Tin mới

Bí ẩn bảo kiếm hoàng gia, có khả năng thay đổi màu sắc 30 lần/ngày

Thứ ba, 22/05/2018, 13:46 (GMT+7)

Thanh kiếm Joyeuse là một trong những vũ khí huyền thoại, nổi tiếng trong lịch sử. Bảo vật bí ẩn này thuộc về Charlemagne Đại đế và thường xuất hiện trong lễ đăng quang của các vị vua Pháp.

Thanh kiếm Joyeuse là một trong những vũ khí huyền thoại, nổi tiếng trong lịch sử. Bảo vật bí ẩn này thuộc về Charlemagne Đại đế và thường xuất hiện trong lễ đăng quang của các vị vua Pháp.

Vũ khí huyền thoại từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong các câu chuyện sử thi về những cuộc chinh phạt, trận chiến gắn liền với những nhân vật lịch sử xuất chúng, được người dân thế giới quan tâm.

Trong số những "bảo vật" nổi tiếng nhất thế giới, không thể không nhắc tới huyền thoại về , của , vị vua vĩ đại của người Frank.

Bí ẩn bảo kiếm hoàng gia, có khả năng thay đổi màu sắc 30 lần/ngày - Ảnh 1.

Thanh bảo kiếm được chế tác tinh xảo, trở thành "người bạn" đồng hành của Charlemagne trong nhiều cuộc chinh phạt. Ảnh: Ancientorigins

Tương truyền, sở hữu sức mạnh siêu nhiên, nên theo một số nhà sử học, bảo kiếm Joyeuse là vũ khí đặc biệt đã giúp Charlemagne Đại đế thực hiện thành công nhiều cuộc chinh phạt, hợp nhất Tây Âu, và ông được coi như là "Người cha của châu Âu".

Bí ẩn bảo kiếm hoàng gia, có khả năng thay đổi màu sắc 30 lần/ngày - Ảnh 2.

Charlemagne Đại đế, nhà quân sự xuất sắc của châu Âu. Ảnh: Internet

này cũng được sử dụng trong lễ đăng quang của các vị vua nước Pháp.

Chế tác đặc biệt, thay đổi màu sắc 30 lần/ngày

Thanh kiếm Joyeuse hiện được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Louvre, Paris (Pháp), và được coi là một trong những thanh kiếm nhất trên thế giới từng được chế tác.

Truyền thuyết kể lại rằng, vào năm 802, thanh kiếm được đặt tên là "La Joyeuse", có nghĩa là "vui vẻ" trong tiếng Pháp. Bảo kiếm Joyeuse đã được thợ rèn Galas nổi tiếng chế tác và phải mất tới ba năm để hoàn thành.

Theo đó, lưỡi kiếm của Joyeuse mang đặc trưng phong cách Oakeshott XII với đặc điểm rộng, phẳng và thuôn nhọn.

Thanh kiếm Joyeuse được lưu giữ trong Bảo tàng Louvre ngày nay đã được thêm một số bộ phận khác nhau trong nhiều thế kỷ. Cụ thể, phần núm chuôi kiếm được thêm vào từ thế kỷ 10 và 11, thanh ngang là nửa sau thế kỷ 12 và chuôi cầm được bổ sung vào từ thế kỷ 13.

Bí ẩn bảo kiếm hoàng gia, có khả năng thay đổi màu sắc 30 lần/ngày - Ảnh 3.

Đốc kiếm và chuôi kiếm được chế tác tinh xảo. Ảnh: Imgur

Trước đó, chuôi kiếm Joyeuse từng có đường nét hoa Iris (hay còn được biết tới là hoa Diên Vĩ), nhưng đã được gỡ bỏ trong lễ đăng quang của Napoleon I vào năm 1804.

Thanh ngang của bảo kiếm này cũng rất nổi bật với hình hai con rồng có mắt bằng đá xanh, được chế tác thêm vào thế kỷ 12. Bao kiếm cũng được sửa đổi bằng cách được làm bằng nhung thêu hoa Iris tại lễ đăng quang của Charles X vào năm 1824.

Charlemagne (742-814), người được biết tới là Charles Đại đế, vua của người Frank. Ông là một vị hoàng đế vĩ đại, đã chủ trì Phục hưng Carolingian, đồng thời là người đầu tiên hợp nhất Tây Âu sau khi Đế chế La Mã sụp đổ.

Charlemagne đã thực hiện nhiều cuộc chinh phạt và trị vì một vương quốc rộng lớn, bao gồm Pháp, Đức, Áo, Ý ngày nay và các quốc gia nhỏ khác. Ông được cho là một thiên tài quân sự xuất sắc cũng như sở hữu tài năng chính trị vĩ đại.

Ngoài ra, hai bên núm chuôi kiếm được trang trí theo kiểu Repoussé, tương tự như đồ trang trí của Scandinavi vào thế kỷ 10 và 11. Bao kiếm trước đó làm bằng vàng và được phủ lưới kim cương để trang trí, được cho là có từ thế kỷ 13 hoặc 14.

