Tin mới

Bi kịch đời "chàng mập" nổi tiếng nhất Trung Hoa: Đóng phim nóng để trả nợ vì sa cơ lỡ vận

Thứ hai, 03/07/2017, 16:57 (GMT+7)

Từng được xem là “hiện tượng lạ” của điện ảnh Hong Kong nhưng cuộc đời Trịnh Tắc Sĩ lại trái qua khá nhiều sóng gió.

"Hiện tượng lạ" của điện ảnh Hong Kong: Xấu nhưng luôn đóng vai chính

Sinh năm 1951 trong một gia đình nghèo tại Hong Kong, từ nhỏ Trịnh Tắc Sĩ đã ước mơ được trở thành diễn viên điện ảnh.

Thậm chí trong bài tập làm văn hồi tiểu học, Trịnh Tắc Sĩ đã không ngần ngại kể về giấc mộng của mình trong đề bài văn: Hãy kể về ước mơ của em. Những tưởng sẽ nhận được những lời khen ngợi, động viên của giáo viên nhưng cái Trịnh Tắc Sĩ nhận được lại là sự mỉa mai, chế giễu. Ngày ấy, cô giáo của Tắc Sĩ còn bắt ông tự đọc bài văn của mình rồi bắt làm lại và không quên nhắn nhủ: "còn nhỏ mà ham hư danh".

Bi kịch đời chàng mập nổi tiếng nhất Trung Hoa: Đóng phim nóng để trả nợ vì sa cơ lỡ vận - Ảnh 1.
 
Nhớ lại những ngày ấy, Tắc Sĩ cho biết mình đã khóc hết 2 ngày 2 đêm vì quá xấu hổ nhưng điều đó bỗng trở thành động lực cho .

Sau này, ông cũng cho biết những lời mỉa mai năm xưa của cô giáo đã giúp ông có quyết tâm theo đuổi ước mơ đến cùng. Vì thế, thay vì oán trách cô giáo năm xưa thì ông lại thầm cám ơn.

Năm Tắc Sĩ 21 tuổi, ông ghi danh tham gia những khóa học ngắn hạn về diễn xuất. Được một người anh trong nghề khuyên rằng cần phải "mặt dày" nên Tắc Sĩ đã đi tới các phim trường xin việc. Chỉ cần đoàn phim thiếu người, ông lập tức xin vào thế chỗ dù là các vai phụ, vai quần chúng.

Chính nhờ sự cần cù chịu khó của Tắc Sĩ mà dù không phải là diễn viên nổi tiếng nhưng các đạo diễn, diễn viên khác đều biết đến ông.

Năm 1976, cơ hội đến với Tắc Sĩ khi ông lọt vào mắt xanh của một người chuyên săn tìm tài năng của TVB. Thời điểm ấy, TVB đang chuyển hướng sang những bộ phim hài hước nên ý định ban đầu là sẽ tìm những diễn viên có ngoại hình quá khổ 1 chút và may mắn ấy đã đến với Tắc Sĩ.

Sau khi vào TVB, Trịnh Tắc Sĩ được giao một số vai dạng "cameo". Tuy nhiên ngay sau đó, ông đã được đóng vai chính đầu tiên trong bộ phim Thần thám bốn mắt.

Đây được xem là một điều khá lạ lùng tại TVB bởi có rất nhiều ngôi sao từng mất nhiều năm đóng vai phụ mới có thể lên hàng vai chính còn Trịnh Tắc Sĩ chỉ mất vài tháng.

Bi kịch đời chàng mập nổi tiếng nhất Trung Hoa: Đóng phim nóng để trả nợ vì sa cơ lỡ vận - Ảnh 2.
 

Sau đó không lâu, Tắc Sĩ lại tiếp tục ghi dấu ấn trên màn ảnh TVB bằng bộ phim Chàng mập nghĩa tình với vai Hà Gia Bang. Bộ phim thành công đến nỗi dù sau này "đu" các bộ phim khác người ta vẫn âu yếm gọi ông là Chàng mập.

Nét duyên hài hước cùng phong thái ung dung đã giúp Trịnh Tắc Sĩ ghi được dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.

Năm 1997, ông chia tay TVB sang đầu quân cho ATV. Tính đến nay, ông đã đóng qua gần 60 bộ phim với các tuyến vai đa dạng từ khù khờ cho đến thông minh, tài trí.

Riêng vai diễn Miêu Mập bị thiểu năng trong Phiêu bạt giữa cuộc đời chẳng những giúp Trịnh Tắc Sĩ khẳng định vị trí "anh cả" ở làng giải trí Hong Kong mà còn xóa tan định kiến "xấu trai thì chẳng làm được gì".

Cũng nhờ vai chính anh chàng "Miêu mập" trong phim giúp Tắc Sĩ nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc của LHP Kim Tượng.

Tổng cộng nam diễn viên này từng 7 lần thủ vai gã "Miêu mập", góp phần tạo nên thành công cho loạt phim hài trở thành một trong 10 bộ phim kinh điển của đài ATV Hong Kong.

Bi kịch đời chàng mập nổi tiếng nhất Trung Hoa: Đóng phim nóng để trả nợ vì sa cơ lỡ vận - Ảnh 3.

