Tin mới

Bị máy bay Mỹ áp sát biên giới, Nga điều chiến đấu cơ đánh chặn

Thứ năm, 08/09/2016, 09:24 (GMT+7)

Đài Sputnik của Nga dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết một máy bay trinh sát của Mỹ đã 2 lần có ý đồ tiếp cận biên giới Nga.

Đài Sputnik của Nga dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết một máy bay trinh sát của Mỹ đã 2 lần có ý đồ tiếp cận biên giới Nga.

Bị máy bay Mỹ áp sát biên giới, Nga đã điều tiêm kích tới đánh chặn. Ảnh minh họa: Reuters

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo chiếc máy bay trinh sát P-8 Poseidon của Mỹ đã tiếp cận biên giới nước Nga từ khu vực biển Đen. “Vào hôm 7/9, các máy bay giám sát P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ đã cố gắng tới gần biên giới Nga hai lần…với bộ tiếp sóng đã bị tắt”. Đây không phải là lần đầu các máy bay thuộc NATO tìm cách tiếp cận biên giới Nga để do thám cuộc tập trận "Kavkaz 2016" của Nga, ông khẳng định.

Nga đã điều chiến đấu cơ Su-27 tới đánh chặn máy bay Mỹ.

Còn hãng Reuters của Anh dẫn lời 2 quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc chiến đấu cơ Nga thực hiện một cuộc ngăn chặn “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” đối với máy bay do thám Mỹ đang tiến hành một “cuộc tuần tra thường lệ” trên Biển Đen.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết máy bay Nga đã bay cách P-8A 10 m trước khi áp sát, rút ngắn khoảng cách chỉ còn 3 m.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis nói: "Những hành động này có khả năng làm leo thang không cần thiết căng thẳng, và có thể dẫn đến tính toán sai lầm hoặc tai nạn".

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh "Phi công Nga đã hành động theo đúng quy tắc quốc tế".

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ đánh chặn tại Biển Đen như thế này. Từ năm ngoái tới năm nay, khu vực này đã xảy ra nhiều vụ máy bay Nga chặn máy bay trinh sát Mỹ.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news