Tin mới

Bí ẩn lá đơn "xin chết" của người cha 5 năm tìm công lý cho con

Thứ tư, 20/05/2015, 09:50 (GMT+7)

5 năm kiên nhẫn đi khắp nơi tìm công lý cho con, nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng, vào ngày 13/5, 3 người trong gia đình nạn nhân đã gửi đơn “xin chết” tới VKSND tỉnh Long An.

5 năm kiên nhẫn đi khắp nơi tìm công lý cho con, nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng, vào ngày 13/5, 3 người trong gia đình nạn nhân đã gửi đơn “xin chết” tới VKSND tỉnh Long An.

Một đêm cuối năm 2010, Tràng cùng ba người bạn đang đi trên ghe, thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên khác đuổi theo, mâu thuẫn, rồi xảy ra hỗn chiến. Kết quả, Tràng bị đánh ngã xuống sông, tử vong đến hôm sau mới tìm được xác. Nhưng, cơ quan chức năng lại kết luận, cái chết của Tràng chỉ là một tai nạn đường sông.

Cái chết thảm đầy bí ẩn?

Những ngày vừa qua, tin tức về một gia đình có 3 người gửi đơn tới Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An xin tự thiêu để đòi công lý cho con, người bị cho là bị đánh chết cách đây ba năm, khiến dư luận xôn xao...

Chiều 14/5, PV đã về địa phương, gặp gia đình nạn nhân, để tìm hiểu rõ sự tình. Tiếp xúc với PV, ông Nguyễn Văn Trọng (SN 1971, ngụ ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, một trong ba người xin tự thiêu, là cha của nạn nhân) vừa đau buồn, vừa uất ức trình bày nguyên nhân khiến gia đình ông phải hành động như vậy.

Ông Trọng cho biết, suốt 5 năm qua, cái chết bất ngờ của con ông là Nguyễn Văn Tràng (SN 1988, ngụ ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) chỉ sau một đêm, đã khiến cả gia đình ông điêu đứng theo.

Đoạn sông Vàm Cỏ Tây nơi xảy ra vụ hỗn chiến khiến anh Tràng tử vong.

Vì, nhiều bí ẩn đằng sau cái chết của anh Tràng, cho đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có lời giải thỏa đáng?

Theo ông Trọng, vụ việc xảy ra vào khoảng 23h khuya ngày 24/12/2010, Tràng và bạn cùng xóm đi trên một vỏ lãi (thuyền máy –PV) đang lưu thông trên lưu vực sông Vàm Cỏ Tây (đoạn qua ấp Thạnh Trung) bất ngờ từ phía sau có một chiếc vỏ lãi khác, đuổi theo Tràng.

Nhầm tưởng là bạn bè theo sau về cùng, nên anh đi chậm lại để đợi. Nào ngờ đến khi chiếc vỏ lãi phía sau đuổi kịp, thì hai bên xảy ra mâu thuẫn, xô xát, ẩu đả ngay trên lòng sông. Do nhóm của Tràng chỉ có 4 người, không đủ sức để chống cự lại những cú đánh đập dã man, liên tiếp phang vào đầu bằng cây mái chèo từ nhóm đối phương, nên những người bạn của Tràng hò nhau cùng nhảy xuống sông để trốn chạy.

Nhưng, vì chiếc vỏ lãi là tài sản của cả gia đình để mưu sinh, nên anh Tràng không thể “bỏ của chạy lấy người”. Tràng vẫn cố bám trụ lại để phân trần ngọn ngành sự việc, với những người vô cớ sinh sự kia.

Trong lúc lúng túng cố giải thích, bất ngờ Tràng bị một khúc cây to đánh trúng đầu, khiến anh bị choáng, té xuống sông và tử vong ngay sau đó. Những người bạn của Tràng, sau khi trốn chạy khỏi vụ hỗn chiến, tới ẩn náu tại nhà một người hàng xóm. Lúc này, bạn Tràng liền mượn điện thoại, gọi báo tin dữ cho gia đình.

Ngay trong đêm, gia đình Tràng liền cho người mở nhiều cuộc tìm kiếm khắp nơi trên sông, nhưng đều vô vọng. Đến khoảng 9h sáng ngày hôm sau (tức ngày 25/12/2010), xác của Tràng mới được một người thợ lặn tìm thấy, vớt lên.

Ông Nguyễn Văn Trọng (cha nạn nhân) bên đống hồ sơ đi tìm công lý cho con trai.

Cũng khoảng 4h sáng ngày 25/12/2010, lực lượng chức năng địa phương nhận được tin báo, nhanh chóng điều tra, bắt giữ được các đối tượng gây hấn, dẫn đến sự việc đáng tiếc này. Các đối tượng bao gồm Trần Văn Quốc (SN 1991), Lê Văn Tú (SN1998), Trần Văn Minh Vương (SN 1990), Hồ Văn Kiệt (SN 1988), Lê Văn Vinh (SN 1988), tất cả các đối tượng đều ngụ xã Thạnh Phước (huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An).