Tương truyền, với sức mạnh ma thuật siêu nhiên, thanh kiếm hoàn hảo chói sáng hơn cả ánh Mặt Trời và tương tự như bảo kiếm Excalibur của Vua Arthur, Joyeuse có thể làm mù mắt kẻ địch trong trận chiến.

Thậm chí, người ta nói rằng thanh kiếm Joyeuse có khả năng thay đổi màu sắc tới 30 lần/ngày, và người sử dụng nó sẽ không bị ngộ độc.

Khi đang trở về từ Tây Ban Nha, hoàng đế Charlemagne đã dựng trại ở nơi thanh kiếm Joyeuse được chế tác và lấy được nó.

Kể từ đó, Joyeuse nhanh chóng nổi danh và được biết đến như là "thanh kiếm chinh phục châu Âu". Hầu hết các sử gia đều đồng ý rằng người chủ sở hữu của loại vũ khí huyền thoại này là Hoàng đế Charlemagnem, hay còn được gọi là Charles Đại đế.

Sở hữu sức mạnh siêu nhiên, thanh kiếm Joyeuse được coi là công cụ đắc lực giúp Charlemagnem hợp nhất Tây Âu vào thế kỷ thứ 9 và định hình phần lớn lịch sử thời Trung Cổ của toàn bộ lục địa này.

Bí ẩn bảo kiếm hoàng gia, có khả năng thay đổi màu sắc 30 lần/ngày - Ảnh 5.

Charlemagne được Giáo hoàng trao vương miện, đăng quang trở thành Hoàng đế La Mã. Ảnh: WordPress

Không ai biết chắc điều gì đã xảy ra với thanh kiếm Joyeuse sau khi hoàng đế Charlemagne băng hà vào năm 814, nhưng rõ ràng là bảo kiếm này ngày càng trở nên nổi tiếng, vang danh khắp châu Âu.

Vào thế kỷ 11, "Trường ca Roland", một thiên sử thi dựa trên Trận đánh Roncevaux năm 778, đã mô tả lại cảnh Charlemagne cưỡi ngựa vào trận chiến với thanh kiếm Joyeuse nổi tiếng:

"Charlemagne mặc bộ giáo với áo choàng trắng mịn và chiếc mũ sắt nạm đá vàng; bên cạnh ông có đeo thanh kiếm Joyeuse. Không bao giờ có một thanh kiếm tương xứng với nó, màu sắc của bảo kiếm thay đổi ba mươi lần một ngày".

Bí ẩn bảo kiếm hoàng gia, có khả năng thay đổi màu sắc 30 lần/ngày - Ảnh 6.

Thanh kiếm Joyeuse hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Louvre. Ảnh: Wikimedia Commons

Thanh kiếm Joyeuse bí ẩn từng "vụt mất" khỏi tay của Charlemagne

Người ta cho rằng trong trận chiến Roncevaux Pass, Charlemagne đã đánh mất thanh kiếm Joyeuse huyền thoại và đã hứa sẽ trọng thưởng xứng đáng cho bất cứ ai có thể tìm thấy nó. May mắn là một trong những binh sĩ của ông đã tìm thấy và mang nó trở về.

Giữ đúng lời hứa, Charlemagne đã ban thưởng một phần đất lớn cho người binh sĩ này và nói: "Nơi đây sẽ được xây dựng và người sẽ là chủ của nó. Hậu duệ của người sẽ được lấy tên theo thanh kiếm tuyệt vời của ta: Joyeuse".

Sau đó, hoàng đế Charlemagne được cho là đã cắm thanh kiếm "bất bại" của mình xuống mặt đất để đánh dấu địa điểm mà thị trấn kia sẽ được xây dựng.

Đây có thể là nguồn gốc của thị trấn tên là Joyeuse tại Ardèche của Pháp, được xây dựng tại vị trí đặc biệt đó và mang tên của thanh kiếm bí ẩn.

Bí ẩn bảo kiếm hoàng gia, có khả năng thay đổi màu sắc 30 lần/ngày - Ảnh 7.

Thị trấn Joyeuse tại Ardèche của Pháp có thể được xây dựng từ câu chuyện tìm lại được bảo kiếm của Charlemagne. Ảnh: Wikimedia Commons

Không có ghi chép lịch sử nào trong nhiều thế kỷ về "số phận" của thanh kiếm Joyeuse sau khi hoàng đế Charlemagne băng hà.

Tuy nhiên, một thanh kiếm được cho là Joyeuse đã được sử dụng tại lễ đăng quang của vua Pháp là Philip vào năm 1270, và đảm nhiệm sứ mệnh đặc biệt này cho nhiều vị vua sau đó của quốc gia này.

Joyeuse được sử dụng lần cuối cùng để đăng quang là vào năm 1824 khi Charles X lên ngôi báu, lưu giữ ở Nhà thờ Thánh Denis và sau cùng được chuyển tới tại Bảo tàng Louvre.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Joyeuse được coi là bảo kiếm biểu tượng của sức mạnh vĩ đại, nhân chứng tiêu biểu của các cuộc chinh phạt huyền thoại và quan trọng nhất.

Joyeuse cũng được đưa vào danh sách một trong những thanh kiếm bí ẩn và nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử thế giới.

Tham khảo nguồn: Thevintagenews, Ancientorigins

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news