Tin mới

Bé trai 8 tháng tuổi mắc viêm màng não mủ “thoát hiểm” thần kỳ

Thứ tư, 19/08/2015, 14:55 (GMT+7)

Sau 55 ngày nỗ lực giành giật sự sống, bé trai 8 tháng tuổi mắc viêm màng não mủ đã được xuất viện trong niềm vui vỡ òa của tất cả mọi người.

Sau 55 ngày nỗ lực giành giật sự sống, bé trai 8 tháng tuổi mắc viêm màng não mủ đã được xuất viện trong niềm vui vỡ òa của tất cả mọi người.

Sáng 18/8, Khoa Nhi BV Bạch Mai vừa họp báo công bố đã cứu chữa thành công cho một bệnh nhân nhi tên Đồng Quốc Việt (8 tháng tuổi, Hải Hậu, Nam Định) mắc viêm màng não mủ với tiên lượng ban đầu xấu.

Theo tin tức trên báo GTVT, BS. Phạm Văn Hưng (Khoa Nhi, BV Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân nhi nhập viện trong tình trạng sốt, ho, tiêu chảy và nôn và được chuẩn đoán viêm phổi, tiêu chảy.

Bệnh nhi là Đồng Quốc Việt, 8 tháng tuổi (Hải Anh, Hải Hậu, Nam Định). Ngày 16/6, cháu Việt có biểu hiện sốt, ho, tiêu chảy được gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Hải Hậu với chẩn đoán viêm phổi. Bệnh nhi được điều trị kháng sinh 3 ngày rồi về nhà nhưng không đỡ.

Đến ngày 25/6, cháu Việt tiếp tục được gia đình đưa lên Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng sốt 39 độ, ho có đờm, tiêu chảy, nôn, phổi có rít ran, khám màng não không xác định được bệnh cảnh rõ ràng.

Do gia đình bệnh nhi tự nhập viện không có giấy chuyển tuyến nên các bác sĩ không xác định được bệnh nhi đã điều trị kháng sinh nào. Dựa theo biểu hiện lâm sàng, các bác sĩ tại Bạch Mai tiếp tục cho cháu Việt điều trị theo phác đồ viêm phổi.

Bệnh nhi hồi phục diệu kỳ sau 55 ngày điều trị trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình, bác sĩ. Ảnh: Vietnamnet

Tuy nhiên sau theo dõi 1 thời gian thấy bệnh cảnh trẻ mệt mỏi, tình trạng khó thở không tương xứng với tình trạng mệt mỏi đó nên bác sĩ nghi có khả năng viêm màng não. Các bác sĩ đã cho chọc dịch màng não tủy. Bác sĩ Hưng cho biết dịch não tủy của trẻ đã như nước dừa non, protein tăng cao 4,3 lần, ở người bình thường chỉ 0,4.

Kết quả, khi chọc dịch não tủy, phát hiện bệnh nhi đã bị viêm màng não mủ nặng, protein tăng lên 4,3, trong khi người bình thường chỉ 0,4.

Sau đó chụp MRi màng não thấy hình ảnh dầy dính màng não nên được điều trị bằng dexamethaxon, sau đó chụp lại không còn dính màng não, thóp bình thường. Sau một tháng, bệnh nhi không còn sốt, bác sĩ quyết định cho ra viện.

Bác sĩ Hưng cho biết trong quá trình điều trị, bệnh nhân nhiều lần nguy cơ tử vong cao vì sốc nhiễm trùng. Các bác sĩ xác định đây là ca bệnh phát hiện muộn, tỷ lệ di chứng rất cao nhưng bằng mọi cách cố gắng điều trị cho cháu khỏi bệnh. Nhờ các biện pháp điều trị tích cực và may mắn của cháu bé là hợp thuốc nên sau quá trình điều trị, bé không có biến chứng gì.

PGS Nguyễn Tiến Dũng – cố vấn cao cấp, nguyên trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trường hợp của bé Việt rất thần kỳ vì bé phát hiện muộn, triệu chứng cơ bản của viêm màng não không có nhưng bằng cố gắng của các bác sĩ và tư tưởng của gia đình thông suốt nên việc điều trị gặp rất nhiều may mắn.

Bác sĩ Dũng cho biết thêm, nhiều gia đình khi chẩn đoán bệnh và được tư vấn của bác sĩ, họ sợ con điều trị khỏi bệnh nhưng vẫn có di chứng nên thường xin bệnh viện cho về nhà. Song gia đình bé Việt quyết tâm cao và tin tưởng tuyệt đối vào bác sĩ.

Chia sẻ với Báo Giao thông, chị Nguyễn Thị Thắm (mẹ bệnh nhân) xúc động cho biết: “Khi đưa con nhập viện, gia đình đã xác định tình huống xấu nhất có thể xảy đến và gần như không còn chút hi vọng cứu chữa. Tuy nhiên, sự tận tình của các bác sĩ khoa Nhi đã mang lại sự sống mới cho con tôi. Con tôi đã được tái sinh nhờ y bác sĩ nơi đây. Với gia đình chúng tôi không còn niềm hạnh phúc nào hơn bế trên tay đứa con đã hoàn toàn khỏe mạnh như bây giờ”.

Cảnh báo nhiều trẻ nhập viện vì viêm màng não

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống, thời điểm nắng nóng hay lúc chuyển mùa như hiện nay dễ khiến trẻ mắc viêm màng não. Đây là bệnh nặng cần được điều trị cấp cứu, nếu không có thể gây tử vong hay để lại những di chứng như điếc, mù, động kinh, yếu liệt tay chân hoặc chậm phát triển tâm thần vận động,…

Theo PGS. Dũng, những ngày gần đây, khoa Nhi liên tục tiếp nhận nhiều bệnh nhi bị viêm màng não. Đáng chú ý là việc cha mẹ đưa con đi khám muộn, cộng thêm tình trạng sử dụng kháng sinh vô tội vạ khiến bệnh tình ngày một phức tạp hơn.

Theo các bác sĩ, để phát hiện trẻ mắc viêm màng não, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần để ý các dấu hiệu sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… Biểu hiện này rất khó phân biệt với bệnh lý khác, do đó cần theo dõi sát sao và cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc nếu không được thầy thuốc chỉ định hoặc cho trẻ uống các loại thuốc lá theo mách bảo hoặc chậm trễ đưa trẻ đến BV có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ và làm tăng nguy cơ để lại nhiều di chứng thần kinh do điều trị muộn.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news