Tin mới

Bi kịch của ông lão ăn xin sau ngày bị cướp 25 lượng vàng

Thứ tư, 30/07/2014, 08:41 (GMT+7)

Gần một năm trước, dư luận miền Tây chấn động trước thông tin lão cái bang Nguyễn Văn Cưng (82 tuổi) bị cướp 25 cây vàng. Biến cố đó dường như đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hiện tại của ông...

 

 

Gần một năm trước, dư luận miền Tây chấn động trước thông tin lão cái bang Nguyễn Văn Cưng (82 tuổi) bị cướp 25 cây vàng. Biến cố đó dường như đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hiện tại của ông...


Lời thề với vợ

Gần một năm trước, dư luận miền Tây chấn động trước thông tin lão cái bang Nguyễn Văn Cưng (82 tuổi) bị cướp 25 cây vàng.

Chị Nguyễn Thị Dùng (SN 1967, ngụ ấp 2, X. Tân Thành B, huyện Tân Hồng, Tỉnh Đồng Tháp), cháu gái của ông Cưng cho biết: “Sau ngày mất vàng, cậu Sáu Cưng như người mất hồn, ông không ăn, không ngủ, lúc nào cũng khóc lóc. Một thời gian sau, ông trở nên điên khùng, lúc nào cũng giữ khư khư cái quần, nhất quyết không cho ai đụng tới vì cho rằng cái quần đó đang có vàng. Thấy ông vậy, tôi vô cùng lo lắng, nhưng sau khi chữa trị một thời gian, ông đã khỏi bệnh. Nhưng cũng kể từ đó, tôi lại thấy thương ông hơn, bởi sau ngày ấy, ông thường bị người khác coi khinh, nói ông là người lọc lừa để kiếm ăn…”.

Tự bạch về tình cảnh hiện tại, ông Sáu Cưng nghẹn ngào: “Khổ lắm chú ơi. Tôi từng này tuổi còn biết làm gì khác ngoài đi xin ăn. Nhưng sau chuyện lần trước, nhiều người không những không cho mà còn chửi bới đủ điều. Thôi thì tôi cũng chấp nhận, xem đó như quy luật cuộc đời. Nhưng nói thật, tôi đâu muốn làm cái việc tủi nhục này. Con cháu tôi cũng hết lời can ngăn, nói tôi ở nhà để phụng dưỡng. Có điều, tôi mấy lần vẫn trốn đi ăn xin vì không muốn tụi nó khổ và không muốn phạm vào lời thề năm xưa”.

Trầm ngâm giây lát, ông Sáu Cưng kể: “Khi còn sống ở Campuchia, vì quá nghèo mà tôi đành nhìn vợ con chết sau cơn bạo bệnh. Lúc vợ mất, tôi thề độc rằng, dù có phải ăn xin, ăn mày cũng nhất định kiếm thật nhiều tiền, kiếm tới khi nào chết thì mang xuống cho vợ con. Sau khi lập thệ, tôi rời Campuchia về Việt Nam đi làm thuê làm mướn. Khi không còn sức khỏe nữa, tôi đành đi ăn xin. 25 lượng vàng bị cướp ấy là tiền mồ hôi nước mắt tôi nhịn ăn, nhịn mặc tích góp”.

Ông Cưng ngồi trò chuyện với chúng tôi.

Khi nhắc tới những tháng ngày lăn lộn xin ăn, ông Cưng thành thật kể, bao nhiêu tiền xin được ông đều tích góp lại để mua vàng. Trong khi đó, bản thân ông chấp nhận bữa đói, bữa no. Ngay cả khi đau ốm, ông cũng phó mặc cho trời chứ nhất quyết không chịu chi một đồng mua thuốc.

Dạo mới mất vàng, ông từng tiếc của đến mức định tự tử. Nhưng nhờ các cháu động viên, ông cũng dần nguôi ngoai. Khi tâm trí bình ổn trở lại, ông tiếp tục khoác tấm áo rách rưới ra chợ xin ăn. Khổ nỗi, người đời nghe chuyện lão cái bang mất 25 lượng vàng thì nhất quyết không chịu bố thí cho ông một cắc nào nữa. Không sống được bằng tiền bố thí, ông lại phải trở về nhờ vả các cháu. Song giữa lúc mạt vận này, ông vẫn không nguôi ám ảnh hành nghề: “Tôi đang tính sẽ đi chợ khác ăn xin. Tiền, vàng bị cướp hết rồi. Vả lại, các cháu tôi kinh tế cũng rất khó khăn, sức đâu mà nuôi tôi mãi”, ông Cưng nói trong nước mắt.

Mong lấy lại vàng giúp con cháu bớt khó khăn

Sau khi ông Cưng bị cướp không lâu, công an huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) đã vào cuộc và bắt gọn nhóm thanh niên gây án. Thông tin này không được báo chí cập nhật và từ đó đến nay, ông Cưng vẫn thấp thỏm chờ nhận lại số tài sản của mình. “Nghe đâu họ bắt được bọn cướp rồi nhưng không hiểu sao vẫn chưa trả vàng cho tôi. Chẳng biết tới lúc chết, tôi có thể thấy lại được số vàng xương máu ấy nữa không…”, ông Cưng tâm tình.

Anh Tâm kể chuyện về người cậu bên vợ.

Những người thân cho biết, gần một tháng nay, ông Cưng mắc bệnh, không ăn uống được gì. Trong lúc sức khỏe yếu ớt, ông vẫn không thôi nhắc về số vàng đã bị cướp. Nhiều lần, ông nằng nặc đòi con cháu thả cho mình tiếp tục đi ăn xin. Sự cố chấp của lão cái bang khiến nhiều người dân quanh khu vực ấp 2, xã Tân Thành B (H. Tân Hồng, T. Đồng Tháp), chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Về sự cố chấp này, anh Hoàng Văn Tâm (SN 1965, chồng chị Dùng) cho biết: “Nhìn cậu như vậy tôi cũng thương lắm. Mới hôm qua, tôi kêu cậu thay quần áo chở đi khám thì cậu lại cho rằng tôi xúi cậu cởi quần để... cướp vàng. Giờ thì còn vàng đâu mà cướp. Có lẽ, cậu bị ám ảnh quá nặng sau biến cố xảy ra”.

Giữa cuộc trò chuyện, ông Cưng lại xen vào: “Tôi 82 tuổi rồi, sống nay chết mai chẳng biết đâu mà lần thì cần gì đến vàng. Lúc trước, tôi không cho ai vì sợ các cháu sẽ đối xử tệ bạc với mình. Nhưng nay thì tôi đã hiểu, các cháu rất tốt. Ngay cả khi cậu mạt vận, tụi nó vẫn hết lòng chăm sóc”.

Khi chia tay chúng tôi, ông Cưng cố với tay lại nhắn gửi: “Cả đời tôi đã nợ rất nhiều người. Vì tôi nghèo mà vợ con phải chết sớm. Vì thương phận tôi mà nhiều người đã phải chia phần ăn của chính mình. Hy vọng mọi người có thể tha thứ cho tôi về tất cả, hãy tha thứ cho ông lão ăn xin tội nghiệp này để khi chết đi tôi có thể yên lòng. Mong mọi người trong xã hội này không ai phải chịu đau khổ như tôi nữa”.

Theo Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news