Tin mới

Bé 13 tuổi làm “giấy hứa hôn”, "nội quy giữ chồng": Bắt chước người lớn, để thấy mình lớn hơn

Thứ bảy, 16/08/2014, 14:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mới 12-13 tuổi nhưng một số bé đã quan hệ như vợ chồng với “bạn trai” và viết ra giấy hứa hôn, nội quy... giữ "chồng".

(Tinmoi.vn) Mới 12-13 tuổi nhưng một số bé đã quan hệ như vợ chồng với “bạn trai” và viết ra giấy hứa hôn, nội quy... giữ "chồng".

 

Những chuyện khiến người lớn phải sốc 

Sau một thời gian quen biết, T. (13 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu giang) đã tự nguyện cho Thái “ăn trái cấm” và thường xuyên “quan hệ” những ngày sau đó, chỉ trừ những lúc T. bị “đèn đỏ”. Sự việc chỉ bị lộ và đưa ra cơ quan pháp luật khi anh trai T. bắt quả tang hai người nằm ngủ khi “yêu” xong 2 lần. Sự việc xảy ra vào cuối tháng 10/2013 và phiên tòa sơ thẩm vừa được mở hôm qua ngày 15/8. 

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an thu giữ được một tờ giấy học sinh ghi “Nội quy giữ chồng” với 10 điều do chính T. tự đặt ra. 

Trong đó ghi: Điều 1: Không được lại nhà em trễ giờ (7- 8 giờ đêm) Điều 2: Không được uống rượu, chỉ uống bia chai Điều 3: Không được hút thuốc quá qui định (một tuần chỉ 1 gói, hút quá 1 gói sẽ bị phạt rất nặng) Điều 4: Không được đi cua gái Điều 5: Không được phản bội em Điều 6: Không được đi chơi đêm (chỉ đi 1 tiếng thôi) Điều 7: Không được nói chuyện không hay hay chuyện buồn cho em nghe. Nếu không sẽ bị phạt nặng Điều 8: Không đi làm bỏ em. Nếu không em sẽ chết Điều 9: Luôn thật lòng với em. Không gian dối, nếu có sẽ bị… trời đánh Điều 10: Không được làm việc nặng tổn hại đến sức khỏe. 

Điều đáng nói, đây không phải nữ sinh 13 tuổi đầu tiên gây sốc cho cơ quan điều tra bởi trước đó đã có một số trường hợp tương tự. 

Không chỉ bất ngờ, sự “hồn nhiên” của những bé gái này còn khiến cơ quan điều tra khổ sở khi lấy lời khai. Đó là tình huống trong vụ án “3 sinh viên hiếp dâm bé gái 13 tuổi”. Nạn nhân Mai Thị Hoàng Yến (đang học lớp 6 một trường THCS ở quận Thủ Đức) chưa đầy 13 tuổi. 

Trong khi, cha mẹ làm đơn tố cáo thì khi iếp xúc với cán bộ điều tra, Yến lại năn nỉ "các chú thả người ta ra để họ còn về đi học, nhốt làm gì?". Khi cán bộ điều tra nói tội hiếp dâm làm sao thả được, thì Yến ngây thơ "hiếp hồi nào, con tự cho chứ".
Bé 13 tuổi làm giấy hứa hôn, nội quy giữ chồng: Bắt chước người lớnBé 13 tuổi làm giấy hứa hôn, nội quy giữ chồng: Bắt chước người lớn

Cụ thể, theo đơn tố cáo của cha mẹ Yến, Long cùng với 2 người bạn đã dụ dỗ con gái họ đi chơi. Tuy nhiên, theo lời của Yến thì cô bé tự nguyện dâng hiến cho người yêu đang là sinh viên một trường đại học ở TP.HCM và 2 người bạn của anh ta ngay trên bãi cỏ ở hồ đá làng đại học Quốc gia TP.HCM. 

Trước đó, câu chuyện bé gái 12 tuổi, học sinh lớp 6 một trường THCS trên địa bàn Q.9 (TP.HCM) viết giấy hứa hôn để giữ chân người yêu khiến nhiều phụ huynh giật mình và gây xôn xao dư luận năm 2013.

Theo tin tức từ cơ quan điều tra, khi gặp lại Trường sau một thời gian liên lạc qua điện thoại, Hoa chủ động rủ Trường đi vào khách sạn làm chuyện “người lớn”. Khi bắt đầu làm chuyện “người lớn”, Hoa, học sinh lớp 6 ở một trường THCS trên địa bàn Q.9 (TP.HCM) đã xưng hô với bạn trai 17 tuổi là vợ chồng. Không những thế, Hoa còn soạn một giấy hứa hôn có nội dung. 

“Hoa và Trường đã yêu nhau từ tháng 7/2012. Giấy hứa hôn này có hiệu lực từ ngày ký. Trong thời gian hiệu lực, 2 bên “vợ và chồng” phải thực hiện đúng các điều khoản như: không chia tay, không Ngoại tình, không quan hệ tình cảm với người nam/nữ nào khác, không được nặng lời với vợ/chồng, cả 2 phải luôn yêu và quý trọng tình cảm của nhau. Nếu phạm một trong những điều sau đây phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường 1 tỷ đồng. Lưu ý: Vợ và chồng đều phải ký”. 

