Tin mới

Bị đánh sập mạng vì làm phim ám sát Kim Jong-un

Thứ hai, 01/12/2014, 09:55 (GMT+7)

Sony Pictures Entertainment, công ty con trụ sở tại Mỹ của hãng Sony (Nhật Bản), đang điều tra xác định vụ tấn công mạng được cho là do các hacker Triều Tiên thực hiện nhằm trả đũa phim về âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp được công chiếu vào 25/12 tới.

Sony Pictures Entertainment, công ty con trụ sở tại Mỹ của hãng Sony (Nhật Bản), đang điều tra xác định vụ tấn công mạng được cho là do các hacker Triều Tiên thực hiện nhằm trả đũa phim về âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp được công chiếu vào 25/12 tới.

 

Theo cáo buộc của Sony Pictures, nhóm tin tặc tự xưng là “Những người bảo vệ Hòa bình” đã đăng tải một lời cảnh báo trên máy tính các nhân viên của Sony Pictures Entertainment hồi đầu tuần này, cho rằng: “Nếu các người không vâng lời chúng tôi, chúng tôi sẽ công bố những dữ liệu mật dưới đây cho cả thế giới biết”.

Nhóm tin tin tặc cho rằng Sony Pictures Entertainment đã được cảnh báo trước, nhưng không nói rõ yêu sách của nhóm này.

Trụ sở của Sony Picture Entertainment tại Mỹ

Sony cho rằng vụ tấn công nhắm vào hệ thống máy tính của Sony Pictures Entertainment của Triều Tiên là để trả đũa bộ phim về âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un do hãng này sản xuất có tên "The Interview".

"The Interview" là thể loại phim hài-hành động với sự tham gia của các ngôi sao Seth Rogen và James Franco vào vai phóng viên truyền hình phỏng vấn ông Kim Jong-un và sau đó được Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) giao nhiệm vụ ám sát lãnh đạo Triều Tiên, theo Reuters.

Trong bức thư gửi cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hồi tháng Sáu, Bình Nhưỡng lên án bộ phim này chẳng khách nào "hành động gây chiến và đe dọa sẽ có biện pháp trả đũa “mạnh mẽ và tàn nhẫn” đối với Mỹ nếu "The Interview" được công chiếu. Bộ phim này dự kiến được công chiếu vào ngày 25/12 tới.

Trailer phim "The Interview" được công bố hôm 25/11. Trong ảnh là nhân vật Kim Jong-un 

Giáo sư Andrei Lankov thuộc Đại học Kookmin (Hàn Quốc) nhận định có khả năng lãnh đạo Kim Jong-un tức giận trước phim này nên dẫn đến quân đội Triều Tiên tiến hành vụ tấn công mạng Sony Pictures Entertainment. Chính phủ Triều Tiên cũng đã viết thư cho Tổng thống Obama yêu cầu ngừng chiếu bộ phim.

Ông Lankov, từng học đại học ở Triều Tiên, cho hay Bình Nhưỡng mặc dù lên tiếng đe dọa nhưng sẽ không có động thái gì khi bộ phim được công chiếu.

Theo một nghiên cứu của Viện Chính sách Cảnh sát Hàn Quốc, Triều Tiên có một đội ngũ 3.000 tin tặc.

Bất chấp các đe dọa, Sony Pictures hôm 29/11 vẫn thúc đẩy hoạt động ra mắt bộ phim và công bố trailer trên trang này.

Nhân viên Sony Pictures được khuyến khích sử dụng bút và giấy trong khi các vấn đề an ninh được giải quyết. Các email gửi đến Sony Pictures vào ngày 29/11 vẫn nhận được cảnh báo về an ninh mạng.

 

Theo Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news