Tin mới

Bé 14 tháng tuổi nặng 3,5kg: Nhóm từ thiện "phản pháo" Bí thư xã

Thứ sáu, 01/07/2016, 19:19 (GMT+7)

Liên quan vụ cháu bé 14 tháng tuổi chỉ nặng 3.5kg tại một xã nghèo ở Sa Pa được một nhóm thiện nguyện đưa từ Lào Cai xuống Hà Nội để điều trị vì bị suy dinh dưỡng nặng, trước những thông tin chính quyền xã cung cấp, nhóm từ thiện đã lên tiếng phản pháo.

Liên quan vụ cháu bé 14 tháng tuổi chỉ nặng 3.5kg tại một xã nghèo ở Sa Pa được một nhóm thiện nguyện đưa từ Lào Cai xuống Hà Nội để điều trị vì bị suy dinh dưỡng nặng, trước những thông tin chính quyền xã cung cấp, nhóm Từ thiện đã lên tiếng phản pháo.

Vừa qua, trước những thông tin mà báo chí đăng tải về trường hợp của cháu bé Thào Thị Yến Nhi ở đội 4, thôn Cát Cát, xã San Sả Hồ (huyện Sapa, tỉnh Lào Cai) chỉ nặng 3.5kg trong khi đã được 14 tháng tuổi, ông Phùng Mạnh Khang – Bí thư xã San Sả Hồ cho rằng, trường hợp của cháu bé được phản ánh thiếu chính xác.

Theo đó, ông Khang cho biết, cháu bé tên là Thào Thị Yến Chi, là con của anh Thào A Lư) vốn bị bại não bẩm sinh nên ngay từ nhỏ, cơ thể không được khỏe mạnh. Mẹ cháu và người con đầu hơn 1 năm nay đi đâu không rõ. Cháu ở với bố nhưng người bố vốn nghiện rượu nặng nên không để ý tới việc chăm sóc cháu. Do đó, cơ thể vốn bệnh tật, lại không được cho ăn uống đầy đủ nên cháu bị còi cọc. 

Xem video:

Cũng theo thông tin mà Bí thư xã San Sả Hồ cung cấp thì gia cảnh của cha con anh Lừ cũng không phải diện khó khăn, bản thân cháu cũng không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Do đó, trước những thông tin về việc một nhóm từ thiện đưa cháu xuống Hà Nội để chữa trị và kêu gọi hỗ trợ, thì nếu thực sự quan tâm tới trường hợp của cháu, độc giả cũng nên nắm rõ và đầy đủ các thông tin chính xác như chia sẻ ở trên.

Trao đổi với phóng viên liên quan tới những thông tin được cho là “sự thật về cháu Nhi (Chi – PV), anh Nguyễn Thành Cương (sinh năm 1982), thành viên của nhóm từ thiện đưa cháu bé từ Lào Cai xuống Hà Nội cho biết, đúng là gia cảnh của cha con anh Lừ không thể gọi là khó khăn, mà chính xác là … quá khó khăn. Anh Lừ cũng không phải người nghiện rượu nặng mà chỉ là người thích uống rượu, và tại bản của người Mông ở Cát Cát tập trung chỉ khoảng với 12 nóc nhà thì hầu như ai cũng biết uống rượu, đó là thói quen sinh hoạt của người dân trên đó.

Anh Cương- thành viên nhóm tình nguyện đưa cháu Nhi đi điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Theo lời của anh Cương, nhà anh ở sát vách nhà của cha con anh Lư nên hiểu rất rõ hoàn cảnh của gia đình họ. Cách đây khoảng 1 năm, chợ cũ trong khi bị dời đi, người dân ở thôn Cát Cát phải đi bộ tới chợ mới cách nhà khoảng 2,5km. Một bữa nọ, vợ của anh Lư và đứa con đầu 5 tuổi nói đi lên chợ mua sữa nhưng đi mãi chẳng thấy quay về. Mọi người nghi hai mẹ con bị lừa bán sang Trung Quốc nên cũng không có hy vọng tìm kiếm. Từ đó, anh Lư ở với đứa con gái lúc ấy mới được 4 tháng tuổi (là cháu Nhi bây giờ).

