Tin mới

Bệnh nhân tử vong trên đường cấp cứu do… xe 115 chết máy

Thứ tư, 23/09/2015, 14:09 (GMT+7)

Một vụ việc hi hữu xảy ra tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh vào tối 21/9, khi xe cấp cứu 115 đến nhà bệnh nhân thì không nổ máy được, buộc người nhà phải gọi xe khác. Chiếc xe thứ hai đưa bệnh nhân đến viện nhưng ông này đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Một vụ việc hi hữu xảy ra tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh vào tối 21/9, khi xe cấp cứu 115 đến nhà bệnh nhân thì không nổ máy được, buộc người nhà phải gọi xe khác. Chiếc xe thứ hai đưa bệnh nhân đến viện nhưng ông này đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Theo tin tức trên báo VnExpress, vào khoảng 19h, ngày 21/9, thấy ông Lê Hồng Chung (49 tuổi, trú phường Cao Xanh, TP Hạ Long, Quảng Ninh) có dấu hiệu nguy cấp, gia đình đã gọi điện tới Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 xin xe chở lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Khi xe đến, gia đình đưa ông Chung lên để đến viện nhưng ngay lúc đó, ôtô đã không nổ được máy. Nghi xe hết xăng, tài xế đem can ra cây xăng gần để đó mua bổ sung. Tuy nhiên, xe vẫn trục trặc, buộc người nhà phải gọi xe khác.

Trong lúc chờ xe thứ 2 đến, chân tay ông Chung đã mất dần cảm giác nhưng vẫn còn tỉnh táo và nói chuyện với em trai. Khoảng 20 phút sau, chiếc xe thứ hai đến đưa bệnh nhân lên bệnh viện, nhưng ông Chung đã tử vong.

Được biết, tổng thời gian từ khi xe cứu thương đầu tiên đến nơi tới lúc bệnh nhân được đưa đi cấp cứu khoảng 30 phút.

Chiếc xe cấp cứu bị chết máy phải đưa về nằm tại sân Trung tâm vận chuyển cấp cứu. Ảnh: Tuổi trẻ

Bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh xác nhận, bệnh nhân Chung đến bệnh viện trong tình trạng ngừng tim, ngừng mạch. Tuy vậy, các y bác sĩ vẫn cố gắng thực hiện các biện pháp cấp cứu  tích cực trong gần 1 giờ nhưng không có kết quả, bệnh nhân được xác định đã tử vong ngoài viện.

Trước bức xúc của gia đình ông Chung về việc xe 115 trục trặc có thể dẫn đến cái chết của bệnh nhân, cơ quan pháp y đã phải mổ tử thi để xác định nguyên nhân.

Trao đổi với PV báo Lao Động chiều 22/9, ông Nguyễn Tiến Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh – cho biết, theo giải trình của lái xe lúc đầu tưởng hết xăng, nhưng thực tế không phải mà có thể do trục trặc hệ thống bu-gi.

Về việc liệu có phải xe trục trặc khiến bệnh nhân tử vong trên đường đi cấp cứu hay không, ông Hưng cho rằng đến sớm cũng rất khó chữa bởi bệnh nhân ở trong tình trạng rất nguy hiểm.

Nguyên nhân tử vong là do bị xuất huyết não. Trước đó, một tháng bệnh nhân luôn bị đau đầu và đi chụp cắt lớp, phát hiện phình mạch máu não, ở sâu trong thân não. Thường đã phình mạch máu não thì có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào. Bệnh nhân bị xuất huyết ồ ạt và nhanh như vậy, nên rất khó cứu chữa” – ông Hưng cho biết.

Nói về hướng giải quyết, ông Hưng cho biết, Sở Y tế đang chỉ đạo công tác bảo dưỡng, duy tu bảo dưỡng phương tiện cấp cứu, rút kinh nghiệm để hạn chế trường hợp xe đang thi hành nhiệm vụ bị hỏng, phải có quy trình kiểm soát tốt nhất để xe đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Ngoài ra, đơn vị cũng phải đánh giá lại cả quy trình chuyên môn của nhân viên y tế. Hiện nay, Sở y tế đang cho các cá nhân liên quan viết giải trình, sau đó Sở sẽ tổ chức họp với các phòng, ban của Trung tâm để xử lý vụ việc.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xe cấp cứu