Tin mới

Bí ẩn nguồn thủy ngân khổng lồ trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng khiến hậu thế bó tay

Thứ năm, 18/01/2018, 20:46 (GMT+7)

Cho đến nay, công cuộc khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng đã thu được nhiều kết quả khả quan, song vẫn còn vô số bí ẩn liên quan đến nhân vật lịch sử này hiện chưa thể giải mã.

Cho đến nay, công cuộc khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng đã thu được nhiều kết quả khả quan, song vẫn còn vô số bí ẩn liên quan đến nhân vật lịch sử này hiện chưa thể giải mã.

Tần Thủy Hoàng (259 - 210 TCN) là vị hoàng đế sáng lập ra nhà Tần và cũng là vị vua đầu tiên của đất nước Trung Quốc thống nhất, sau khi tiêu diệt 6 nước chư hầu vào năm 221 TCN, chấm dứt hơn 200 năm chiến tranh và loạn lạc.

Ông qua đời khi mới 49 tuổi và cho đến nay, cái chết và lăng mộ của đại nhân vật lịch sử này vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng cách thành phố Tây An 35km, phía nam là núi Linh Sơn và phía bắc là sông Vỹ, vị trí này được coi là "đế thủy" của Tần vương. Các nhà địa lý Trung Hoa ngày xưa cho rằng, vùng này mang thế đất con rồng. Lăng mộ Tần vương nằm trong lòng núi Lệ, được xem là ở chính giữa khu vực mắt rồng. Bởi vậy, đây là khu lăng mộ rất linh thiêng và mang nhiều điển tích kỳ lạ bao quanh.

Bí ẩn lớn nhất về Tần Thủy Hoàng khiến hậu thế “vò đầu bứt tai” - Ảnh 1.

Chân dung Tần Thủy Hoàng.

Năm 1974, các nhà khảo cổ đã tìm thấy di tích lăng đang ngủ sâu dưới lòng đất tại gần huyện Lâm Đồng, tỉnh Tây An, Trung Quốc. Tuy nhiên đến nay, việc giải mã bên trong khu mộ này vẫn còn nhiều trở ngại bởi lăng Tần Thủy Hoàng được mệnh danh là khu vực “bất khả xâm phạm”.

Bí ẩn lớn nhất về Tần Thủy Hoàng khiến hậu thế “vò đầu bứt tai” - Ảnh 2.

Hình ảnh mô phỏng địa cung của Tần Thủy Hoàng với các dòng sông thủy ngân bên trong.

Người xưa tin rằng có một dòng sông thủy ngân bao quanh mộ của Tần Thủy hoàng để bảo vệ sự bất tử của hoàng đế.

Nhưng cũng có báo cáo cho rằng hoàng đế chết vì nuốt một lượng lớn thủy ngân với hy vọng trường sinh do ám ảnh bởi cái chết khi cuối đời. Đó cũng là lý do ông bất ngờ ra đi khi mới 49 tuổi, để lại cả một vương quốc vô cùng rộng lớn.

Trong "Sử ký", Tư Mã Thiên đã đề cập đến việc sử dụng thủy ngân làm sông suối, biển hồ trong địa cung của Tần Thủy Hoàng nhằm ngăn những tên trộm mộ đột nhập trộm xác vị hoàng đế này cũng như các bảo vật, châu báu, đồ tùy táng khác.

Để giải mã bí ẩn này, các chuyên gia đã tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu để xác minh xem có thủy ngân tại địa cung của Tần Thủy Hoàng hay không.

Theo đó, các chuyên gia đã lấy những mẫu đất ở lăng Tần Thủy Hoàng và phát hiện dấu hiệu của thủy ngân cao gấp 280 lần bình thường.

Đây chính là một trong những lý do mà các nhà khảo cổ học ngại ngần chưa dám động đến phần trung tâm của lăng và buộc phải cân nhắc những thiệt hại có thể khi xâm nhập vào địa phận của hoàng đế cổ xưa.

Dù vậy, cho đến nay, chưa một ai có thể giải đáp câu hỏi nguồn thủy ngân khổng lồ đó được dẫn vào lăng từ đâu.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news