Tin mới

Bé gái hôn mê vì mẹ tự đo đường huyết rồi cho uống luôn thuốc hạ đường huyết của chính mình

Thứ ba, 07/11/2017, 14:37 (GMT+7)

Sau khi lấy máy đo đường huyết “thử” cho con, người mẹ tá hỏa khi thấy chỉ số đường của bé gái tăng cao, liền tự lấy thuốc điều trị của mình cho con uống. Hậu quả là đứa trẻ hôn mê, rối loạn tri giác, phải nhập viện cấp cứu.

Sau khi lấy máy đo đường huyết “thử” cho con, người mẹ tá hỏa khi thấy chỉ số đường của bé gái tăng cao, liền tự lấy thuốc điều trị của mình cho con uống. Hậu quả là đứa trẻ hôn mê, rối loạn tri giác, phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 7-11, bác sĩ Dư Tuấn Quy, khoa Nhiễm – Thần kinh, bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết, nơi đang đang điều trị cho một bệnh nhi gặp sự cố về thuốc do .

Bệnh nhi 12 tuổi (ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) nhập viện ngày 6-11 trong tình trạng lơ mơ, rối loạn tri giác dẫn đến hôn mê. Các BS nhận định tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như bị chấn thương do tai nạn, nhiễm trùng, ngộ độc, động kinh hoặc rối loạn điện giải (tiểu đường, hạ đường huyết).

Bé gái hôn mê vì mẹ tự đo đường huyết rồi cho uống luôn thuốc hạ đường huyết của chính mình - Ảnh 1.

Bé gái hôn mê vì mẹ tự ý cho uống thuốc trị tiểu đường của mình.

Bé gái hôn mê vì mẹ tự đo đường huyết rồi cho uống luôn thuốc hạ đường huyết của chính mình - Ảnh 2.

Sau khi phát hiện vấn đề, các BS đã chích đường và cho bệnh nhi uống sữa để giúp bệnh nhi hồi phục lại.

Tiến hành xét nghiệm, bấm mao mạch, các BS phát hiện đường huyết bệnh nhi đã hạ xuống khá thấp, chỉ còn 30 mg/dl, liền chích một mũi đường và cho bệnh nhi uống sữa. Chỉ 30 phút sau, em bé dần hồi tỉnh, tri giác ổn định.

Bé gái hôn mê vì mẹ tự đo đường huyết rồi cho uống luôn thuốc hạ đường huyết của chính mình - Ảnh 3.

Hiện bệnh nhi vẫn đang điều trị tại khoa Nhiễm - Thần kinh của BV.

Lúc này khai thác bệnh sử, mẹ bệnh nhi mới cho biết, chị bị tiểu đường đã nhiều năm nay nên có mua sẵn một máy đo đường huyết ở nhà.

Bé gái hôn mê vì mẹ tự đo đường huyết rồi cho uống luôn thuốc hạ đường huyết của chính mình - Ảnh 4.

Máy đo đường huyết cho bệnh nhi tại BV Nhi Đồng 1.

Hôm xảy ra sự việc, người mẹ đang dùng máy đo đường huyết cho mình, vô tình thử luôn cho con. Sau khi thấy lượng đường của con lên đến 200mg/dl, người mẹ tá hỏa cho rằng con bị tiểu đường giống mình. Vì đã có kinh nghiệm điều trị, chị vô tư bẻ đôi viên thuốc trị tiểu đường của mình cho đứa trẻ uống mới xảy ra sự việc trên.

Bé gái hôn mê vì mẹ tự đo đường huyết rồi cho uống luôn thuốc hạ đường huyết của chính mình - Ảnh 5.

BS Quy cho biết thỉnh thoảng tại khoa vẫn tiếp nhận nhũng trường hợp bệnh nhi gặp sự cố uống nhầm thuốc dẫn đến lơ mơ, rối loạn tri giác.

Theo BS Quy, trước trường hợp này, tại khoa Nhiễm – Thần kinh cũng từng xử lý cho một bệnh nhi bị sự cố tương tự, khi bé trai uống nhầm thuốc trị động kinh của người anh dẫn đến hôn mê. Lý do là vì người nhà bỏ thuốc vào hũ kẹo nên đứa trẻ tưởng có thể ăn được.

"Với thuốc trị bệnh, phụ huynh cần để đúng vị trí và nhất là phải xa tầm tay trẻ em. Không chỉ riêng thuốc mà những vật dụng nguy hiểm khác cũng vậy. Nếu chẳng may trẻ đã lỡ nuốt vào bụng, cha mẹ cần nhanh chóng đưa con em đến cơ sở y tế gần nhất. Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ, có thể cha mẹ nhận ra được tình trạng sức khỏe của con nhưng nhiều trường hợp không nên tự ý xử lý, chữa bệnh cho trẻ như bác sĩ" - BS Quy đưa ra lời khuyên.

Theo aFamily/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news