Trịnh Sĩ Tắc trong vai Vinh thịt lợn

Ông góp mặt trong nhiều bộ phim tên tuổi như Phương Thế Ngọc và Hồng Hy Quan (1974), Thư kiếm ân cừu lục (1981), Cận vệ Trung Nam Hải và Hoàng Phi Hồng (1991) đóng cùng Lý Liên Kiệt, Tổ trọng án (1993) đóng cùng Thành Long.

Đặc biệt ông có duyên với Triệu Văn Trác khi cùng đóng chung 5 tập phim Hoàng Phi Hồng, gồm Long thành tàn bạo (1994); Câu chuyện Thiếu Lâm (1995); Bát đại thiên vương (1995); Lý tưởng niên đại (1996) và Tướng quân vô đầu (1996).

Trịnh Tắc Sĩ được người hâm mộ và giới chuyên gia nhận xét là một diễn viên lão luyện và đóng chắc tay ở nhiều thể loại phim, từ hài kịch, chính kịch, bi kịch cho đến phim nghệ thuật, phim tội phạm... đều được ông xử lý hết sức "ngọt" khi vào vai.

Bi kịch đời chàng mập nổi tiếng nhất Trung Hoa: Đóng phim nóng để trả nợ vì sa cơ lỡ vận - Ảnh 4.

Đây cũng là lý do giúp nam diễn viên 56 tuổi 3 lần đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc, trở thành một trong những diễn viên hài có cát-xê cao nhất ở Hong Kong.

Chàng Ảnh đế "khờ khạo" sa cơ lỡ vận

Những năm ở đỉnh cao của vinh quang, Trịnh Tắc Sĩ có một cuộc sống thoải mái, giàu có. Ông sở hữu nhiều bất động sản và xe hơi sang trọng. Không ít đàn em từng mong muốn có thể được chỉ bằng một góc của Trịnh Trắc Sĩ.

Ngày ấy, Trịnh Tắc Sĩ được đánh giá là nghệ sĩ giàu nhất nhì Hong Kong.

Tuy nhiên, cái giàu "sống chung" với ông không được bao lâu khi nam tài tử bắt đầu làm ăn kinh doanh thất bại.

Bi kịch đời chàng mập nổi tiếng nhất Trung Hoa: Đóng phim nóng để trả nợ vì sa cơ lỡ vận - Ảnh 5.

Năm 1993 Tắc Sĩ cùng một người bạn đầu tư thành lập công ty điện ảnh riêng. Nhưng thương trường không phải là phim trường nên việc kinh doanh của ông đi vào ngõ cụt vì thua lỗ. Ông nợ tới 20 triệu HKD (58 tỷ đồng).

Nam diễn viên đã phải bán hết biệt thự, xế hộp, tất cả tài sản trong nhà nhưng đều không đủ dể trả nợ. Trong thời điểm đó, Trịnh Tắc Sĩ có nhờ cậy tới một số đồng nghiệp cũ nhưng mọi người đều dửng dưng trước "tai nạn" của ông.

Bi kịch đời chàng mập nổi tiếng nhất Trung Hoa: Đóng phim nóng để trả nợ vì sa cơ lỡ vận - Ảnh 6.

Tắc Sĩ trong Diệp Vấn 2.

Trong đó có ngôi sao Châu Nhuận Phát, một trong những người từng được Trịnh Tắc Sĩ giúp đỡ cũng không hề nghĩ tới việc cứu ân nhân. Không những thế, Trương Vệ Kiện khi đó còn là diễn viên trong công ty của Tắc Sĩ người được xem như anh em cũng đòi thanh lý hợp đồng và bắt ông phải bồi thường.

Đường cùng, Trịnh Tắc Sĩ phải làm đủ việc để kiếm tiền từ làm nhà sản xuất, đóng phim và cay đắng hơn ông còn phải nhận đóng phim nhạy cảm.

Bi kịch đời chàng mập nổi tiếng nhất Trung Hoa: Đóng phim nóng để trả nợ vì sa cơ lỡ vận - Ảnh 7.

Sĩ Tắc trong Thời thế tạo vương.

Rớt nước mắt trước hoàn cảnh của Tắc Sĩ, Lưu Đức Hoa đã đề nghị Tắc Sĩ làm nhà sản xuất cho các phim anh tham gia. Cũng từ đó, Tắc Sĩ xem Lưu Đức Hoa là ân nhân của cuộc đời mình.

Sau 10 năm miệt mài đóng phim, làm trăm thứ việc tính cả đóng phim nóng, Tắc Sĩ đã thoát được món nợ tiền tỷ của mình. Tất nhiên, không thể nào bỏ qua sự hậu thuẫn đắc lực của bà xã Tắc Sĩ là Hồ Huệ Trung.

Năm 2007, một thời gian sau khi trả hết nợ nần ông đã mua được nhà và đón vợ con từ khu chung cư cũ về nhà mới. Đến nay, Tắc Sĩ vẫn miệt mài đóng phim và không cho phép mình nghỉ ngơi.

Mặc dù đã hơn 60 tuổi nhưng Tắc Sĩ vẫn luôn là lựa chọn của nhiều đạo diễn cho các vai nam chính.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news