Tin mới

Bí ẩn cuộc đời mẹ danh họa Leonardo da Vinci đã được giải mã sau gần 500 năm

Thứ ba, 23/05/2017, 21:53 (GMT+7)

Các chuyên gia lịch sử nghệ thuật cuối cùng cũng giải mã thành công bí ẩn về cuộc đời người mẹ của đại danh họa Leonardo da Vinci sau gần 500 năm kể từ ngày ông mất.

Các chuyên gia lịch sử nghệ thuật cuối cùng cũng giải mã thành công bí ẩn về cuộc đời người mẹ của đại danh họa Leonardo da Vinci sau gần 500 năm kể từ ngày ông mất.

2 tác giả của cuốn sách "Mona Lisa: The People and the Painting" là Giáo sư lịch sử nghệ thuật Martin Kemp tại Đại học Oxford (Anh) và nhà nghiên cứu nghệ thuật - Tiến sĩ Giuseppe Pallanti (Ý) đã cung cấp những thông tin về giai đoạn cuộc đời sớm của người mẹ Da Vinci.

 

Bìa cuốn sách "Mona Lisa: The People and the Painting".

Theo ghi chép trong cuốn sách này, mẹ của  tên là Caterina di Meo Lippi. Nếu như trước đây, các nhà lịch sử nghệ thuật cho rằng, mẹ của Da Vinci là một nô lệ đến từ châu Phi hoặc Trung Quốc thì, nghiên cứu của hai tác giả đã cho kết luận hoàn toàn khác.

Theo đó, thủa còn thiếu nữ, bà Caterina di Meo Lippi đã mồ côi mẹ, cha của bà thì nhanh chóng bỏ đi sau đó không lâu. 

Bà sống chung với bà ngoại mình trong một căn nhà nhỏ tại vùng đất hẻo lánh, cách thị trấn Vinci (vùng Tuscany, Ý) vài km.

Năm 1451, bà ngoại của Caterina di Meo Lippi mất. Lúc này, bà Caterina di Meo Lippi được chuyển đến sinh sống tại nhà chú dì của mình.

Tại đây, bà đã có cuộc gặp gỡ với chàng luật sư trẻ 25 tuổi tên là Ser Piero da Vinci. Mối tình nhanh chóng nảy nở, và chỉ một thời gian sau, bà Caterina di Meo Lippi có thai. Khi đó, bà 15 tuổi và không được chính thức kết hôn với chàng luật sư.

Đủ chín tháng sau, ngày 14/4/1452, một cậu bé trai kháu khỉnh chào đời. Ser Piero da Vinci đặt tên con trai là Leonardo di ser Piero da Vinci (nghĩa là: Leonardo con trai của ser Piero đến từ Vinci), thường được gọi với tên Leonardo da Vinci.

Sau gần 500 năm, bí ẩn cuộc đời mẹ danh họa Leonardo da Vinci cuối cùng đã được giải mã - Ảnh 3.

Chân dung thiên tài toàn năng của nước Ý - Leonardo da Vinci (14/4/1452 - 2/5/1519). Ảnh: Internet.

Không hiểu vì lý do gì mà bà Caterina di Meo Lippi và Ser Piero da Vinci không xây dựng gia đình với nhau. Về sau, Leonardo da Vinci được cha đưa về nhà riêng chăm sóc. Trong khi đó, mẹ của ông kết hôn với một người nông dân trong vùng tên là Antonio di Piero Buti. Họ có với nhau 1 người con trai và 4 người con gái.

Phải đến 40 năm sau, bà Caterina di Meo Lippi mới chuyển đến sống cùng con trai (là Leonardo da Vinci) ở Milan và mất tại đó.

Chi tiết này phù hợp với đoạn nhật ký năm 1494 của Leonardo da Vinci, viết rằng "Mẹ Caterina đã trở về".

Như vậy, người mẹ sinh ra thiên tài toàn năng của nước Ý không phải là một nô lệ đến từ vùng đất xa xôi. Bà sớm mang thai ở thủa còn thiếu nữ, và phải 40 năm sau mới có cơ hội gần gũi và chăm sóc người con của mình đến cuối đời.

Dịch từ các nguồn: Mysteriousuniverse.org, The Guardian

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news