Tin mới

Bí ẩn nghìn năm của quái vật hồ Loch Ness sắp được giải?

Thứ sáu, 25/05/2018, 08:04 (GMT+7)

Một nhóm các nhà khoa học chuẩn bị lên đường sang Scotland để tìm hiểu bí ẩn quái vật hồ Loch Ness. Câu chuyện quái vật ở đây đã có hơn nghìn năm mà chưa có lời giải.

Một nhóm các nhà khoa học chuẩn bị lên đường sang Scotland để tìm hiểu bí ẩn quái vật hồ Loch Ness. Câu chuyện quái vật ở đây đã có hơn nghìn năm mà chưa có lời giải.

Đội nghiên cứu dẫn đầu bởi GS Neil Gemmell tại Đại học Otago sẽ tiến hành truy tìm quái vật vào tháng sau. Họ hy vọng, bí ẩn về quái vật từ thời tiền sử này có thể được giải mã trong thời gian sớm

Quái vật hồ Loch Ness cho hay còn gọi là Nessie được cho là có cổ dài và nhiều bướu nhô lên khỏi mặt nước. Bằng chứng về sự tồn tại của nó không rõ ràng, chỉ có vài tấm hình mờ nhạt và tín hiệu sóng sonar.

Sự quan tâm và niềm tin về quái vật hồ đã thay đổi từ khi nó được nhắc đến năm 1933. Các nhà khoa học sẽ sử dụng phương pháp đo đạc mẫu ADN môi trường trong nước để xác định các mảnh nhỏ chứa ADN của sinh vật trong hồ.

Họ sẽ sử dụng thông tin này để xây dựng danh sách sinh vật của hồ Loch Ness và so sánh với các hồ gần đó để tìm kiếm sự khác biệt nếu có.

GS Gemmell cho rằng phương pháp trên là phù hợp, mỗi khi sinh vật di chuyển, nó để lại phía sau những mảnh tế bào chứa ADN từ da, vảy, lông và chất thải.

Mẫu ADN này sẽ bị thu giữ, phân tích và được dùng để xác định sinh vật bằng cách so sánh với cơ sở dữ liệu của hơn 100.000 loài khác nhau. Nếu có sự sai khác nào với mẫu thì ta có thể tìm kiếm trong cây sự sống để xem nó thuộc loài nào.

Bí ẩn nghìn năm của quái vật hồ Loch Ness sắp được giải? - Ảnh 1.

Hồ Loch Ness (Ảnh: wikipedia)

GS. Gemmell còn nói thêm rằng nếu tìm ra bằng chứng về sự giống nhau với loài bò sát khổng lồ đã tuyệt chủng thì sẽ là rất ngạc nhiên. 

Nhưng ông sẽ không bảo thủ bất kể kết quả tìm kiếm. Trong quá khứ, những loài cá lớn hoặc cá tầm đã từng được sử dụng để giải thích về quái vật bí ẩn. Nhưng đây không phải là một cuộc săn lùng quái vật.

Các nhà khoa học dự đoán rằng họ sẽ tìm ra những loài mới, cụ thể là vi khuẩn và sẽ cung cấp những dữ liệu quan trọng về việc một số loài xâm lấm đang lan rộng tại hồ. Đồng thời, họ sẽ có hiểu biết hơn về các loài bản xứ tại đây.

Việc sử dụng công cụ ADN đã được triển khai từ lâu để quản lý cá mập, cá voi và một số loài khác. Nó sẽ cung cấp thông tin về loài vật đang ẩn náu tại hồ. Đội nghiên cứu rất hào hứng không chỉ vì sẽ trả lời được câu hỏi về quái vật bí ẩn mà còn là cơ hội để kiểm chứng tiến bộ khoa học.

Theo News.au

Lazylynx

Theo Helino/ Trí thức trẻ 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news