Tin mới

Bí ẩn khả năng "tiên tri" cách đây hàng nghìn năm của người Hy Lạp cổ đại

Thứ sáu, 12/10/2018, 21:14 (GMT+7)

Một nhà sử học người Mỹ mới đây chỉ ra sự trùng khớp đáng kinh ngạc cho thấy khả năng tiên đoán chính xác của người Hy Lạp cổ đại về những xu hướng công nghệ hiện đại.

Một nhà sử học người Mỹ mới đây chỉ ra sự trùng khớp đáng kinh ngạc cho thấy khả năng tiên đoán chính xác của người Hy Lạp cổ đại về những xu hướng công nghệ hiện đại.

Không chỉ nổi tiếng với các công trình kiến trúc độc đáo, những chiến binh kiêu hùng hay nhà quân sự nổi tiếng,... Hy Lạp cổ đại còn khiến nhiều người kinh ngạc trước những tiên đoán chuẩn xác cách đây hàng nghìn năm trước.

Trong một cuốn sách mới của Tiến sĩ Adrienne Mayor, nhà sử học người Mỹ tại ĐH Stanford cho rằng người Hy Lạp cổ đại đã hình dung ra trước nhiều xu hướng công nghệ hiện đại ngày nay.

Những cư dân cổ đại cách đây hàng nghìn năm dường như có khả năng tiên đoán, khi dự báo chính xác về sự gia tăng của trí thông minh nhân tạo, robot giết người hay xu thế phát triển của những chiếc xe không người lái...

Adrienne Mayor nhận định rằng nhiều ông chủ ở Thung lũng Silicon có lẽ sẽ biết thêm được một điều gì đó từ những câu chuyện trong thần thoại Hy Lạp (đặc biệt là những vị thần cổ đại) cách đây khoảng hơn 2.500 năm.

Bí ẩn khả năng tiên tri cách đây hàng nghìn năm của người Hy Lạp cổ đại - Ảnh 1.

Một số đồ vật của người Hy Lạp cổ đại được cho là dự đoán ban đầu về xu hướng phát triển công nghệ hiện đại.

Theo đó, minh chứng có thể thấy như một số đồ vật được tạo ra bởi Hephaestus, vị thần của kim loại, điêu khắc, lửa và những phát minh trong thần thoại Hy Lạp, có thể là dự đoán ban đầu về sự gia tăng của những con robot hình người trong thời đại ngày nay.

Bí ẩn khả năng tiên tri cách đây hàng nghìn năm của người Hy Lạp cổ đại - Ảnh 2.

Nhiều phát minh, tác phẩm trong thần thoại Hy Lạp cho thấy khả năng tiên đoán đáng kinh ngạc của những cư dân cổ đại cách đây hơn 2.000 năm về xu hướng công nghệ hiện đại. Ảnh: News.com.au

Trong số các tạo phẩm của thần Hephaestus có thể kể đến như Talos, một cỗ máy khổng lồ hình người được đúc bằng đồng có nhiệm vụ canh giữ hòn đảo Crete (Hy Lạp).

Một ví dụ khác là Pandora, một "người máy" được Hephaestus sáng tạo ra để mở một chiếc hộp và "giải phóng những cái ác" trên thế giới, được cho là giống như nhân vật trong bộ phim "Blade Runner".

Ngoài ra, trong sử thi của Homer cũng nhắc tới cách hướng dẫn đường trên biển của đoàn thuyền, tương tự như công nghệ GPS hiện đại, hay mô tả về một chiếc giá ba chân tự lái mang mật hoa cho thấy dự đoán về hình thức giao hàng tự động bằng robot hiện đại.

Theo nhà sử học Adrienne Mayor, mặc dù không biết làm thế nào các công nghệ trên sẽ hoạt động, nhưng những cư dân Hy Lạp cổ đại có thể dự báo trước về sự gia tăng của chúng trong xã hội. Trên thực tế, nếu tìm hiểu kỹ lưỡng thì chúng ta có thể nhận thấy nhiều điểm trùng hợp hay tương đồng trong thần thoại Hy Lạp với xu hướng phát triển của công nghệ ngày nay.

Bà Adrienne Mayor cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) mặc dù có thể làm nảy sinh các vấn đề không lường trước được cho nhân loại, nhưng chúng có thể mang lại những thay đổi tích cực miễn là được kiểm soát.

Tham khảo ảnh/nguồn: Dailymail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news