“Hoàn cảnh gia đình anh Lư rất khó khăn. Con nhỏ, nhà nghèo lại không biết cách chăm sóc con nên ban ngày, anh Lư thường cõng con lên thị trấn ăn xin, đến khoảng 10, 11h đêm mới về đến nhà. Cháu bé cũng không có gì ăn ngoài nước cơm. Cha mẹ đẻ, họ hàng của anh Lư ở ngay gần nhà nhưng bản thân họ cũng nghèo, phần vì ai cũng đi nương rẫy tất bật, có khi cả tuần mới về nhà nên chẳng ai để ý tới trường hợp cha con anh Lư. Ngay cả với người dân trong khu, cũng nhiều người không rõ về trường hợp khó khăn của cha con anh vì anh thường cõng con đi từ sáng tới khuya mới về, trong khi ở trên thôn Cát Cát, tầm khoảng 7, 8h tối là các nhà đều đã đi ngủ” – anh Cương kể.

Theo lời của anh Cương, trước đây, khi được bế, cháu Nhi cứ hay gục cổ xuống. Mọi người chỉ nghĩ do xương cháu chưa được cứng cáp chứ không ai hình dung ra hoàn cảnh hiện tại của cháu. Còn về phần anh Lư – bố cháu, thì phần vì không biết chữ, phần vì nghèo, lại không biết cách chăm sóc con nên bản thân anh này cũng không thể tự xoay xở gì trước tình trạng suy dinh dưỡng nặng của con.

“Cách đây không lâu, chứng kiến trường hợp thương tâm của hai cha con cháu Nhi, chính mình là người trực tiếp gọi điện cho Trưởng Công an xã để nhờ chính quyền giúp đỡ nhưng Công an xã nói mình phải liên hệ với Hội phụ nữ để giải quyết vấn đề. 

Sau khi mình đăng lên Facebook cá nhân về trường hợp của cha con anh Lư, đồng thời cũng nói rõ hoàn cảnh của anh Lư là vợ và con gái “mất tích”, gia cảnh nghèo, cháu bé còi cọc… thì Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện đã chủ động gọi điện cho mình.

Chị này có hỏi lại mình là có đúng mình nắm rõ tình trạng  gia cảnh của anh Lư như vậy không, mình trả lời là nắm rất rõ vì nhà mình ở giáp vách với họ. Sau đó, chị ấy bảo mình đợi để chị gọi điện cho Chủ tịch Hội Phụ nữ xã San Sả Hồ để xác minh lạ. Tuy nhiên, sau đó, chị ấy gọi lại nói mình là đưa tin tào lao vì cán bộ phụ nữ dưới San Sả Hồ nói vợ anh Lư và con lớn của anh ấy vẫn ở nhà. Lúc ấy mình chẳng muốn giải thích gì thêm nữa” – anh Cương cho hay.

Cũng theo lời kể của thành viên nhóm thiện nguyện, sau khi những hình ảnh về cháu Nhi  được chia sẻ trên Facebook, bạn Thanh Tâm (hiện là chủ chuỗi nhà hàng khách sạn Sapa Views) và bạn Lê Đăng Hưng (cũng kinh doanh về khách sạn) có tìm đến mình hỏi thông tin và sau đó ngỏ ý muốn đưa cháu tới bệnh viện để được chữa trị.

“Thời điểm tới Ủy ban xã hoàn thiện một số giấy tờ, xin phép được đưa cháu đi chữa trị, khi chúng tôi phản ánh về trường hợp đáng thương của cháu, đại diện chính quyền còn nói không hề biết thông tin về trường hợp của gia đình cháu cho tới khi chúng tôi đề cập” – anh Cương kể lại.

Liên quan tới khoản tiền hỗ trợ giúp cháu Nhi điều trị bệnh, anh Cương cho hay, tính tới trưa ngày 1/7, tổng số tiền của các nhà hảo tâm giúp đỡ cho Nhi là khoảng 70 triệu đồng. 

“Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện hứa điều trị miễn phí hoàn toàn cho cháu nên có thể nguồn kinh phí này sẽ được sử dụng trong quá trình đưa cháu về điều trị tại bệnh viện Lào Cai. Số tiền này hiện do bạn Thanh Tâm quản lý. Và theo kế hoạch, khi đưa cháu Nhi về bệnh viện Lào Cai, do anh Lừ chưa biết cách chăm sóc cháu nên tạm thời công việc này vẫn do Thanh Tâm đảm nhiệm. Dự kiến, chiều ngày 1/7, nhóm tình nguyện sẽ làm thủ tục để đưa cháu Nhi về lại Lào Cai” – Anh Cương thông tin.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news