Những mâu thuẫn trong bản kết luận điều tra?

Vụ việc ngay sau đó được Công an huyện Thạnh Hóa điều tra theo thẩm quyền. Sau nhiều tháng khám nghiệm hiện trường và các chứng cứ liên quan. Phía cơ quan chức năng có kết luận, đây chỉ là vụ tai nạn đường thủy đáng tiếc, xảy ra trong lúc vỏ lãi của Tràng bị vỏ lãi của đám thanh niên nói trên vô tình đâm trúng.

Vụ tai nạn làm mũi vỏ lãi của nhóm thanh niên kia trượt trên be vỏ lãi của Tràng từ trước ra sau, vô tình đâm trúng Tràng, khiến anh bị choáng rồi té xuống sông. Nhưng, vì trời tối, hơn nữa lại ở giữa lòng sông, nên nạn nhân bị ngạt nước và dẫn đến tử vong.

Không đồng ý với kết luận này của cơ quan chức năng, gia đình Tràng nhiều lần làm đơn phản đối để kêu oan, đòi lại công lý trong nhiều năm nay, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Gia đình Tràng cho rằng, giữa bản kết luận điều tra và thực tế khách quan là hoàn toàn khác nhau. Không chỉ những người thân trong gia đình, mà nhiều người hàng xóm có mặt ở hiện trường cũng có thể thấy rõ.

Ông Trọng cho hay: “Từ ngày có kết luận điều tra, gia đình tôi lúc nào cũng u buồn. Mọi người trong nhà ai cũng chỉ biết ngậm ngùi, nén đau thương vì cái chết quá oan uổng của đứa con trai ngoan hiền và tội nghiệp”.

Theo ông Trọng, điều mà mọi người có thể nhìn thấy rõ ràng nhất, là các vết thương hiện rõ trên khuôn mặt Tràng, khi khám nghiệm tử thi. Ông Trọng khẳng định, đây không phải một cái chết do ngạt nước bình thường.

“Lúc đó nhìn con trai mà tôi như muốn ngắt lịm đi tại chỗ, nhưng cũng không biết phải làm sao chỉ có buồn và khóc thôi. Mặt mày nó lúc đấy sưng phù, đầy thương tích, ai nhìn vào cũng đều không khỏi xót xa. Quan sát kỹ, thì thấy có gần 20 vết thương lớn nhỏ trên người thằng bé”, ông Trọng đau đớn kể lại.

Ngoài ra, chiếc vỏ lãi của Trọng không hề có đấu vết gì của cuộc va chạm do mũi chiếc này trượt lên chiếc ghe kia, như những gì trong bản kết luận điều tra đã thông báo. Ngược lại, chiếc vỏ lãi vẫn còn nguyên vẹn, trên thành ghe không hề có vết trầy xước do va chạm mạnh, các lớp sơn vẫn y nguyên.

“Không hiểu tại sao sự việc lại đổi trắng thay đen đến như thế này. Trong khi, tôi chưa biết vì sao con trai mình lại vô cớ bị người khác truy kích đến chết như vậy, cơ quan chức năng lại kết luận một câu với tôi, đây là tai nạn đường thủy ngoài ý muốn. Mà khi tôi yêu cầu người ta cho bản giám định pháp y, thì họ lại không cho”, ông Trọng bức xúc nói.

Đau đớn và uất ức hơn, từ lúc làm đám tang cho con, đến hiện tại, không một gia đình, cá nhân gây lỗi lầm trong đêm đó, đến chia buồn cũng như nhận một phần sai lầm, để gia đình ông Trọng nguôi ngoai phần nào. Từ đó, ông đi khắp nơi thu thập bằng chứng, kêu gọi từng người làm chứng, giúp đỡ cho những oan tình mà gia đình đang phải hứng chịu. Năm năm qua, ông đã gõ cửa không biết bao nhiêu lần, bao nhiêu cơ quan chức năng, với hy vọng mong mỏi một ngày nào đó, sự thật về cái chết của on trai ông sẽ được sáng tỏ, ể người chết có thể yên lòng ra đi.

“Về chi tiết hơn thì tôi không nắm hết”

Trao đổi với PV, ông Hai Lưỡng, Trưởng ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Phước cho biết: “Chuyện đi tìm công lý cho con của ông Trọng không còn xa lạ gì với bà con nơi đây nữa. Từ ngày con ông ấy mất, cả gia đình đã đi xuyên suốt khắp nơi, để năn nỉ người ta giúp đỡ. Nhưng, đến nay vẫn không có kết quả. Về chi tiết hơn của vụ việc, thì tôi không nắm hết. Do những ngày xảy ra sự việc tôi lại bận đi công tác xa, đến khi về thì mọi người đã hoàn tất tang lễ cho nạn nhân”.

Theo Đức Vượng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news