Tin mới

Bến Tre: Chưa chuyển thành công chức đã lên Phó giám đốc Sở!

Thứ sáu, 21/07/2017, 14:36 (GMT+7)

Thanh tra Bộ Nội vụ cho hay tỉnh Bến Tre đã bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian chức vụ 54 công chức lãnh đạo, quản lý chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn và 1 Phó GĐ Sở Y tế được bổ nhiệm khi chưa xét tuyển thành công chức.

Thanh tra Bộ Nội vụ cho hay tỉnh Bến Tre đã bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian chức vụ 54 công chức lãnh đạo, quản lý chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn và 1 Phó GĐ Sở Y tế được bổ nhiệm khi chưa xét tuyển thành công chức. 

VietnamnetNgười lao động cho hay, Thanh tra Bộ Nội vụ vừa có thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng, công chức, bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý của UBND tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014 - 2016. 

Kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ về công  tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ tại UBND tỉnh Bến Tre. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, kết quả kiểm tra 243 hồ sơ bổ nhiệm cho thấy việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý được UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị cơ bản thực hiện theo quy định. Đa số các trình tự, thủ tục bổ nhiệm được triển khai trên thực  tế. 

Tuy nhiên, trên thực tế, trong quá trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ còn tồn tại nhiều hạn chế. 

Cụ thể có 54 trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về lý luận chính trị; chứng chỉ quản lý nhà nước; ngoại ngữ, tin học...

Trong đó có trường hợp đáng chú ý là bổ nhiệm chậm hơn so với quy định : Bổ nhiệm 1 Phó Giám đốc Sở Y tế khi chưa thực hiện các quy trình xét chuyển thành công chức".

Cũng theo kết luận của thanh tra, trong quá trình tổ chức thực hiện kỳ thi tuyển dụng công chức năm 2014, Bến Tre đã tổ chức tuyển dụng được 108 công chức (trong đó, chuyên viên 99, chuyên viên cao đẳng 4, ngạch cán sự 5)  còn có nhiều tồn tại hạn chế. 

Trong quá trình thi tuyển, đáp án thi môn kiến thức chung và môn nghiệp vụ chuyên ngành không có thang điểm chi tiết, đáp án thi môn ngoại ngữ (tiếng Anh) thang điểm 10.

Trưởng Ban chấm thi cũng chưa thực hiện tổ chức trao đổi để thống nhất báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi xem xét, phê duyệt đáp án, thang điếm chi tiết của đề thi trước khi chấm thi.

Trong khi đó, kết quả các bài thi không thể hiện 2 giám khảo chấm thi độc lập, thậm chí có bài thi chấm không sát với đáp án, thang điếm; 1 bài thi môn nghiệp vụ chuyên ngành (hình thức thi trắc nghiệm) được thành viên chấm thi chấm 52,5 điểm, trong khi khung điểm tối đa chỉ 47,5 điểm.

Ngoài ra, trong kỳ thi nâng ngạch công chức năm 2014, kết quả các bài thi không thể hiện 2 giám khảo chấm thi độc lập. Một số bài thi chấm chưa sát với đáp án, thang điểm; 1 bài thi môn ngoại ngữ (hình thức trắc nghiệm tiếng Anh) được chấm 51 điểm trong khi thực tế khung điểm chỉ 47.

Cũng theo Thanh tra Bộ Nội vụ, trong năm 2016, Bến Tre thi nâng ngạch công chức lên chuyên viên chính 66 công chức đã trúng tuyển, 48 công chức không trúng tuyển. Song qua kiểm tra 114 hồ sơ dự thi cho thấy còn có tồn tại, hạn chế như cử 41 công chức chưa có quyết định của người có thấm quyền cử tham gia ban soạn thảo, chương trình, đề án... trong đó có 23 công chức đã trúng tuyển.

Đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Bến Tre chưa ban hành quyết định bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính đối với các trường hợp này.

Từ những hạn chế trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo thu hồi quyết định tuyển dụng đối với trường hợp có bài thi môn nghiệp vụ chuyên ngành không đạt.

Thu hồi quyết định bổ nhiệm ngạch chuyên viên đối với trường họp có bài thi môn ngoại ngữ không đạt trong kỳ thi nâng ngạch công chức năm 2014 và trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng công chức trong kỳ thi nâng ngạch công chức năm 2016.

Bộ Nội vụ cũng yêu cầu thực hiện quy trình xét chuyển từ viên chức thành công chức đối với trường hợp Phó giám đốc Sở Y tế theo quy định. Rà soát lại điều kiện chức danh đối với công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, kịp thời phát hiện các trường hợp còn chưa đáp ứng để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng...

Ngoài ra, tiến hành kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế tồn tại nhằm có biện pháp xử lý phù hợp.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news