Tin mới

Bi hài cảnh đón Tết của gia đình lập "kỷ lục" không mong muốn

Chủ nhật, 01/03/2015, 08:40 (GMT+7)

Nếu như người xưa vẫn nói, ngày Tết, đông con nhà nhiều phúc thì đối với gia đình có 15 đứa con như gia đình nhà Lạc – Nam, đó chỉ là cái cớ để họ nói đến cái kỷ lục đáng buồn dành cho "hộ nghèo và đông con nhất".>> Bản làng kỳ lạ đông con vẫn thích nhận con nuôi>> Chuyện buồn ở gia đình đông con nhất HN

 

  • gia đìnhcủa cặp vợ chồng anh Đỗ Ngọc Nam (SN 1972) và chị Huỳnh Thị Lạc (SN 1974, ngụ thôn Ba Hương, xã Trà Đông, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam). Mới cưới nhau được 20 năm, phải chạy ăn từng bữa nhưng đôi vợ chồng vẫn cứ sinh con năm một. Kết quả là cả một đàn con năm một lên đến 15 đứa suýt soát tuổi nhau.

    Tết Ất Mùi ảm đạm

    Tờ Dân trí cho hay, ngày đầu năm, ngồi giữa mâm cơm sum vầy của gia đình, ông bố của 15 đứa con bất giác thở dài: Cả năm phải đợi đến Tết mới tập trung đủ "đội hình". Do bởi, đứa lớn mới chỉ 19, nhỏ còn ẵm ngửa, nhưng đã có mấy đứa phải đi làm thuê xa để kiếm tiền lo cho cả gia đình đón Tết!...

    Bà Hoàng Thị Minh Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Bắc Trà My, ngại ngùng bộc bạch: “Ở Bắc Trà My, nhà cái "anh chị đẻ nhiều" ai cũng biết. Có khi, đôi vợ chồng này đang đưa cả huyện, tỉnh xác lập kỷ lục không mong muốn về trường hợp hộ nghèo nhất, sinh con đông nhất".

    Bi hài cảnh đón Tết của gia đình lập 'kỷ lục' không mong muốn - Ảnh 1

    Cặp vợ chồng lập kỷ lục buồn "đông con nhất tỉnh".

    Ngày Tết, bất kể từ lớn tới nhỏ, cứ tối đến, lũ trẻ trải chiếu dưới nền xi măng ngủ như xếp lớp. Riêng chị Lạc được "ưu tiên" nên được nằm chiếc chõng tre 1m. Đã nghèo, đông con vậy mà vợ chồng Lạc - Nam lại gặp cái "eo". Năm 2013, Nam bị Báo Pháp luật Việt Nam cho hay, điều đáng nói là, biết đông con sẽ khổ cực, nhưng khi cán bộ thôn, xã rồi huyện đến tuyên truyền, vận động "sinh đẻ có kế hoạch" thì vợ chồng nhà Nam - Lạc cứ khăng khăng lý sự, nào là "trời sinh voi trời sinh cỏ", hay rằng "con đàn cháu đống mới vui", ngoa ngoắt hơn: "Nhà tao đẻ được nuôi được, huy động đàn con đi làm thuê, tiền gom về có khi còn nhiều hơn cả lương cán bộ"?!…

    Vợ chồng Nam - Lạc lý sự: Cả nhà có được 3 sào ruộng, để cải thiện thêm, Nam phải sang làng bên nhận ruộng người khác làm, chia theo tỉ lệ, bên anh 2, chủ 1. Năm nào thuận lợi, gia đình lâu lâu còn có bữa cơm trắng.

    Khi nhắc đến trường hợp hộ gia đình đông con và nghèo nhất huyện này, bà Hoàng Thị Minh Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Bắc Trà My ngao ngán: "Khi phát hiện ra trường hợp vợ chồng Lạc - Nam thì cũng là lúc xã hết cách, huyện phải vào cuộc. Đối với vấn đề này, chỉ có tuyên truyền vận động chứ không thể áp dụng biện pháp nào được. Thế nhưng, nghe ngóng có người, họ trốn cửa sau, không thể gặp cùng lúc 2 vợ chồng được…".

    Bà Đoàn còn cho biết, cũng vì quá nhiều lần đến tận nơi, vận động tại chỗ cặp vợ chồng Lạc - Nam mà bà giờ nắm rõ cả tên tuổi, năm sinh của từng đứa con hơn cả cha mẹ chúng. Thế nhưng, thay vì nhận sai, biết khổ, quyết tiệt đường "sinh đẻ" thì vợ chồng nhà Nam - Lạc vẫn cứ viện câu "con đông là nhà có phúc" để lý sự: "Ai có phúc được như vợ chồng tui không? Đông con như rứa, nên mọi công việc từ làm nhà, tỉa bắp, gặt lúa, chưa bao giờ vợ chồng tôi phải thuê nhân công cả. Cái lợi trước mắt có rồi đó. Sau này tôi huy động hết đám con đi làm thuê, tiền góp mang về, mỗi tháng có khi còn nhiều hơn cả lương cán bộ các ông bà nữa nữa ấy chứ”. Cán bộ bó tay, đành lắc đầu quay về.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news