Tin mới

Bí ẩn lời tiên đoán tuổi 40 của Phương Thanh

Thứ hai, 05/05/2014, 08:21 (GMT+7)

Gần 10 năm trước, khi vừa sinh bé Gà, Phương Thanh đã đưa ra một lời tiên đoán lạ lùng và khó hiểu.

Gần 10 năm trước, khi vừa sinh bé Gà, Phương Thanh đã đưa ra một lời tiên đoán lạ lùng và khó hiểu.

Thời điểm hiện tại, Phương Thanh không còn là ngôi sao lớn nhất nhì làng giải trí như thời hoàng kim hơn 10 năm trước. Quy luật của sự đổi thay, những biến cố khó lường trong cuộc sống cũng như sự nghiệp âm nhạc nhiều thăng trầm đã khiến đôi lúc, "nữ hoàng nhạc rock" gần như biến mất hoàn toàn khỏi làng âm nhạc.

Có những thời điểm, những người bi quan đã nhận định đầy cay đắng: "Thời của Phương Thanh đã hết và giọng hát đặc biệt một thời của chị chỉ còn là dĩ vãng mà thôi..."

Quả thật, đã có những lúc Phương Thanh không thể hát. Giọng hát một thời từng được coi là "hàng hiếm" của làng nhạc Việt gần như hoàn toàn biến mất trong suốt gần chục năm trời.Những nốt cao vút tới khó tin, những lần để mic cách xa nửa mét nhưng âm thanh vẫn tuôn trào, da diết và đầy cảm xúc của "chị Chanh" gần như chỉ còn là hoài niệm trong tâm trí của những khán giả thập niên 90 - thời mà giọng ca Trống vắng thống trị mọi sân chơi âm nhạc.Nhìn Phương Thanh hát không ra hơi, nghe những âm thanh vô cảm và xa lạ được cất lên từ chính người nữ ca sĩ được ví von "hát bằng máu trong cơ thể", có những người đã ngậm ngùi nghĩ tới viễn cảnh chị rời xa âm nhạc, một ngày rất gần thôi...

Phương Thanh cũng không phủ nhận thực tế phũ phàng ấy. Thay vì tiếp tục gắng gượng níu kéo thời hoàng kim trong âm nhạc của mình, chị lặng lẽ chuyển sang đóng phim, làm mọi công việc khác liên quan tới nghệ thuật, trừ ca hát.



Họa hoằn lắm, chị mới xuất hiện trong những chương trình âm nhạc nhỏ và chỉ khi cảm thấy mình đang sung sức nhất mà thôi. Nhưng dù vậy, sự tuột dốc khó tin trong giọng hát của chị vẫn là điều dễ dàng để nhận thấy, khi mà dường như chưa khi nào, "Chanh" trở lại được một phần của chính mình những ngày xưa.

Tuy nhiên, khác với nhiều nghệ sĩ khác, Phương Thanh đối diện với sự mất mát lớn nhất của cuộc đời nghệ thuật một cách đầy bình thản.

Không sốc, không mất tinh thần, thậm chí không mấy quan tâm tới việc giọng hát trời phú của mình bị mất đi, "chị Chanh" lạc quan tới khó tin và tìm tới những con đường nghệ thuật khác như một cứu cánh trong lúc sự nghiệp âm nhạc đang rơi vào khủng hoảng.

Rất may, sự ưu ái mà tạo hóa dành cho chị không chỉ nằm ở mỗi giọng ca, mà còn ở trong nhiều điều khác nữa. Nhìn cách "Chanh" diễn xuất, lấy nước mắt và nụ cười của khán giả trong hàng loạt bộ phim ăn khách, những người hâm mộ chị lại có thể yên tâm với một suy nghĩ khác: "Không có Ca sĩ Phương Thanh, vẫn sẽ còn một diễn viên Phương Thanh tài năng và sáng giá!"

