Tin mới

Bí ẩn hơn 5 tấn tiền xu thời nhà Tống được chôn dưới một ngôi làng ở Trung Quốc

Thứ sáu, 27/10/2017, 15:31 (GMT+7)

Trong khi xây dựng một ngôi nhà, những người dân tại một ngôi làng phía đông Trung Quốc đã bất ngờ đào được tới 5,6 tấn tiền xu có niên đại hơn 800 năm.

Trong khi xây dựng một ngôi nhà, những người dân tại một ngôi làng phía đông Trung Quốc đã bất ngờ đào được tới 5,6 tấn tiền xu có niên đại hơn 800 năm.

Jiangnan Metropolis Daily đưa tin, hôm 13/10, trong lúc xây dựng một ngôi nhà ở làng Cha, Cảnh Đức Trấn, tỉnh Giang Tây, người dân đã bất ngờ đào được hàng trăm nghìn đồng tiền xu.

Ngay lập tức, các chuyên gia khảo cổ đã nhanh chóng có mặt tại đây để tiến hành kiểm tra. Hoạt động khai quật tiến hành hôm 22/10.

Những đồng tiền xu cổ được tìm thấy ở ngôi làng Trung Quốc. Ảnh: ECNS

Feng Ruqin, người đứng đầu Bảo tàng địa phương, cho biết, kho báu này bao gồm 300.000 đồng tiền xu cổ nặng 5,6 tấn, có niên đại 800 năm, từ thời nhà Tống (960-1279). Nhiều khả năng số đồng xu được chôn cùng thời điểm đó.

Có hai kịch bản khả thi được đưa ra. Thứ nhất, số tiền xu bí ẩn có thể được một nhóm thương gia hoặc người dân địa phương chôn giấu để sử dụng trong tương lai. Thứ hai, đây là tài sản của một ngân hàng nhỏ, giúp người dân đổi tiền hàng ngày.

Theo chuyên gia Feng, nhiều khả năng số tiền được chôn một cách vội vàng và thuộc sở hữu của một tổ chức địa phương. Ông ước tínhsẽ mất khoảng 2-3 năm để làm sạch và xác định niên đại chính xác của số tiền xu cổ.

Được biết, làng Cha, Cảnh Đức Trấn, tỉnh Giang Tây. Nơi này được mệnh danh là "thủ đô gốm sứ" do là nơi sản xuất gốm sứ chất lượng với lịch sử 1.700 năm.

Những đồng xu cổ này không có giá trị đặc biệt, song sau khi các nhà khảo cổ hoàn thành việc khai quật,một số người dân trong làng vẫn tiếp tục đào bới để tìm kiếm kho báu.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news