Sau “đơn hứa hôn”, Hoa và Trường có thêm 13 lần làm chuyện “người lớn” ở khách sạn, nhà trọ và lần thứ 14 thì bị người nhà của Hoa phát hiện và làm đơn tố cáo Trường về tội hiếp dâm trẻ em. 

Tại cơ quan công an, Hoa khai nhận có tình cảm quan hệ yêu đương và tự nguyện làm chuyện “người lớn” với Trường. Trong những lần làm chuyện “người lớn” Hoa đều là người chủ động gợi ý và rủ Trường đi khách sạn. 

Hệ quả của việc bắt chước người lớn, thoả tính tò mò 

“Giải mã” hiện tượng trẻ “yêu” sớm, chuyên gia tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (giảng viên khoa tâm lý, ĐH Sư phạm TP HCM) cho rằng, trong việc này có cả yếu tố sinh lý, xã hội và giáo dục của gia đình, nhà trường. 

“Nhiều trẻ bây giờ được ăn uống đầy đủ nên nhiều trẻ mới 12-13 tuổi nhưng có thân hình lớn như thiếu nữ 17-18 và dậy thì rất sớm. Do đó, xung năng tình dục cũng xuất hiện sớm khiến các em ham tìm tòi, khám phá, “trải nghiệm”. Ngoài ra, môi trường sống hiện nay, “cái đen” xuất hiện quá nhiều. Chỉ cần mở tivi là cảnh nóng xuất hiện, lên internet chỉ cần gõ vài giây thì phim đen ảnh đỏ tràn lan. Cái gì gieo vào đầu mãi thì nó cũng biến thành hành động”, anh Hiếu phân tích. 

Cũng theo anh Hiếu, một nguyên nhân quan trọng dẫn đến những hiện tượng “bất thường” ở trẻ là trẻ con bây giờ ít được giáo dục giới tính so với nhu cầu, khiến các em  phải giải toả sự tò mò theo cách của chúng. 

“Có bao nhiêu cha mẹ dũng cảm trò chuyện chi tiết với con cái về chuyện yêu đương, chuyện quan hệ tình dục? Hầu hết các cha mẹ chỉ “giáo dục” con bằng đôi ba câu kiểu dặn dò, răn đe: “Ráng giữ mình nghe chưa!”, “Không có yêu đương bậy bạ nghe chưa!”… mà những câu ấy thì càng làm trẻ…tò mò. Khi phát hiện con cái bị mang thai ngoài ý muốn, phụ huynh sẵn sàng la mắng thay vì hướng dẫn. Nên đứa nhỏ yêu sai, yêu có hậu quả, lỗi đầu tiên là của người lớn”, anh Hiếu gay gắt. 

Về phía nhà trường, anh Hiếu cũng cho rằng, vài ba tiết giáo dục giới tính lồng ghép, không thể kiềm hãm nổi xung năng mạnh mẽ ở tuổi dậy thì. 

“Vài ba tiết học lồng ghép làm sao hướng dẫn đầy đủ cho những cô cậu đang độ tuổi “cái gì cũng muốn biết, cái gì cũng muốn thử? Rõ ràng giáo dục nhà trường chưa lấp đầy được lỗ hổng về kiến thức và kỹ năng ứng xử trong lĩnh vực giới tính cho tuổi dậy thì”, anh Hiếu chỉ những điểm bất cập trong việc giáo dục giới tính cho trẻ ở nhà trường hiện nay. 

Cũng theo anh Hiếu, giới tính là chủ đề nhạy cảm, đối với con trẻ cần giáo dục đúng cách nhưng việc một số phụ huynh suy nghĩ động chạm đến chuyện này là vẽ đường cho hươu chạy hoàn toàn sai lầm. Không những bố mẹ cần vẽ đường, vẽ cả ổ gà, hầm hố để trẻ biết mà né tránh. 

“Khi trẻ đã được cha mẹ giải đáp, thắc mắc được đả thông, trẻ sẽ ít cần đến việc tìm hiểu bằng cách mày mò “làm thử”. Bên cạnh đó, về lâu về dài, chuyện khám phá là chuyện tất yếu, là chuyện sớm muộn cũng đến. Thế nên trang bị cho con các bảo bối tự bảo vệ mình như kỹ năng từ chối, kỹ năng phòng tránh thai, kỹ năng xử lý sự cố và hậu quả là điều cực kỳ cần thiết. Một ông bố bà mẹ hiện đại cần dẹp bỏ cái ngại ngùng, mất vài giờ để nói về giới tính với con nhưng có thể cứu cả cuộc đời của chúng”, anh Hiếu nói. 

Ngoài chuyện “quan hệ” với bạn trai như vợ chồng, một số bé gái còn làm những việc “kỳ quặc” như: viết “giấy hứa hôn”, “nội quy giữ chồng”… anh Hiếu cho rằng, đây cũng chỉ là một hành động mang tính nghịch ngợm, trẻ con, bắt nguồn từ việc thích bắt chước người lớn để cảm thấy mình…”người lớn” hơn.

“Điều phụ huynh cần làm là trang bị cho trẻ kỹ năng ứng xử khi trẻ dậy thì. Để hành động, người lớn – trong đó có cha mẹ, thầy cô và cả xã hội – cần nhìn thẳng vào sự thật ngày nay: trẻ con bây giờ dậy thì tâm lý rất sớm, có hành vi khám phá rất sớm và nguy cơ từ đó cũng đến sớm hơn thời đại của chúng ta”, anh Hiếu tư vấn. 

H.Minh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news