Tin mới

Bi hài chuyện đồng phục đầu năm

Thứ ba, 12/08/2014, 16:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mỗi khi mùa tựu trường đến, phụ huynh học sinh không chỉ đau đầu về việc chọn trường, lớp cho con mà vẫn đề đồng phục cũng làm nhiều cha mẹ học sinh phải quan tâm.

(Tinmoi.vn) Mỗi khi mùa tựu trường đến, phụ huynh học sinh không chỉ đau đầu về việc chọn trường, lớp cho con mà vẫn đề đồng phục cũng làm nhiều cha mẹ học sinh phải quan tâm.

"Không may đồng phục mới, khai giảng xong sẽ cho nghỉ học"

Vào năm học mới 2014-2015, Trường tiểu học Phù Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh tiến hành may đồng phục mới cho học sinh. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số phụ huynh có con đang theo học tại trường, đồng phục từ năm ngoái vẫn mặc vừa nhưng nhà trường vẫn bắt may thêm đồng phục mới.

Trong đơn gửi Báo Giáo dục Việt Nam, một phụ huynh có con đang theo học tại Trường tiểu học Phù Khê tỏ ra bức xúc: Năm ngoái cháu có may 2 áo cộc, 1 áo dài và 2 quần đồng phục theo trường. Nhưng sang năm nay, do áo và quần các cháu vẫn mặc vừa thậm chí vẫn dài rộng nên tôi nhắc các cháu rằng cô giáo có bảo may thì bảo đồng phục con vẫn mới và mặc vừa nên con không đăng ký nữa.

Theo lời của phụ huynh này, khi cô giáo gọi người vào đo đồng phục, con có ý kiến với cô như vậy thì cô giáo dọa “Nếu không may đồng phục mới, thì khai giảng xong sẽ cho nghỉ học”, “Ai cũng phải may ít nhất một cái áo mới, không được mặc áo của năm trước”.

Không chỉ thế, vị phụ huynh này còn phản ánh việc nhà trường đưa người về may và đo đồng phục năm nào cũng thế, không hề lấy ý kiến của phụ huynh, gần đến khai giảng thì phát cho các cháu về mặc, đến hôm họp phụ huynh thông báo thu tiền thì thu hết chung với các khoản khác.

Ảnh minh họa

Với việc quần áo còn mới, mặc được từ năm ngoái giờ không cho mặc nữa có phải là lãng phí, đi ngược lại với chủ trương tiết kiệm mà toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội đang thực hiện? Chưa nói đến việc giá một bộ đồng phục so với thu nhập của người dân là không hề rẻ.

Giày, cặp, dây nịt cũng “đồng phục”

Nhiều phụ huynh học sinh (PHHS) phản ảnh ngày 17-7, Trường THPT Lý Tự Trọng (TP Nha Trang) có thông báo về “một số quy định của trường” (trong đơn xin nhập học bán cho PHHS với giá 1.000 đồng/tờ A4 chỉ in chữ một mặt giấy). Trong đó về phần đồng phục, ngoài quy định quy cách quần áo, trường còn quy định thêm: “Tất cả học sinh đi giày bata (trừ nữ ngày thứ hai), cặp màu đen, áo quần đúng quy cách, thắt lưng màu đen 3 phân...”. Trong đơn xin nhập học, nhà trường còn yêu cầu phụ huynh và học sinh cùng ký tên cam kết: “Tôi và con tôi đã thống nhất cùng cam kết với nhà trường: nếu vi phạm nội quy hoặc học tập yếu, tôi sẽ thực hiện theo yêu cầu của nhà trường” dù chẳng biết “yêu cầu của nhà trường” là yêu cầu gì, căn cứ theo quy định nào.

Ngoài ra, trường này còn có quy định mặc thêm một loại đồng phục trong tuần, đó là “riêng ngày thứ sáu là ngày thanh niên: tất cả mặc áo thanh niên”. Mặc dù Sở GD-ĐT Khánh Hòa đã chỉ đạo yêu cầu “các đơn vị, trường học không tổ chức các dịch vụ may - bán quần áo học sinh dưới bất cứ hình thức nào”, thế nhưng hiện nay trong Trường THPT Lý Tự Trọng có thông báo giá bán “đồng phục thanh niên” và giày bata.

Bắt học sinh mặc cả đồng phục thể dục

Một số phụ huynh có con em học tại Trường THCS Phú Thứ (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) phản ánh việc thầy giáo dạy thể dục của trường bắt học sinh phải mặc đồng phục thể dục do thầy bán.

Trong đơn phụ huynh viết do trường không đủ đồng phục thể dục để bán cho học sinh khối 7, 8, 9, nhiều phụ huynh đã mua quần thể dục trước bên ngoài và chờ áo có logo do trường bán. Ngày 16-9, thầy T. dạy thể dục đã cấm những học sinh mặc quần thể dục không có nhãn hiệu vào lớp và bắt một số em phơi nắng vì lý do mặc đồng phục không đúng yêu cầu.

Phụ huynh rất bức xúc vì quy định đồng phục thể dục như vậy và cho biết đây là khu vực vùng ven, điều kiện học sinh còn khó khăn, tại sao nhà trường và thầy cô làm khó học sinh và phụ huynh như vậy? Quần áo đồng phục đúng màu và đúng kiểu là được, sao phải phân biệt hiệu gì gây tốn kém cho học sinh?

Lê Vy (Tổng hợp theo Tuổi trẻ; Giáo dục Việt Nam)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news