàu nhất Việt\nNam.

 

 

Hơn 50 năm trước cậu bé Đoàn Nguyên Đức hàng ngày chăn trâu trên cánh đồng bên cạnh sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định quê hương, ước mơ một ngày nào đó sẽ được cưỡi và tậu cho mình một máy bay riêng. Ước mơ tưởng như viển vông đó nay đã thành hiện thực. Không những vậy ông còn liên tục đứng trong top đầu những tỉ phú giàu nhất Việt Nam.

Vị đại gia này sở hữu khá nhiều cái nhất : Chủ tịch tập đoàn lớn nhất Việt Nam, 1 trong 30 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam á,người đầu tiên sở hữu máy bay riêng,từng là người giàu nhất Việt Nam...Khó có thể tưởng tượng được khi đại gia này đi lên từ những bữa cơm độn khoai, sắn.

Đoàn Nguyên Đức hay còn gọi là Bầu Đức,sinh năm 1962,quê quán tại xã Nhơn Mỹ, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định.  Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh em. Mẹ tần tảo làm ruộng nuôi 9 anh em ăn học bằng bữa cơm độn sắn, độn khoai. Cậu bé Đoàn Nguyên Đức ngày ngày dắt trâu ra đồng, thả ước mơ vào bãi ngô xanh và cánh diều no gió. Lúc bấy giờ Đức chỉ có một tâm nguyện duy nhất là có tiền để học, học thật giỏi, đậu đại học và một cái nghề để thoát ra khỏi cuộc sống bần hàn. 10 năm dắt trâu ra đồng, kéo cày, xẻ đất, cái nắng cái gió làm cháy tóc sạm da càng khiến cho Đoàn Nguyên Đức nuôi quyết tâm thoát nghèo.

Lớp 12, năm 1982, cậu vào TP HCM thi đại học, mang theo khát vọng của cả gia đình và những tham vọng từ thuở ấu thơ. Thế nhưng, con đường học vấn không mở ra trước mắt. Năm ấy, Đức trượt đại học… Không nản lòng, cậu lại vùi đầu vào sách vở. Sáng dắt trâu ra đồng, chiều về tranh thủ học bài. Nhưng dù cố gắng đến mấy, Đức vẫn không thể vào được cổng trường đại học. Như một định mệnh, cả 4 lần đi thi Đức đều không đạt kết quả như ý muốn.

Năm 1990 Đoàn Nguyên Đức khởi nghiệp bằng việc trực tiếp điều hành một phân xưởng mộc nhỏ, chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại xã. Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất hàng nội thất rồi nhiều lĩnh vực khác.

Năm 1993, ông thành lập xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku. Đến năm 2006, nó trở thành Công Ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai với nhiều lĩnh vực kinh doanh như khoáng sản, gỗ, cao su, thủy điện, địa ốc và bóng đá. Công ty bắt đầu niêm yết chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vào năm 2008 với mã HAG. Tính đến thời điểm tháng 11 năm 2010 tổng vốn hóa thị trường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đạt 22.524,09 tỷ đồng.

Từ năm 2001 đến nay, cái tên Ba Đức càng nổi như cồn sau những sự kiện làm nên các “ tít” lớn trên hầu hết các báo Việt Nam và cả trên thế giới như: việc ông mua chân sút số một Đông Nam Á Kiatisak và trả lương đến 15.000 USD một tháng vào năm 2002; hợp tác với CLB bóng đá nổi tiếng của Anh Arsernal để mở Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG vào năm 2007…

Đầu năm 2008 ông còn định mua 20% cổ phần của CLB Arsenal. Và gần đây nhất là ông đã tậu cho mình một chiếc máy bay riêng (Beechcraft King Air 350, trị giá 7,5 triệu USD) như điều mà ông từng mơ ước 40 năm về trước. Điều đặc biệt là ông tậu chiếc máy bay này từ tiền túi cá nhân để phục vụ công việc chung của Tập đoàn.

Hiện nay, HAGL Group còn mở rộng đầu tư sang lĩnh vực kinh doanh địa ốc, như xây dựng các trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê, và đã cho ra đời một loạt khách sạn, khu nghỉ mát 4 sao, 5 sao tại TP HCM, Đà Lạt, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Pleiku…

Qua hơn nửa năm 2013, ông Đoàn Nguyên Đức tiếp tục là tâm điểm của dư luận. Bên cạnh những hoạt động làm ăn thì những tai tiếng, sự cố bất ngờ đổ đến cũng khiến ông Bầu này phải liên tục chống đỡ.Mới đây nhất, phi công riêng của ông Đoàn Nguyên Đức đột tử. Đây là sự cố bên lề đầy bất ngờ nhưng lại rất được dư luận quan tâm. Kết nối sự cố này với rất nhiều chuyện tai ương ập đến từ đầu năm với ông Đoàn Nguyên Đức.

Đầu tiên phải kể đến cáo buộc của Global Witness về việc Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) phá rừng, đưa hối lộ quan chức, chiếm đất,khai thác gỗ bất hợp pháp, bịt đường sinh kế cư dân địa phương vào tháng 5/2013.

Dù đã chứng minh cáo buộc không có cơ sở nhưng bản báo cáo của một trong những tổ chức phi chính phủ luy tín đưa ra đã khiến HAGL đứng trước nguy cơ mất đi hình ảnh, vị thế và uy tín của mình.

Nắm trong tay 48,32% cổ phần,tương đương 259,67 triệu cổ phiếu HAG, bầu Đức hiện là người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán sau ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn Vingroup.

Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cậu bé chăn trâu