Tin mới

Bệnh nhân chết não hiến tặng nội tạng cứu sống 6 người

Thứ sáu, 24/07/2015, 13:24 (GMT+7)

Một bệnh nhân bị chết não ở phía Nam đã hiến tặng hết cả tạng và mô, nghĩa cử cao đẹp của gia đình bệnh nhân đã cứu sống được 6 người khác.

Một bệnh nhân bị chết não ở phía Nam đã hiến tặng hết cả tạng và mô, nghĩa cử cao đẹp của gia đình bệnh nhân đã cứu sống được 6 người khác.

[mecloud]Ecs8jF8rMQ[/mecloud]

(Video VTV)

Theo tin tức từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), trong 2 ngày 20 và 22/7, tại BV Chợ Rẫy và BV Trung ương Huế có 6 bệnh nhân được ghép tạng và giác mạc. Cả 6 trường hợp này cùng nhận được tạng từ một bệnh nhân bị chết não.

Tại buổi họp báo ngày 21/7, PGS-TS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, bệnh nhân hiến nội tạng bị tai nạn lao động, chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên Chợ Rẫy cấp cứu.

Khi tới Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân chết não, tiên lượng không qua khỏi. Xét thấy bệnh nhân không thể cứu chữa, các bác sĩ đã tư vấn cho gia đình về việc hiến tạng, mô để cứu người.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ghép một ca ghép tim phổi từ người chết não hiến tặng

Sau một ngày suy nghĩ, gia đình bệnh nhân đã thống nhất hiến đa phủ tạng của người thân mình nhưng với điều kiện không được nêu danh tính.

Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, mô và tạng của bệnh nhân nêu trên còn đảm bảo chất lượng gồm: giác mạc, khối tim – phổi, gan, 2 quả thận và các bộ phận này đã cứu được 6 người bị bệnh nan y.

2 quả thận được ghép cho 2 trường hợp suy thận mạn giai đoạn cuối. Gan được ghép cho 1 trường hợp bị ung thư gan do viêm gan siêu vi C. Tất cả 3 bệnh nhân trên đều nằm trong danh sách chờ ghép gan, thận của Bệnh viện Chợ Rẫy. Khối tim- phổi được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho một bệnh nhân suy tim phổi. Còn giác mạc được ghép cho 2 bệnh nhân nghèo.

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news