Tin mới

Bí ẩn về xác ướp trinh nữ Inca 500 tuổi vẫn còn nguyên vẹn

Thứ bảy, 23/08/2014, 09:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Xác ướp 3 trinh nữ người Inca có niên đại 500 tuổi vẫn còn nguyên vẹn được khai quật và tìm thấy năm 1999 mới đây đã được hé lộ thêm những bí ẩn đằng sau.

(Tinmoi.vn) Xác ướp 3 trinh nữ người Inca có niên đại 500 tuổi vẫn còn nguyên vẹn được khai quật và tìm thấy năm 1999 mới đây đã được hé lộ thêm những bí ẩn đằng sau.

Xác ướp của 3 đứa trẻ người Inca được các nhà khoa học xác định là khoảng 500 tuổi từ khi được tiến hành ướp xác.

Trong một cuộc khai quật vào năm 1999 trong hố băng nằm ở độ cao 6.739m so với mực nước biển trên đỉnh núi Llullaillaco của Argentina, các nhà khảo cổ học đã phát hiện 3 xác ướp, tạm gọi là: Trinh nữ (Maiden), cậu bé Llullaillaco, cô bé tia chớp.

Điều kỳ lạ là thi thể của các bé gái này vẫn còn nguyên vẹn đến mức lý tưởng khiến nhiều người không thể tin được.

Theo các nhà khoa học, những đứa trẻ này đã bị biến thành vật hiến tế, sử dụng trong nghi thức tôn giáo thuộc triều đại Inca, khu vực trải dài dọc dãy Andes ngày nay.

“Capacocha” là một nghi lễ đặc biệt, được tổ chức mỗi khi có một vị vua Inca qua đời, khi đó, các chúa đất ở mỗi địa phương được yêu cầu chọn ra những đứa trẻ ngoan ngoãn, xinh xắn nhất đại diện cho sự hoàn hảo lý tưởng, trong sáng và lương thiện của con người.

 

Những đứa trẻ sẽ được chuẩn bị những những bức tượng nhỏ bằng vàng, bạc, đồng và nhiều đồ trang sức cầu kỳ khác. Sau đó, các em sẽ bị hy sinh như những vật hiến tế dâng lên thần núi trị vì trên ngọn núi lửa Llullaillaco.

Sau khi kết thúc buổi lễ, những đứa trẻ này đã được đưa lên đỉnh núi và được đặt vào trong một hốc đá khi đang ngủ. Đây là một vinh dự cho người bị hiến tế, và chỉ những người xinh đẹp, khỏe mạnh, hoàn mỹ mới được chọn. Người Inca cho rằng, những cô bé, cậu bé này không chết mà chỉ đoàn tụ cùng tổ tiên của mình, quan sát bộ tộc từ trên cao mà thôi.

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một thông tin mới ấn tượng về bí mật đằng sau cái chết của 3 đứa trẻ nhờ việc phân tích mẫu tóc.

Trong 3 xác ướp có một xác ướp của bé gái 13 tuổi ở tình trạng hoàn hảo nhất. Trong xác ướp này có hàm lượng cồn và cocain cực cao. Điều này cho thấy trước khi bị bỏ lại và chết vì giá lạnh trên đỉnh núi Andes, cô bé đã bị say và “phê” nặng.

Từng bị sét đánh phải, các nhà khoa học nhận định rằng cô bé này bị chọn làm người hiến tế chính vì vẻ xinh đẹp và xuất thân quý tộc của mình.

Dựa trên hình ảnh chiếu chụp bên trong khoang miệng, có thể thấy vẫn còn một chiếc lá coca màu xanh sót lại. Coca và rượu là những chất thường được đưa vào cơ thể người bị hiến tế để họ rơi vào trạng thái lâng lâng, mất ý thức. Nhờ đó, các nghi lễ diễn ra dễ dàng và cũng trở nên thiêng liêng, thần thánh hơn.

Thoa Nguyễn

Theo Daily Mail

Xem thêm video: Sự thật vụ người tình đại gia của Vy Oanh bị bắt vì tội rửa tiền

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news