Tin mới

Bi hài ông Truyền biến nhà thành nơi bán... trái cây

Thứ sáu, 28/11/2014, 19:20 (GMT+7)

Trong bản kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì ngôi nhà ở 105 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là có nhiều sai phạm…

Trong bản kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì ngôi nhà ở 105 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là có nhiều sai phạm…

Tuy nhiên, dư luận thành phố Hồ Chí Minh ở thời điểm hiện tại rộ lên việc, tất cả con cái của ông Trần Văn Truyền đã chuyển khỏi thành phố vì không chịu được… sức ép dư luận cũng như một số căn nhà sẽ bị thu hồi?

Vấn đề này càng nóng bỏng hơn khi mà thông tin về kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương được đưa ra. Một người dân sống gần với ngôi nhà 105 Nguyễn Trọng Tuyển cho biết, gần như chẳng bao giờ thấy con gái ông Truyền ở đây cả, cũng không thấy giao lưu gì với hàng xóm.

Tiến hành xác minh thông tin về vấn đề liên quan đến số nhà 105 Nguyễn Trọng Tuyển, phóng viên đã tiếp xúc với một người phụ nữ là chủ cửa hàng trái cây được mở tại ngôi nhà này. Theo đó, thông tin được người bán hàng này xác nhận cho biết, do chị Trần Thị Ngọc Huệ làm nhân viên văn phòng nên đi làm cả ngày. Hiện tại chị Huệ sống cùng 4 người con trong căn nhà này và thường sáng đi sớm và chiều về rất muộn. Những đứa trẻ cũng được mang đi gửi chứ không mấy khi ở nhà.

Bi hài ông Truyền biến nhà thành nơi bán... trái cây - Ảnh 1

Căn nhà ở địa chỉ số 105 Nguyễn Trọng Tuyển của con gái ông Truyền.

Cung cấp thêm thông tin về việc tại sao lại mở cửa hàng trái cây tại ngôi nhà này được biết, do không có nhu cầu sử dụng cũng như việc cần có người để trông coi nên con gái ông Truyền đã cho chị này “mượn” để kinh doanh mà hoàn toàn không thu tiền. Bản thân người bán hàng này đánh giá, chị Huệ là một người sống tình cảm, dễ gần và thương người khốn khó.

Quan sát tại ngôi nhà số 105 này cho thấy, toàn bộ tầng 1 đã được cải tạo để trở thành tiệm bán hoa quả có tên là Ái Minh. Do các biển treo, các quầy hoa quả quá lớn nên đã choán toàn bộ chỗ trống tại tầng một, muốn đi lên các tầng thì phải đi qua khu vực bán hàng.

Trò chuyện với người bán hàng hoa quả được biết có khoảng 10 người đang sinh sống trong ngôi nhà này. Ngoài vợ chồng, con cái của chị Huệ ra còn có một số người họ hàng ở dưới Bến Tre lên ở nhờ để đi làm. Người bán hàng này cũng cho biết, vì ban ngày cả nhà đi làm, đến tối họ sinh hoạt trên tầng hai nên chẳng mấy khi trò chuyện. Xác nhận của phóng viên vào buổi tối ngày 21/11/2014, gia đìnhchị Huệ vẫn có mặt tại ngôi nhà này và toàn bộ sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường.

Trong thông báo mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố về ngôi nhà số 105 Nguyễn Trọng Tuyển này thì năm 2003, khi đã chuyển ra Hà Nội công tác, ông Trần Văn Truyền có đơn gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh trình bày hoàn cảnh khó khăn do công tác xa ở Hà Nội và có nhu cầu nhà ở tại Thành phố Hồ Chí Minh trong khi gia đình không có khả năng mua đất để xin thuê nhà tại Thành phố, và đã được UBND Thành phố giải quyết cho đồng chí thuê căn nhà số 105 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15, quận Phú Nhuận.

Năm 2008, do thời hạn hợp đồng gần hết, đồng chí có làm đơn và được Công ty Quản lý – Kinh doanh nhà Thành phố Hồ Chí Minh đồng ý chuyển tên trong hợp đồng cho con gái là Trần Thị Ngọc Huệ làm việc tại Công ty cổ phần Bảo hiểm dầu khí Sài Gòn, tiếp tục được thuê căn nhà trên.

Đến tháng 3/2011, đồng chí làm đơn trình bày hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở và đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh bán căn nhà này cho đồng chí và để con gái là Trần Thị Ngọc Huệ đứng tên. Sau đó các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng ý bán căn nhà trên cho bà Trần Thị Ngọc Huệ theo hình thức thu 100% tiền sử dụng đất theo đơn giá do Thành phố quy định hàng năm, và thực hiện quy trình bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/CP của Chính phủ, nhưng không tính miễn, giảm các khoản được hỗ trợ theo Chính sách. Vào thời điểm tháng 7/2014, qua kiểm tra và báo cáo của công an quận Phú Nhuận, đồng chí Trần Văn Truyền và gia đình không sử dụng căn nhà này mà cho người khác ở và bán hàng.

Tại thời điểm làm đơn xin mua căn nhà này, vợ đồng chí Trần Văn Truyền là bà Phạm Thị Thủy đang đứng tên sở hữu căn nhà số 465/48C khu phố Phước Hậu, phường Phú Khương, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh là nhà được tặng; con gái đồng chí là Trần Thị Ngọc Huệ đang đứng tên sở hữu căn hộ 28.04A, Khu căn hộ cao cấp Hùng Vương tại Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Như vậy, đồng chí Trần Văn Truyền đã thiếu trung thực, không báo cáo thông tin đầy đủ, đúng sự thật về nhà, đất; đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến quyết định bán nhà của UBND Thành phố Hồ Chí Minh không đúng đối tượng và chính sách của Nhà nước. Sau khi được mua thì không sử dụng ngay mà lại để cho người khác ở và bán hàng.

Việc làm trên của đồng chí là có vi phạm, làm cho uy tín cá nhân bị giảm sút, gây dư luận xấu trong xã hội. Cho đến ngày 22/11/2014, quá trình quan sát, tìm hiểu của phóng viên thì tại ngôi nhà này vẫn chưa có bất kỳ động tĩnh nào về việc di chuyển hay thay đổi gì cả. Cửa hàng hoa quả vẫn kinh doanh như bình thường. Có nguồn thông tin, gia đình chị Huệ đã chuẩn bị cho việc di chuyển sang nơi ở khác từ vài tuần trước, có thể họ đã dự đoán được kết quả thanh tra này. Tuy nhiên, có thể sau khi có kết quả của Ủy ban Kiểm tra Trung ương này thì việc di chuyển sẽ diễn ra.

Ngọc Cương – Đỗ Văn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news