Bí ẩn người tuyết Yeti cuối cùng đã được các nhà khoa học bật mí?

Thứ năm, 30/11/2017, 22:09 (GMT+7)

Yeti còn gọi là người núi hay người tuyết thường "sinh sống" ở cao nguyên Tây Tạng hay dãy núi Himalaya, là sinh vật bí ẩn bậc nhất thế giới.

Người tuyết hay Yeti là sinh vật huyền bí nổi tiếng bậc nhất sống ở các khu rừng rậm thuộc dãy Himalaya, Nepal và Tây Tạng nhưng các câu truyện về nó đã lan tới tận phương Tây vào thế kỷ 19, Yeti được cho sinh vật giống vượn nhưng cao hơn người.

Bí ẩn người tuyết Yeti cuối cùng đã được các nhà khoa học bật mí? - Ảnh 1.

"Nơi sinh sống của Yeti". Ảnh MailOnline

Đã có rất nhiều câu chuyện kể hay thậm chí cả hình ảnh, video về sinh vật huyền bí này và người ta săn lùng nó chẳng kém gì săn lùng UFO. Thế nhưng chưa ai có thể biết được Yeti thực sự là sinh vật gì cho đến gần đây?

Lời giải đáp cuối cùng của các nhà khoa học

Sự thật về sinh vật này đã được các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Buffalo (Mỹ) vén màn khi nghiên cứu mẫu vật nổi tiếng như xương, tóc và răng, phân được cho là của Yeti thu được ở hang động Himalaya và cao nguyên Tây Tạng.

Kết quả nghiên cứu sau đó được công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the Royal Society B, và nghiên cứu mẫu vật thông qua phân tích DNA chỉ ra rằng một trong hai mẫu vật thuộc về loài chó!

Bí ẩn người tuyết Yeti cuối cùng đã được các nhà khoa học bật mí? - Ảnh 3.

Xương của Yeti thật ra là của một con gấu nâu. Ảnh Icon Films Ltd

Bí ẩn người tuyết Yeti cuối cùng đã được các nhà khoa học bật mí? - Ảnh 4.

"Mẫu tóc của Yeti". Ảnh Icon Films Ltd

Bí ẩn người tuyết Yeti cuối cùng đã được các nhà khoa học bật mí? - Ảnh 5.

Những mẫu vật này đều thuộc về loài gấu địa phương. Ảnh Abdullah Khan

Trong khi mẫu vật thứ hai có da thuộc về loài gấu đen châu Á còn xương là của một con gấu nâu Tây Tạng, tiến sĩ Charlotte Lindqvist đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết:

"Nghiên cứu của chúng tôi cho rằng cơ sở sinh học của sinh vật huyền thoại Yeti có thể tìm thấy ở loài gấu địa phương cũng như chứng minh di truyền học có thể vén màn các bí ẩn khác tương tự".

Mặc dù nghiên cứu này không phải là nghiên cứu khoa học đầu tiên về mẫu DNA của Yeti nhưng tiến sĩ Lindqvist cho hay các nghiên cứu trước đó chỉ là phân tích di truyền đơn giản và chưa giải đáp triệt để bí ẩn sinh vật người tuyết.

Bài viết được dich từ nguồn: Dailymail