Tin mới

Bi hài băng rôn tiết kiệm nước bị hiểu thành công thức nấu ăn

Thứ bảy, 28/03/2015, 20:13 (GMT+7)

Đó là dòng chữ "Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước” in trên dải băng rôn tuyên truyền nhân kỷ niệm “Ngày nước thế giới 2015” ở tỉnh Lạng Sơn.

Đó là dòng chữ "Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước” in trên dải băng rôn tuyên truyền nhân kỷ niệm “Ngày nước thế giới 2015” ở tỉnh Lạng Sơn.


 

Gần đây, tại đoạn đường Lê Lợi (phường Vĩnh Trại – Tp. Lạng Sơn) xuất hiện dải băng rôn màu đỏ với nội dung “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước” khiến nhiều người dân xôn xao thậm chí cho rằng đó là công thức sản xuất và nấu ăn bít tết đúng quy chuẩn.

Chị L.A. (người dân sống tại phường Vĩnh Trại) cho hay, “Dòng chữ này đã xuất hiện hơn một tuần nay nhưng ai nhìn cũng không hiểu ý nghĩa tuyên truyền của nó là gì. Có người nói là công thức nấu món bít tết, có người lại cho rằng họ nói phét vì để làm hai miếng bít tết cần gì đến 15.000 lít nước, thậm chí, nhiều người không biết món bít tết là cái gì mà liên quan đến nước”.

Một người dân khác cho hay: “Dải băng rôn này đều thu hút sự chú ý của những ai đi qua đoạn đường này. Có người không tin còn kéo nhau đến xem và bàn luận. Có hôm, mải để ý đọc nội dung lạ trên đường, không ít người tự ngã xe vì không để ý phía trước”.

Dải băng rôn “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước” cũng thu hút nhiều học sinh nhỏ chú ý. Nhiều em cũng cho rằng đó là công thức nấu ăn đúng khoa học của món bít tết. Một số thắc mắc và hỏi phụ huynh về ý nghĩa khẩu hiệu nhưng cha mẹ của các em cũng chịu khổ bó tay vì không biết nói thế nào cho con.

Nhận được phản ánh, ông Hà Ngọc Minh (Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa – Sở VH-TT-DL Lạng Sơn) ngỡ ngàng: “Tôi không biết băng rôn này đang được treo trên đường trong thời gian qua. Nhìn vào nội dung thì khó hiểu thật, bản thân tôi cũng không thể giải thích được thông điệp muốn truyền tải là gì. Nếu nhìn vào thì chắc cũng chỉ nghĩ là cách sản xuất bít tết hoặc sự tiêu tốn nước trong hoạt động sản xuất thực phẩm. Để xảy ra vụ việc khó hiểu này cũng một phần lỗi do chúng tôi không kiểm soát chặt chẽ, còn buông lỏng trong việc quản lý tuyên truyền".

Dòng thông điệp tiết kiệm nước gây hiểu lầm.

Sau đó, nguồn gốc của chiếc băng rôn “lạ” được xác định là của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Lạng Sơn.

Một cán bộ phòng TN-MT Lạng Sơn giải thích: “Chiếc băng rôn này là do cơ quan tôi treo theo văn bản chỉ đạo của Sở TN-MT Lạng Sơn về tổ chức các hoạt động kỷ niệm “Ngày nước thế giới 2015”.

Theo vị cán bộ này, trong văn bản có đưa ra 8 thông điệp tuyên truyền trong đó có câu “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước”.

Bản thân tôi khi đọc cũng không hiểu nội dung tuyên truyền này là gì. Sai sót của lãnh đạo phòng là không chọn lọc nội dung tuyên truyền gần gũi, dễ hiểu với người dân nên mới để xảy ra sự cố. Phòng sẽ rút kinh nghiệm trong những lần sau.

Ông Lương Văn Nhất (Trưởng phòng tài nguyên nước và khí tượng thủy văn – Sở TN-MT tỉnh Lạng Sơn) cho biết: “Câu thông điệp “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước” được lấy từ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2015 (22/3) với chủ đề “Nước và phát triển bền vững”.

Câu thông điệp này nhằm tuyên truyền cho người dân biết về tầm quan trọng của nước trong đời sống xã hội. Ý muốn nói, để sản xuất ra được hai miếng bít tết thì qua mọi công đoạn, mọi yếu tố thì cần phải mất 15.000 lít nước. Đây là lượng “nước ảo” để nói lên vai trò to lớn của nước”.

Ông Nhất thừa nhận: “Đây là thông điệp của thế giới nên khi áp dụng vào Việt Nam thì sẽ ít người hiểu. Nếu như giải thích rõ hơn, cụ thể và gần gũi hơn với người dân thì sẽ hiệu quả”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news