Quả thật, nghiệp diễn của Phương Thanh cũng đã mang lại cho chị rất nhiều điều. Không chỉ cứu vãn danh tiếng một thời, những vai diễn của Chanh còn mang lại cho chị một lượng đông đảo những người hâm mộ mới - những người yêu mến chị qua phim ảnh, chứ không phải trong âm nhạc. Nhưng với Phương Thanh, dù thành công hơn thế nữa cùng điện ảnh, ngày trở về cùng âm nhạc vẫn luôn là một điều chị đau đáu ở trong lòng.

Phương Thanh là người sống nặng về tâm linh và luôn tin vào những điều bí ẩn. Không ít lần, chị từng dự đoán trước về tương lai của chính mình và đặc biệt, rất nhiều lời "tiên đoán" đó đã trở thành sự thật.

Với những ai từng theo sát mỗi chặng đường của "chị Chanh", hẳn họ sẽ chưa thể quên lời "tiên tri" kì lạ và lời hẹn tái ngộ bí ẩn của Phương Thanh gần 10 năm trước, khi chị vừa sinh hạ bé Gà. Khi mà báo giới, người hâm mộ còn đang "lên cơn sốt" với vô số câu hỏi liên quan tới đời tư của chị cũng như "người đàn ông trong bóng đêm", Phương Thanh đã đưa ra một lời tiên đoán lạ lùng và khó hiểu: "Hẹn gặp lại mọi người ít năm nữa, khi tôi bước vào tuổi 40. Tới khi ấy, Phương Thanh sẽ quay trở lại, nhất định là như vậy!"

Không nhiều người để tâm tới câu nói đó của Phương Thanh, bởi khi đó cô mới chỉ vừa hơn 30 tuổi. Gần 10 năm là một quãng thời gian quá dài đối với sự nghiệp của một người nghệ sĩ. Có những người chỉ cần mất tích trong một vài tháng, quy luật đào thải khắc nghiệt của showbiz cũng đã đủ khiến họ biến mất hoàn toàn trong tâm trí người hâm mộ. Tất nhiên, đối với một nghệ sĩ ở đẳng cấp như Phương Thanh, sự đào thải cũng sẽ bớt nghiệt ngã hơn, nhưng vẫn là điều chẳng thể nào tránh khỏi...

Quả thật, đã có những thời điểm Phương Thanh gần như biến mất khỏi làng giải trí. Giọng hát mất đi, người ca sĩ sẽ còn lại những gì? Tình cảm, sự yêu mến của khán giả cũng chẳng phải là những điều vô hạn. Theo thời gian, theo những đổi thay, nó cũng sẽ dần mất đi và được thay thế bằng những lãng quên. Nhưng lời hẹn 10 năm của Phương Thanh thì vẫn còn nguyên vẹn và cho tới thời điểm này, rất nhiều người hâm mộ mới giật mình nhận ra nó giống như một lời "tiên tri" bí ẩn và đầy chính xác.



Bước qua ngưỡng cửa 40, sự nghiệp của Phương Thanh gần như bước sang một trang mới, nhanh tới ngỡ ngàng. Từ những thành công trên phim ảnh, tên tuổi của "chị Chanh" lại được hâm nóng từng ngày một qua những lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.Từ làm giám khảo, thí sinh hay tham gia những gameshow truyền hình thực tế, ấn tượng mà Phương Thanh để lại trong người hâm mộ luôn mạnh mẽ và sâu sắc, như chính tính cách con người của chị. Nhưng, những thành công ấy chỉ là một phần nho nhỏ trong "lời hứa trở về" của Phương Thanh, bởi "nghiệp" của chị vẫn là ca sĩ...

Dùng từ "tái sinh" sẽ là chính xác nhất để nói về giọng hát của Phương Thanh. Không ai, dù là người lạc quan nhất có thể tin rằng sẽ có ngày Phương Thanh trở lại, rực lửa và mãnh liệt như thời xa xưa. Trong từng ấy năm mất đi giọng hát, có lẽ chỉ mình Phương Thanh có đủ niềm tin rằng rồi đây, sân khấu sẽ là của chị - như thập niên 90 chói sáng thủa nào. Bởi chị có niềm tin mãnh liệt vào chính lời tiên đoán - đồng thời cũng là lời hứa trở về của mình đối với người hâm mộ.

