Tin mới

Bên trong chuyên cơ đình đám đưa Obama đến Việt Nam

Thứ sáu, 20/05/2016, 07:39 (GMT+7)

Air Force One là chuyên cơ dùng riêng cho tổng thống Mỹ và cũng là biểu tượng của sức mạnh nước Mỹ. Chuyên cơ này được mệnh danh là "văn phòng trên không" của tổng thống và có thể chịu được vụ nổ hạt nhân từ dưới đất.

Air Force One là chuyên cơ dùng riêng cho tổng thống Mỹ và cũng là biểu tượng của sức mạnh nước Mỹ. Chuyên cơ này được mệnh danh là "văn phòng trên không" của tổng thống và có thể chịu được vụ nổ hạt nhân từ dưới đất.

Air Force One có chiều dài 70,4 m, cao 19,4 m (tương đương hơn tòa nhà 5 tầng), sải cánh 59,6 mét, tốc độ tối đa 1.015 km/h, bay liên tục không phải tiếp dầu 12.550 km và trần bay là 13.700 m. Các ghế ngồi rộng rãi có thể ngả ra sau đủ để có một giấc ngủ ngon trên chuyến bay dài.

Chuyên cơ Air Force One của tổng thống Mỹ. Ảnh: New York Times

Nhiệm vụ tối thượng của Air Force One là đáp ứng nhu cầu đi lại bất cứ đâu, bất cứ khi nào của các tổng thống Mỹ. Chiếc chuyên cơ luôn di chuyển trong sự bảo vệ của một phi đội máy bay chiến đấu Mỹ.

Video Cận cảnh dàn máy bay cực khủng của Tổng thống Obama:

[mecloud]X4gVuDiQ7i[/mecloud]

Trên chuyên cơ, khu dành cho tổng thống và khách VIP ở phía trước, tiếp đến là các trợ lý và phía sau cùng là phóng viên tháp tùng.

Phòng làm việc của tổng thống trên Air Force One. Ảnh: New York Times

 

Máy bay có hai phòng bếp lớn sẵn sàng phục vụ khách vào mọi thời điểm và một đội ngũ y tế túc trực.

Phi hành đoàn của Air Force One có 26 người (3 phi công còn lại là tiếp viên). Phi công lái Air Force One được tuyển từ đội ngũ tinh túy trong lực lượng không quân Mỹ.

Hàng loạt thiết bị thông tin liên lạc được lắp đặt trên máy bay để đảm bảo liên lạc của Tổng thống với các cơ quan khác. Các thiết bị thu phát tín hiệu chiếm phần diện tích khá lớn của máy bay. Tầng hai của Boeing 747 là nơi làm việc của các kỹ thuật viên phục vụ Tổng thống Mỹ. Ảnh: White House

Air Force One được trang bị hệ thống thông tin liên lạc và an ninh cực kỳ hiện đại và có tính bảo mật tuyệt đối, giúp Tổng thống Mỹ có thể điều hành công việc bình thường khi đang ở độ cao 13km. Trên máy bay có 87 đường điện thoại, trong đó có 28 đường được mã hóa. Nó có thể được coi là một trung tâm chỉ huy di động trong trường hợp có xảy ra một cuộc tấn công vào nước Mỹ.

Tổng thống Obama trao đổi công việc với các nhân viên. Ảnh: New York Times

Chuyên cơ cũng được trang bị vũ khí phòng thủ, bao gồm các thiết bị làm nhiễu điện từ, được thiết kế nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công, và tên lửa bắn từ máy bay để chuyển hướng các tên lửa tầm nhiệt.

Thông thường, Air Force One chỉ chuyên chở tổng thống Mỹ cùng gia đình, khách mời, nhân viên Nhà Trắng, mật vụ vũ trang và đội ngũ nhỏ các phóng viên mà Nhà Trắng cho phép đồng hành cùng tổng thống.

Nhóm các phóng viên của các hãng thông tấn lớn trên thế giới được tác nghiệp trên máy bay. Ảnh: White House 

Chỉ có tổng thống, gia đình của ông, các khách mời, nhân viên Nhà Trắng được lựa chọn, mật vụ có vũ trang và một nhóm nhỏ phóng viên chuyên trách gồm 13 người của các hãng thông tấn lớn mới được phép trở thành hành khách của Air Force One.

Tổng thống Obama thường mang theo chú chó cưng Bo lên chuyên cơ mỗi khi đi công tác. Ảnh: White House 

Các đầu bếp trên máy bay sẽ nấu nướng phục vụ tổng thống, các quan chức chính phủ và đoàn tùy tùng hay khi tổng thống Obama có khách. Ảnh: White House

Khi không phục vụ, Air Force One nghỉ đỗ tại căn cứ không quân Andrews, bang Maryland, cách Nhà Trắng không xa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news