Tin mới

Bí mật đáng sợ trong chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan ở hang Tham Luang

Thứ tư, 11/07/2018, 21:00 (GMT+7)

Các thợ lặn trong chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan mới đây tiết lộ một bí mật khiến nhiều người bất ngờ. Đó là các máy bơm hút nước khỏi hang Tham Luang đã bị hỏng, chỉ ít giờ sau khi thành viên cuối cùng thoát khỏi hang.

Các thợ lặn trong chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan mới đây tiết lộ một bí mật khiến nhiều người bất ngờ. Đó là các máy bơm hút nước khỏi hang Tham Luang đã bị hỏng, chỉ ít giờ sau khi thành viên cuối cùng thoát khỏi hang.

Ba thợ lặn người Úc tham gia vào công tác cứu hộ đã tiết lộ với báo The Guardian rằng, vào thời điểm máy bơm hỏng, họ cùng các nhân viên cứu hộ mới chỉ cách cửa hang 1,5 km trong khi mực nước trong hang dâng lên nhanh chóng.

Họ kể lại rằng khi đang ở “phân khúc số 3” trong hang Tham Luang, họ nghe thấy rất nhiều tiếng la hét và sau đó là một đoàn người vội vàng chạy về phía khu đất khô khi nước dâng cao. “Những tiếng la hét đến rất gần chúng tôi bởi máy bơm nước chính đã bị hỏng, khiến nước dâng lên nhanh chóng”, một trong ba thợ lặn cho biết. “Chúng tôi thấy rất nhiều ánh đèn pha từ trong hang tối vội vàng chạy ra ngoài. Mực nước thực sự đã cao lên đáng kể”.

100 nhân viên cứu hộ còn lại trong hang đã vội vã lao ra ngoài cửa hang và chưa đầy một tiếng sau, tất cả thoát ra ngoài.

Trong số đó có ba đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan và bác sĩ đã tình nguyện ở cùng đội bóng suốt từ ngày 2/7.

12 thành viên đội bóng Lợn hoang cùng HLV lần lượt được giải thoát khỏi hang trong ba chiến dịch giải cứu, bắt đầu từ hôm Chủ nhật (8/7).

Các nhân viên cứu hộ Thái Lan đưa ống dẫn vào trong hang để hút nước trong hang ra ngoài. Ảnh: AFP

Các nhân viên cứu hộ đứng rải rác trong hang và mỗi người phải dầm mình 8 tiếng trong môi trường hang chật hẹp, ẩm ướt, lầy lội, chờ đến lượt đưa các thành viên đội bóng ra ngoài cửa hang.

12 thành viên đội bóng phải tự mình lặn trong phần lớn đoạn ngập nhưng được khiêng bằng cáng khi tới quãng đường khô ráo. Các em rời hang bằng cáng và vẫn đeo mặt nạ thở.

Một thợ lặn cho biết: “Nếu một trong số những người này không làm việc suôn sẻ, chiếc cáng sẽ bị rơi”.

Ban đầu khoảng thời gian di chuyển từ “phân khúc số 3” cho tới cửa hang (khoảng 1.5km) được ước tính là 4-5 tiếng đồng hồ, nhưng sau đó giảm xuống còn dưới 1 tiếng nhờ hàng trăm máy bơm hoạt động hết công suất để hút nước trong 1 tuần liền, cùng với lực lượng nhân công tích cực nạo vét bùn đất.

Các thợ lặn của Australia mang theo khối lượng 46kg thiết bị lặn, máy phát radio, bình khí lớn cùng nhiều trang bị khác vào Khoang 3. Họ không tiến sâu hơn vào hang bởi khối trang thiết bị mang theo quá lớn và không thể đi vừa qua hốc hang rộng chỉ gần 1m.

Các thợ lặn chuyên nghiệp cùng thành viên đội bóng được giải thoát chỉ mang những thiết bị nhỏ như ống thở và bình dưỡng khí đặt bên thân chứ không đeo trên lưng. Điều này khiến việc cứu hộ có thể gặp rủi ro nếu nước dâng lên trong Khoang 3 khi máy bơm bị hỏng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news