Có lẽ, chưa bao giờ người hâm mộ cảm thấy ấn tượng tới như thế trước sự trở lại của một giọng ca xưa cũ. Ngập tràn trên các phương tiện truyền thông, trên mạng xã hội là những lời ngạc nhiên, bất ngờ và hạnh phúc của những người yên mến giọng hát Phương Thanh, sau khi nghe chị hát lại Trống vắng và Ghen trong cuộc thi Tuyệt đỉnh tranh tài.

Chỉ trong một đêm, giọng hát của chị như được "nhập hồn" bởi chính Phương Thanh những năm hoàng kim nhất, mạnh mẽ tới khó tin và chất chứa lửa, hệt như những gì chị từng sở hữu những năm tuổi trẻ.

Có lẽ, không một ai có thể nghĩ rằng giọng hát trời phú ấy lại một lần nữa được "tái sinh" trên sân khấu, sau từng ấy năm bị mất đi. 10 năm là quãng thời gian quá dài, đủ để mai một bất cứ một khả năng thiên bẩm nào, nhưng số phận lại dành cho Phương Thanh một ngoại lệ hiếm hoi: Một lần tái sinh hi hữu!

Ấn tượng về giọng hát, cách cầm mic "xa nửa mét" và chất lửa của Phương Thanh gần như đã trở về vẹn nguyên trong đêm định mệnh ấy. Rất nhiều những giọt nước mắt đã rơi, rất nhiều những người hâm mộ đã không thể kìm chế được cảm xúc của mình khi giọng hát thần tượng "trở về" sau gần 10 năm xa cách. Và cả những cái giật mình khi nhớ lại lời khẳng định "chắc như đinh đóng cột" của Phương Thanh, về một cuộc trở về ở tuổi 40.

Phương Thanh chia sẻ, chị đã sung sướng tới mức không thể ngủ được sau đêm diễn đặc biệt của mình. Sự trở về - dù đã được biết trước ấy - vẫn mang lại cho chị quá nhiều cảm xúc. Khi cảm giác sân khấu là của mình, khán giả là của mình và giọng hát có thể truyền tải được hết những gì tâm hồn mình chất chứa, người ca sĩ có hơn 20 năm đứng trên sân khấu ấy vẫn hồi hộp và xúc động như thể lần đầu tiên được hát.

Chị thổ lộ: "Tôi đã biết ngày này rồi cũng sẽ đến, giọng hát rồi cũng sẽ trở lại, khi mình bước qua tuổi 40. Nhưng sự chờ đón và tình cảm của người hâm mộ vẫn là điều tôi không thể tưởng tượng hay đoán trước. Điều đó làm tôi hạnh phúc không thua kém gì khoảnh khắc được "tái sinh" trên sân khấu..."

Gần 10 năm đã trôi qua và lời tiên đoán của Phương Thanh về sự nghiệp của mình đang dần trở thành sự thật. Và những người từng yêu mến giọng ca chất chứa lửa của những thập niên 90 sẽ còn nhiều lần hạnh phúc như trong đêm diễn đặc biệt kia, bởi Phương Thanh đang miệt mài với hàng loạt dự án âm nhạc mới.

Khi giọng ca đã trở lại, việc "nữ hoàng nhạc rock" một thời có thể mang tới những gì cho khán giả của mình vẫn đang hứa hẹn những điều tuyệt vời và khó tin nhất ở tương lai. Nhất là khi, đây mới chỉ là chặng mở đầu của cuộc "tái sinh" giọng hát, tên tuổi cũng như sự nghiệp của tượng đài âm nhạc Việt một thời...

Theo Tri thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news